Giá quặng sắt kỳ hạn ngày 26/4/2023 biến động trái chiều, giá tại Singapore phục hồi khiêm tốn, trong khi điểm chuẩn của nguyên liệu sản xuất thép tại Đại Liên kéo dài mức lỗ sau khi một tập đoàn công nghiệp thép Trung Quốc kêu gọi các nhà sản xuất hạn chế sản lượng để duy trì hoạt động.
Giá thép tại Trung Quốc đã giảm do tốc độ phục hồi sau khi Bắc Kinh dỡ bỏ các hạn chế COVID-19 không được như kỳ vọng và đưa ra các biện pháp hỗ trợ lĩnh vực bất động sản trong nước đang gặp khó khăn.
Hiệp hội Sắt thép Trung Quốc cho biết tại, cuộc họp với một số nhà sản xuất thép đặt ra những thách thức nghiêm trọng đối với các nhà máy thép, thúc giục họ cắt giảm sản lượng để giúp đảm bảo dòng tiền ổn định.
Giá quặng sắt giao tháng 5 trên Sàn giao dịch Singapore tăng 0,4% lên 102,85 USD/tấn, sau khi đạt 99,90 USD/tấn. Tuy nhiên, giá quặng sắt đã giảm 22% từ mức cao nhất là 132 USD vào ngày 15/3.
Ngược lại, giá quặng sắt được giao dịch nhiều nhất trong tháng 9 trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên của Trung Quốc giảm 0,6% xuống mức 715 CNY (tương đương 103,28 USD)/tấn. Trước đó trong phiên, giá quặng sắt đã đạt 698 CNY/tấn, mức thấp nhất kể từ ngày 8/12.
Các nhà phân tích của Huatai Futures cho biết, ngay cả khi nhu cầu đối với các sản phẩm thép ở Trung Quốc trong tương lai cải thiện, quặng sắt sẽ vẫn yếu "trong một thời gian dài" do chính sách hạn chế sản lượng của chính phủ.
Theo các nhà phân tích và các báo cáo chưa được xác nhận gần đây, Trung Quốc đang xem xét hạn chế sản lượng thép trong năm nay, mở rộng chính sách hai năm nhằm hạn chế khí thải của nhà sản xuất thép lớn nhất thế giới.
Các nhà máy đã tăng cường sản xuất trong những tuần gần đây trước giới hạn sản lượng.
Trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải, giá thép cây giảm 0,1%, giá thép cuộn giảm 0,4% và giá thép không gỉ giảm 0,3%, trong khi thép cuộn tăng 1,9%.
Giá than cốc và than luyện cốc trên sàn giao dịch Đại Liên lần lượt giảm 2% và 1,5%. 

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters