Trên sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên, giá quặng sắt của Trung Quốc đã tăng 4,9% lên mức 662,50 CNY (tương đương 91,35 USD)/tấn, trên đà tăng hàng tuần đầu tiên sau 4 tuần.
Quặng sắt Đại Liên giảm giá hàng tháng mạnh nhất trong 22 tháng vào tháng 10 chủ yếu do triển vọng về nhu cầu đối với nguyên liệu sản xuất thép của Trung Quốc ảm đạm.
Trên Sàn giao dịch Singapore, giá quặng sắt giao tháng 12 tăng 5,5% lên mức 86,20 USD/tấn.
Sự đảo chiều của thị trường trong tuần này diễn ra bất chấp việc Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết Quốc gia này nên kiên quyết tuân theo chính sách zero COVID và các nhà chức trách phủ nhận thông tin về một ủy ban được cho là thành lập để đánh giá việc mở cửa lại biên giới.
Hãng Bloomberg đưa tin, Trung Quốc đang thực hiện kế hoạch loại bỏ hệ thống phạt các hãng hàng không vì cho rằng các hãng hàng không đã không thực hiện nghiêm ngặt biện pháp phòng dịch, đưa các trường hợp nhiễm Covid-19 vào nước này, bên cạnh đó một dấu hiệu cho thấy nhà chức trách đang tìm cách nới lỏng các quy định nghiêm ngặt trong việc phòng chống dich Covid-19.
Giám đốc điều hành Navigate Commodities Atilla Widnell cho biết, những tin đồn về việc Trung Quốc xóa bỏ chiến lược Zero COVID trong quý đầu tiên của năm 2023 đang tăng lên, mặc dù chính phủ đã phủ nhận nguồn thông tin này.
Ngoài ra, trong tuần này, các nhà quản lý Trung Quốc tuyên bố rằng phát triển kinh tế vẫn là ưu tiên, tìm cách xoa dịu lo ngại của các nhà đầu tư nước ngoài rằng hệ tư tưởng có thể được ưu tiên khi Chủ tịch Tập Cận Bình kéo dài nhiệm kỳ và kiểm soát chặt chẽ Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị mới.
Giá thép kỳ hạn và các nguyên liệu đầu vào sản xuất thép khác của Đại Liên cũng kéo dài đà tăng, với giá than cốc và than luyện cốc tăng lần lượt 5,3% và 3,8%.
Trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải, giá thép cây và thép cuộn cán nóng đều tăng 2%, giá thép cuộn SWRcv1 tăng 1,9% và thép không gỉ tăng 0,8%.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters