Giá quặng sắt kỳ hạn trên sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên và sàn giao dịch Singapore giảm hơn 5% trong phiên giao dịch cuối ngày 6/5/2022.
Theo đó, Hợp đồng quặng sắt giao tháng 9 trên sàn hàng hóa Đại Liên đã kết thúc phiên giao dịch ban ngày giảm 5,1% xuống mức 825 CNY (tương đương 123,47 USD)/tấn.
Trước đó, hợp đồng quặng sắt được giao dịch nhiều nhất trên Sàn Đại Liên đã tăng 4 phiên liên tiếp.
Trên sàn Singapore, hợp đồng quặng sắt giao tháng 9 giảm 5,4% xuống 137,45 USD/tấn, ghi nhận mức giảm hàng tuần lần thứ năm liên tiếp.
Nguyên nhân của sự sụt giảm này là do chính sách ứng phó COVID-19 cứng rắn của Trung Quốc đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến hoạt động kinh tế, khiến các nhà giao dịch phải thận trọng hơn.
Truyền hình Trung Quốc đưa tin, nước này sẽ chống lại bất kỳ bình luận và hành động nào làm sai lệch, nghi ngờ hoặc phủ nhận chính sách ứng phó Covid-19 của họ, sau cuộc họp quyết định này đã được áp dụng.
Các nhà phân tích của JPMorgan cho biết: “Nhìn chung, chúng tôi tin rằng vấn đề ưu tiên đối với nỗ lực ổn định nền kinh tế của chính phủ Trung Quốc nằm ở việc các nhà chức trách xử lý chính sách Zero COVID”.
Khả năng một sự đảo ngược chính sách lớn khá thấp trong phần còn lại của năm nay, nhưng họ cho biết vẫn còn nhiều cơ hội để cải thiện việc thực thi và giảm thiểu sự gián đoạn đối với hoạt động kinh tế.
Các nhà phân tích cảnh báo: “Nếu không có những cải tiến chính sách như vậy thì rất khó để đưa mức tăng trưởng đến năm 2022 gần với mục tiêu 5,5%”,
Bên cạnh đó, các nhà giao dịch hy vọng rằng sự hỗ trợ chính sách của Trung Quốc đối với nền kinh tế đang chậm lại có thể tiếp tục củng cố niềm tin của thị trường.
Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã tuyên bố sẽ thực hiện chính sách tiền tệ để giúp các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi sự bùng phát của dịch Covid- 19, trong khi Bắc Kinh cam kết tăng cường hỗ trợ chính sách.
Theo dữ liệu của SteelHome, giá quặng sắt 62%Fe giao ngay cho Trung Quốc vẫn được hỗ trợ ở mức 144,50 USD/tấn, không thay đổi so với tuần trước và tăng 18% trong năm nay.
Giá thép cây xây dựng, thép cuộn cán nóng và thép không gỉ trên Sàn giao dịch hàng hóa kỳ hạn Thượng Hải giảm 3,7% mỗi loại. Trên sàn hàng hóa Đại Liên, giá than luyện cốc giảm 3% và giá than cốc giảm 2,7%.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters