Trung Quốc (đại lục) đã báo cáo 2.027 trường hợp nhiễm Covid-19 được xác nhận vào ngày 20/3, trong đó có 1.947 trường hợp lây truyền tại địa phương. Hà Bắc, tỉnh sản xuất thép hàng đầu Trung Quốc, có 51 trường hợp trong đó có 2 trường hợp được báo cáo tại trung tâm sản xuất thép Đường Sơn.
Chính quyền Đường Sơn đã thực hiện kiểm soát giao thông và đình chỉ tất cả các phương tiện giao thông công cộng để tránh lây nhiễm thêm.
Trên sàn giao dịch Thượng Hải giá thép thanh giao tháng 5/2022 giảm 0,6% xuống 4.895 CNY (tương đương 769,28 USD)/tấn.
Giá thép cuộn cán nóng, loại thép được sử dụng trong ô tô và thiết bị gia dụng tăng 0,2% lên 5.111 CNY/tấn. Giá thép không gỉ giao sau tại Thượng Hải giảm 0,6% xuống 19.740 CNY/tấn.
Giá quặng sắt kỳ hạn tại Đại Liên giảm 0,7% xuống 819 CNY/tấn. Quặng sắt 62%Fe tăng 3,5 USD lên 150 USD/tấn.
Giá than cốc kỳ hạn tại Đại Liên giảm 0,2% xuống 2.982 CNY/tấn và giá than luyện cốc giảm 1,9% xuống 3.555 CNY/tấn.
Nhập khẩu quặng sắt trong 2 tháng đầu năm nay đã tăng so với cùng kỳ năm ngoái, bất chấp các hạn chế về sản lượng thép mà Bắc Kinh thực hiện nhằm hạn chế ô nhiễm trong mùa đông và trong dịp Thế vận hội Olympic mùa đông vừa qua.
Những hạn chế đó hiện đang kết thúc, và các biện pháp kích thích cho nền kinh tế Trung Quốc bắt đầu được triển khai, nhiều khả năng nhu cầu thép sẽ tăng, do đó nhập khẩu quặng sắt trong những tháng tới dự báo sẽ tăng lên.
Nhìn chung, bối cảnh trong nước ở Trung Quốc đang có vẻ khả quan đối với mặt hàng quặng sắt, mặc dù mục tiêu tăng trưởng năm nay thấp hơn năm ngoái.
Các yếu tố bên ngoài cũng có lợi cho việc sản xuất thép gia tăng ở Trung Quốc, giữa bối cảnh cuộc khủng hoảng đang diễn ra và cuộc xung đột Nga – Ukraine chưa có hồi kết.
Cả Nga và Ukraine đều là những nhà xuất khẩu đáng kể quặng sắt và các sản phẩm thép. Xung đột có thể sẽ khiến thương mại thép của khu vực này về 0 trong những tháng tới. 
Theo Kpler, xuất khẩu quặng sắt của của Ukraine sang Trung Quốc tháng 1/22 đạt 1,3 triệu tấn, tháng 12/2021 đạt 1,96 triệu tấn. Mất đi nguồn cung đó sẽ khiến thị trường Trung Quốc ít nhiều bị thắt chặt nguồn cung. Được biết, Trung Quốc nhập khẩu khoảng 70% quặng sắt vận chuyển qua đường biển trên toàn cầu.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters