Giá than luyện cốc của Đại Liên đã kết thúc ở mức cao nhất trong một tuần vào thứ Tư ngày 2/8/2023 sau khi đạt mức cao nhất trong hơn ba tháng trước đó, do nguồn cung ở miền bắc Trung Quốc bị gián đoạn bởi những cơn bão tồi tệ nhất trong hơn một thập kỷ gây ra bởi bão Doksuri.
Giá than cốc giao tháng 9 trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên Trung Quốc tăng hơn 2,43% lên mức 1.514,5 CNY(tương đương 210,88 USD)/tấn, mức cao nhất kể từ ngày 26/7, trong khi giá than cốc tăng 1,2% lên 2.355,5 CNY/tấn, mức cao nhất kể từ ngày 19/4.
Cheng Peng, một nhà phân tích tại Sinosteel Futures có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết, việc tăng giá rõ ràng trên thị trường than đá là do khả năng vận chuyển đã bị ảnh hưởng xấu bởi lũ lụt gần đây ở khu vực Bắc Kinh-Thiên Tân-Hà Bắc.
Việc vận chuyển than cốc phụ thuộc vào xe tải do đó đã bị ảnh hưởng. Nhưng tác động chỉ là tạm thời.
Theo các nhà phân tích, việc nâng cao tâm lý thị trường than cũng là một đợt đề xuất tăng giá than cốc khác, dự kiến cuối cùng sẽ được các nhà sản xuất thép chấp nhận vì các nhà máy cần nguyên liệu để duy trì sản xuất nhằm chốt lãi.
Các nhà sản xuất than cốc ở Trung Quốc đã tăng giá chào thêm 100 nhân CNY/tấn, sau khi giá tăng gấp ba lần với tổng cộng khoảng 200 CNY/tấn.
Tuy nhiên, giá quặng sắt kỳ hạn giảm xuống khi các thương nhân đánh giá các tín hiệu thị trường hỗn hợp.
Giá quặng sắt giao tháng 9 giảm 1,07% xuống mức 831 CNY/tấn và giá quặng sắt giao tháng 9 trên Sàn giao dịch Singapore giảm 1,35% xuống 104,6 USD/tấn.
Các nhà phân tích tại ngân hàng ANZ cho biết, sự phục hồi gần đây của quặng sắt cũng giảm dần khi các động thái hỗ trợ thị trường bất động sản dường như không thể thúc đẩy nhu cầu.
Theo các nhà phân tích, sản lượng kim loại nóng còn lại ở mức cao tiếp tục hỗ trợ giá quặng trong thời gian tới trong khi việc cắt giảm sản lượng thép thô sắp xảy ra sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu và giá quặng.
Điểm chuẩn thép trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm do nhu cầu mờ nhạt. Giá thép cây giảm 1,48%, giá thép cuộn giảm 1,47% và giá dây thép cuộn giảm 0,64%. Giá thép không gỉ tăng 0,59%.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters