Giá thép kỳ hạn tại Thượng Hải phiên đóng cửa ngày 28/7 giảm phiên thứ hai liên tiếp do lo ngại nhu cầu của Trung Quốc đối với vật liệu xây dựng và sản xuất chậm lại làm giảm sản lượng của nước này.
Giá thép cây trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải kết thúc phiên giao dịch giảm 0,3% xuống mức 5.658 CNY (tương đương 869,82 USD)/tấn, trong khi thép cuộn cán nóng giảm 1,6% xuống 5.879 CNY/tấn.
Giá thép không gỉ giảm 1,8% xuống 19.120 CNY/tấn.
Nhà kinh tế cấp cao Yanting Zhou của Wood Mackenzie cho biết tăng trưởng sản xuất công nghiệp của Trung Quốc chậm lại và đầu tư mờ nhạt vào sản xuất và cơ sở hạ tầng dự kiến sẽ có tác động tiêu cực đến nhu cầu kim loại trong nước.
Tăng trưởng lợi nhuận tại các công ty công nghiệp của Trung Quốc đã chậm lại do giá nguyên liệu thô cao đè nặng lên biên lợi nhuận của các nhà máy.
Tuy nhiên, những hạn chế về nguồn cung đã ngăn cản sự sụt giảm đáng kể của giá thép so với mức đỉnh kỷ lục trong tháng 5, khi nỗ lực khử cacbon của Trung Quốc tăng tốc khiến các nhà máy giảm sản lượng.
Trung Quốc đặt mục tiêu sản xuất thép cả năm không vượt quá sản lượng năm 2020, điều này có nghĩa là sản lượng sẽ cắt giảm đáng kể trong nửa cuối năm sau khi tăng trưởng nửa đầu năm gần 12%.
Trên Sàn giao dịch Hàng hóa Đại Liên, nguyên liệu sản xuất chính là quặng sắt tăng 0,2% lên 1.137,50 CNY/tấn sau khi giao dịch trong biên độ hẹp.
Giá quặng sắt được giao dịch trên sàn Singapore tăng 1,4% lên mức 195,75 USD/tấn do sự phục hồi đáng kể trong biên lợi nhuận thép ở Trung Quốc.
Trên Đại Liên giá than luyện cốc tăng 2,4% lên mức cao 2.205 CNY/tấn, trong khi giá than cốc tăng 2,9% lên 2.955 CNY/tấn, mức mạnh nhất kể từ ngày 10/5, cả hai đều được hỗ trợ bởi lo ngại nguồn cung thắt chặt.
 

Nguồn: VITIC/Reuters