Giá vàng trong nước vẫn ở mức cao
Vào thời điểm lúc 14h30 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 36,85 triệu đồng/lượng - bán ra 37,12 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đ/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả chiều mua vào và bán ra).
Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 36,97 triệu đồng/lượng (tăng 20.000 đ/lượng) - bán ra 37,12 triệu đồng/lượng (giảm 80.000 đ/lượng).
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 36,95 triệu đồng/lượng (không đổi) - bán ra 37,08 triệu đồng/lượng (tăng 10.000 đ/lượng).
Giá vàng SJC niêm yết tại Bảo Tín Minh Châu mua vào 36,97 triệu đồng/lượng - bán ra 37,07 triệu đồng/lượng (không đổi ở cả chiều mua vào và bán ra).
Giá vàng thế giới tiếp tục tăng
Giá vàng thế giới trên sàn Kitco lúc 14h30 giao dịch ở mức 1.333,9 USD/ounce (tăng 7,3 USD/ounce so với trưa hôm qua). Giá vàng kỳ hạn tháng 8 đã tăng 4,2 USD/ounce ở mức 1.332,9 USD/ounce.
Giá vàng thế giới hôm nay cao hơn 2,3% (30,5 USD/ounce) so với đầu năm 2018. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 36,9 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 200 ngàn đồng so với vàng trong nước.
Nếu chỉ nhìn vào mức giá này sẽ không thấy có điểm chú ý song điều bất ngờ của thị trường là trong phiên giao dịch đêm qua theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay đã tăng mạnh và leo thẳng lên đến 1.344,7 USD/ounce, tăng kỷ lục gần 20 USD/ounce.
Chốt phiên giao dịch đêm qua, giá vàng thế giới cũng tăng gần 5 USD, đánh dấu phiên tăng thứ 6 liên tiếp với mức tăng tổng cộng khoảng 50 USD/ounce (tương đương 1,4 triệu đồng quy đổi) chỉ trong 6 phiên. Giá kim loại quý hiện đã ở mức cao nhất trong 3 tháng rưỡi.
Tăng lên mức “đỉnh” song lại đóng cửa ở mức thấp hơn, giá vàng được đánh giá là “cạn” đà tăng và đang có dấu hiệu chững lại.
Vàng tăng chủ yếu do đồng bạc xanh giảm mạnh trong bối cảnh giới đầu tư tin tưởng Mỹ sẽ cắt giảm lãi suất cho những căng thẳng thương mại kéo dài với Trung Quốc. Căng thẳng giữa Mỹ và các nước khác về thương mại và thuế quan leo thang không ngừng, trong khi kỳ vọng lãi suất thấp hơn khi lợi suất trái phiếu giảm mạnh đã đẩy đồng USD xuống.
Điểm dữ liệu kinh tế của Hoa Kỳ trong ngày cho thấy, báo cáo việc làm quốc gia của ADP cho tháng 5 chỉ thêm 27.000 việc làm trong tháng so với con số dự kiến sẽ lên tới 173.000. Đây là báo cáo tiền thân của báo cáo về tình hình việc làm quan trọng hơn cho tháng 5 từ Bộ Lao động Hoa Kỳ vào sáng thứ Sáu tới.
Trong những tuần gần đây, thị trường đang đặt tỷ lệ cược cao hơn nhiều cho Cục Dự trữ Liên bang Mỹ hạ lãi suất, có thể ngay trong mùa hè này. Gần đây có những dấu hiệu khiến Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể phải xem xét lại chính sách tiền tệ. Tốc độ tăng trưởng trong lĩnh vực chế tạo của Mỹ đã chậm lại trong tháng 5 và xuống mức thấp nhất trong hơn hai năm rưỡi qua.
Ngân hàng Trung ương châu Âu cũng được coi là có khả năng nới lỏng chính sách tiền tệ ngay sau mùa hè này. Lợi suất trái phiếu chính phủ ở Mỹ, Đức và các quốc gia khác đang suy giảm khi các nhà đầu tư tìm kiếm các tài sản trú ẩn an toàn và loại bỏ các tài sản rủi ro như cổ phiếu.
Bên cạnh đó, ngân hàng trung ương Úc có thể đã bắt đầu thực hiện các chính sách tiền tệ dễ dàng hơn bằng cách thông báo cắt giảm lãi suất vào thứ ba.
Quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust cho biết lượng vàng do quỹ nắm giữ tăng 2,2% vào ngày 3/6/2019.
Tuy nhiên, trong phiên giao dịch hôm thứ Tư, chỉ số đô la Mỹ cao hơn và đạt gần mức cao hàng ngày. Trong khi đó, giá dầu thô Nymex đang giảm mạnh, chạm mức thấp gần 5 tháng và giao dịch chỉ trên 51 đô la một thùng.
Tuần này, các quan chức Fed, bao gồm cả Chủ tịch Powell, đã ám chỉ rằng Ngân hàng Trung ương Mỹ đang nghiêng về một chính sách tiền tệ “dễ dàng” hơn dù vẫn đưa tra thông điệp kiên trì với với chính sách tiền tệ.
Về mặt kỹ thuật, giá vàng kỳ hạn tháng 8 đã đóng cửa gần mức thấp nhất trong phiên. Xu thế tăng giá vẫn lấn lướt về mặt tổng thể song các yếu tố kỹ thuật đang chỉ ra các dấu hiệu về sự chững lại của đà tăng cũng như áp lực điều chỉnh khi giới đầu tư chốt lời trước mắt.
Mục tiêu đột phá giá ngắn hạn tiếp theo của kim loại quý là là tạo ra mức đóng cửa trên mức kháng cự kỹ thuật vững chắc ở mức cao nhất hiện nay là 1.348,9 USD/ounce.
Ngược lại, mục tiêu giảm giá ngắn hạn đang đẩy giá xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc ở mức 1.300 USD/ounce.
Những lời phát biểu của ông Powell đã hé mở khả năng Fed sẽ hạ lãi suất ít nhất một lần, thậm chí nhiều hơn hai lần từ nay cho đến cuối năm. Một cuộc chiến có thể khiến đà tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ có thể đối mặt nguy cơ suy thoái gia khi thuế trả đũa của các nước làm giảm xuất khẩu của nước này.
Hiện cuộc chiến thuế quan leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc, cùng với dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu suy yếu và lợi nhuận doanh nghiệp sụt giảm, đã khuyến khích các nhà đầu tư tìm kiếm các kênh trú ẩn an toàn như vàng trong những phiên vừa qua.
Nguồn: VITIC tổng hợp

Nguồn: Vinanet