Giá vàng trong nước tăng
Vào lúc 15h30 giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 65,80 triệu đồng/lượng - bán ra 66,80 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,10 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng) - bán ra 69,95 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 66,10 triệu đồng/lượng - bán ra 67,12 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.632 – 1.647 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 1/11 giao dịch quanh ngưỡng 1.632 – 1.647 USD/ounce. Giá vàng đầu giờ sáng ở mức 1.632 USD/ounce, giảm 12 USD/ounce so với hôm qua, nhưng sau đó tăng dần lên đến 1.647 USD/ounce lúc 14h.
Giá vàng giảm do đồng USD mạnh hơn và lợi tức trái phiếu Mỹ tăng cao, trong khi các thị trường trông đợi vào cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong tuần này để rõ ràng hơn về lộ trình tăng lãi suất của ngân hàng trung ương Mỹ.
Rupert Rowling, nhà phân tích tại Kinesis Money, cho biết, các thị trường có thể sẽ ở chế độ chờ và xem cho đến khi có quyết định của Fed. Và với việc khả năng cao cơ quan này sẽ tiếp tục tăng lãi suất, sẽ có một động thái bất ngờ tác động đến thị trường.
Nhà phân tích Rowling nhận định: “Với lạm phát vẫn ở mức cao và thị trường việc làm Mỹ đang được duy trì tương đối tốt cho đến nay, Fed có thể có đủ không gian để tiếp tục lập trường ‘diều hâu’ của mình trong một thời gian nữa”.
Fed được cho là sẽ tăng lãi suất cơ bản thêm 75 điểm lần thứ tư liên tiếp tại cuộc họp chính sách ngày 1-2/11 và việc tăng lãi suất của Mỹ làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng vốn có lợi suất bằng không.
Nhà phân tích Giovanni Staunovo của UBS cho biết: “Lãi suất cao hơn và đồng USD mạnh hơn tiếp tục là những sóng gió đối với vàng. Các nhà đầu tư đang theo dõi chặt chẽ những gì Fed sẽ quyết định trong tuần này về chính sách”.
Chuyên gia cũng nhận định rằng, nếu Fed tiếp tục tăng lãi suất trong các cuộc họp tới, dự kiến giá kim loại quý này sẽ giảm nhiều hơn vào cuối năm.
Kim loại quý thế giới trong phiên giao dịch đầu tuần vẫn chịu áp lực bán khi kỳ vọng ngân hàng trung ương Mỹ tăng lãi suất “khủng” cao đẩy đồng USD tăng mạnh. Biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) tăng 0,75% lên mức 111,58.
Kim loại quý thế giới kết thúc tháng 10 với mức thua lỗ 7 tháng liên tiếp, chuỗi giảm dài nhất trong hơn 5 thập kỷ. Vàng giao ngay kết thúc tháng 10 giảm 1,4% trong tháng, mức giảm hàng tháng thứ 7 liên tiếp, điều chưa từng thấy kể từ năm 1968. Tính đến nay, vàng giảm khoảng 10%. Kể từ cuối tháng 3, vàng đã giảm hơn 15%.
Một số điểm dữ liệu đã cho thấy tăng trưởng chậm hơn và suy thoái khiến một số ngân hàng trung ương phải chuyển sang các mức tăng lãi suất nhỏ hơn.
Dự báo giá vàng: Kết quả khảo sát giá vàng hàng tuần của Kitco cho thấy, các nhà phân tích Phố Wall có dự báo tăng nhẹ đối với giá vàng trong tuần này. Theo các chuyên gia phân tích, nhiều nhà đầu tư tiếp tục ở bên lề quan sát và chờ đợi một dấu hiệu rõ ràng rằng Fed sẽ làm chậm tốc độ tăng lãi suất hiện đang mạnh mẽ của mình vào cuối năm nay. Một số ý kiến dự báo, các ngân hàng trung ương, kể cả ngân hàng trung ương Mỹ sẽ phải chuyển sang các mức tăng lãi suất nhỏ hơn nếu các dữ liệu cho thấy tăng trưởng chậm hơn và suy thoái. Chuyển sang tốc độ tăng lãi suất chậm hơn sẽ có lợi cho vàng. Nhiều nhà phân tích đang mong đợi một số biến động vào tuần tới. Tuy nhiên, họ tin rằng, miễn là vàng có thể giữ trên mức thấp gần đây quanh 1.620 USD/ounce thì giá kim loại quý sẽ vẫn ở trong xu hướng tăng trung hạn.

Nguồn: Vinanet/VITIC