Giá vàng trong nước giảm
Vào lúc 15h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 55,10 triệu đồng/lượng (không đổi so với cuối tuần qua) - bán ra 55,52 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 55,10 triệu đồng/lượng (tăng 80.000 đồng/lượng) - bán ra 55,50 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 55,15 triệu đồng/lượng (giảm
50.000 đồng/lượng) - bán ra 55,50 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng)
Giá vàng thế giới 1.698 – 1.710 USD/ounce
Giá vàng thế giới sáng nay giao dịch quanh ngưỡng 1.708 -1.710 USD/ounce, tăng 9 -11 USD/ounce so với sáng hôm qua; tuy nhiên đến 15h chiều nay hạ xuống 1.698 USD/ounce.
Tuần qua, giá vàng thế giới giảm do số liệu việc làm tại Mỹ tốt hơn mong đợi đã giúp đồng USD và lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ mạnh lên. Báo cáo mới nhất cho thấy số việc làm tại Mỹ trong tháng Hai đã tăng nhiều hơn dự kiến, làm dấy lên hy vọng về một giai đoạn phục hồi kinh tế nhanh chóng được thúc đẩy bởi các đợt kích thích tài chính lớn và việc triển khai tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 trên diện rộng.
Lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ được hưởng lợi khiến kỳ hạn 10 năm tăng vọt lên mức cao nhất kể từ tháng 2/2020 và đồng USD cũng cùng chung xu hướng. Sự lạc quan về triển vọng nền kinh tế sẽ tiếp tục thúc đẩy lợi suất trái phiếu tăng cao hơn, làm giảm giá nhiều loại hàng hóa, trong đó có vàng.
Các thượng nghị sĩ Dân chủ Mỹ vừa hóa giải những bất đồng về khoản trợ cấp thất nghiệp trong gói cứu trợ Covid-19 trị giá 1.900 tỷ USD mà Tổng thống Joe Biden đang thúc đẩy. Động thái trên được xem là bước tiến quan trọng để sớm đưa gói cứu trợ 1.900 tỷ USD đến tay Nhà Trắng.
Dự luật cứu trợ Covid-19 trị giá 1.900 tỷ USD đã được Thượng viện thông qua với tỷ lệ 50 phiếu thuận và 49 phiếu chống sau cuộc bỏ phiếu sửa đổi kéo dài hơn 25 giờ sau khi Đảng Dân chủ giải quyết tranh chấp nội bộ về vấn đề viện trợ thất nghiệp. Dự luật bao gồm các khoản thanh toán trực tiếp lên tới 1.400 USD cho hầu hết người Mỹ, tăng 300 USD hàng tuần cho các khoản trợ cấp thất nghiệp vào tháng 9 và mở rộng tín dụng thuế trẻ em trong một năm.
Một số nhà phân tích cho rằng đà giảm của giá vàng có thể đã kết thúc khi triển vọng trên toàn cầu đang cho thấy nhiều dấu hiệu kém khả quan. Họ nhận định hoạt động bán tháo trên thị trường trái phiếu toàn cầu có thể quay trở lại, và ngân hàng trung ương nhiều nước đang lần lượt bày tỏ quan ngại về việc lợi suất trái phiếu tăng mạnh.
Hiện các chuyên gia và nhà đầu tư đều chưa thể lạc quan được với giá vàng. Trong đó, một yếu tố được chú ý là động thái của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell hôm 4/3 lặp lại cam kết duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng và linh hoạt cho đến khi thị trường lao động Mỹ hoàn toàn phục hồi. Phát biểu đó đã làm thất vọng các nhà đầu tư vào vàng, những người kỳ vọng ông sẽ hành động để đối phó với sự gia tăng gần đây của lợi suất trái phiếu Kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ – một diễn biến đã đẩy giá vàng xuống dưới ngưỡng 1.700 USD/ounce.
Như các nhà phân tích của Ngân hàng HSBC, những phát biểu của ông Powell dù không mới nhưng đã dập tắt mọi khả năng Fed sẽ hành động để kiểm soát lợi suất trái phiếu. Nếu lợi suất trái phiếu tiếp tục lên cao hơn nữa, giá vàng và các kim loại quý khác có thể sẽ còn xuống thấp hơn.
Đồng quan điểm, ông Carlo Alberto De Casa, Chuyên gia phân tích trưởng tại Công ty Môi giới ActivTrades nhận định, thị trường vàng vẫn đang trong xu hướng giảm và đến nay chưa có dấu hiệu cho thấy sẽ sớm tăng trở lại.
Cũng với quan điểm, USD mạnh hơn và lợi suất trái phiếu cao hơn sẽ còn tiếp tục chi phối giá vàng. Chiến lược gia của SIA Wealth Management - Colin Cieszynski, cho rằng, vàng sẽ tiếp tục gặp khó khăn cho đến khi lạm phát tăng lên tới mức không thể bỏ qua. Khi đó, ngoài vàng, các mặt hàng trên toàn cầu cũng sẽ đồng loạt tăng giá, sẽ mất một khoảng thời gian để lạm phát chính thức trở thành vấn đề cần sự can thiệp của các nhà điều hành kinh tế.
Trong cuộc khảo sát về thị trường vàng trong tuần này, do Kitco News thực hiện, đa phần dự báo giá vàng giảm. Trong 13 chuyên gia, nhà phân tích tham gia cuộc khảo sát trên Wall Street, 8 người (tương đương 57%) cho giá giảm, chỉ 4 nhà phân tích (29%) dự đoán giá tăng, 2 người (14%) cho ý kiến trung lập.
Trong 1.482 nhà đầu tư nhỏ lẻ, tham gia cuộc thăm dò trực tuyến trên Main Street, 657 người (tương đương 44%) dự báo giảm; hơn 595 người (40%) dự báo vàng tăng giá, 230 người (16%) cho ý kiến trung lập.

Nguồn: VITIC