Giá vàng trong nước biến động nhẹ
Vào lúc 16h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 60,95 triệu đồng/lượng - bán ra 61,62 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 60,95 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng) - bán ra 61,60 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 61,15 triệu đồng/lượng (tăng 90.000 đồng/lượng) - bán ra 61,65 triệu đồng/lượng (không đổi).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 61,13 triệu đồng/lượng (tăng 30.000 đồng/lượng) - bán ra 61,62 triệu đồng/lượng (giảm 20.000 đồng/lượng).
Giá vàng thế giới 1.816 – 1.824 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 12/1 giao dịch quanh ngưỡng 1.816 - 1.824 USD/ounce, tăng 19 USD/ounce so với hôm qua.
Thị trường kim loại đang được hỗ trợ bởi các thị trường khác tích cực: Giá dầu thô cao hơn, chỉ số đô la Mỹ yếu hơn và lợi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ giảm nhẹ. Trong khi đó, thị trường chứng khoán toàn cầu biến động trái chiều khi các thương nhân và nhà đầu tư thận trọng hơn trong tuần này và cố gắng điều chỉnh trạng thái danh mục theo hướng chính sách tiền tệ thắt chặt hơn của các ngân hàng trung ương vào năm 2022, trong bối cảnh lạm phát gia tăng.
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell có phiên điều trần trước Ủy ban ngân hàng của Thượng viện nước này vào ngày 11/1 theo giờ Mỹ với tư cách là người được đề cử nhiệm kỳ thứ hai ở vị trí chủ tịch Fed.
Giới phân tích cho rằng, chắc chắn sẽ có những câu hỏi về quỹ đạo của chính sách tiền tệ của Fed và triển vọng lạm phát đối với ông Jerome Powell. Điều này sẽ đưa thêm manh mối về việc tăng lãi suất đồng USD thời gian tới. Giới đầu tư đang hướng tới dữ liệu quan trọng nhất tuần là báo cáo chỉ số giá tiêu dùng tháng 12 của Mỹ được đưa ra vào thứ Tư giờ địa phương với dự kiến sẽ tăng 7,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ông Jerome Powell - Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết, năm nay thị trường lao động Mỹ phục hồi nhanh chóng và lạm phát ở mức cao hơn 2%. Điều này cho thấy, nền kinh tế không còn cần các chính sách có tính thích ứng cao mà nước Mỹ đã sử dụng để đối phó với đại dịch, nhưng đó là một chặng đường dài để trở lại bình thường.
Ông Powell cũng cảnh báo, nếu lạm phát tăng cao và dai dẳng, Fed sẽ cần phải thực hiện một chính sách tiền tệ chặt chẽ hơn nhiều, điều này có thể gây ra suy thoái. Ngoài ra, để đạt được việc làm tối đa sẽ đòi hỏi sự ổn định về giá cả.
Fed nhận thấy áp lực lạm phát sẽ kéo dài đến giữa năm nay. Tuy nhiên, nếu lạm phát kéo dài hơn, ngân hàng trung ương sẽ tăng lãi suất nhiều hơn theo thời gian. "Chúng tôi cam kết mạnh mẽ đạt được các mục tiêu luật định về việc làm tối đa và ổn định giá cả. Chúng tôi sẽ sử dụng các công cụ của mình để hỗ trợ nền kinh tế và thị trường lao động vững mạnh cũng như ngăn chặn lạm phát cao hơn", Chủ tịch Fed nói.
Ông Christopher Waller, một quan chức cấp cao của Fed nhận định: "Chúng tôi tin rằng áp lực buộc Fed tăng lãi suất ngày càng lớn. Giữa tháng 3/2022, Fed sẽ kết thúc việc bơm tiền mặt ra thị trường nhằm hỗ trợ nền kinh tế gặp khó khăn do Covid-19, đồng thời sẽ quyết định tăng lãi suất tại cuộc họp về tiền tệ của tháng này". Trong khi đó, Bart Melek, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại TD Securities, lại cho rằng, các dự báo của thị trường về việc thắt chặt ngân hàng trung ương có thể hơi quá tham vọng, điều này có thể hỗ trợ giá vàng trong ngắn hạn. Đôi khi những gì Fed muốn làm và những gì có thể làm, không phải lúc nào cũng "thông đồng bén giọt". Ông nói thêm rằng, mức nợ ngày càng tăng của chính phủ ở mức thấp và tỷ lệ thất nghiệp vẫn còn tương đối cao có thể khiến Fed đứng ngoài cuộc trong nửa đầu năm 2022.
Ông Ole Hansen, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo, cho biết ghi nhận sức mạnh phục hồi trên thị trường vàng khi lợi suất trái phiếu thực đã đẩy lên mức cao nhất trong 6 tháng. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng, giá vàng cần phải giữ được trên 1.830 USD/ounce để thu hút sự quan tâm về đợt tăng giá mới, bởi các nhà đầu tư dường như đang né tránh vàng.
Vào năm 2022, Hội đồng vàng thế giới (WGC) có góc nhìn đa chiều đối với vàng khi lãi suất thực tế thấp trong lịch sử do áp lực lạm phát gia tăng đang đè nặng lên chính sách thắt chặt tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang.
Lãi suất tăng có thể cản trở hoạt động của vàng. Tuy nhiên, về mặt lịch sử, lãi suất vẫn ở mức thấp và sẽ tiếp tục hỗ nhu cầu mặt hàng này như một kênh trú ẩn và là tài sản thanh khoản chất lượng cao.
Nhận định xu hướng: Đêm qua, giá dầu thô Nymex giao sau cao hơn và giao dịch quanh 79,35 USD/thùng. Trong khi đó, lợi tức trên trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ giảm nhẹ về 1,74% sau khi tăng lên mức cao nhất trong thời đại dịch là 1,8% phiên ngày 10/1/2021. Các nhà đầu cơ giá vàng tháng 2 có lợi thể kỹ thuật tổng thể trong ngắn hạn.
Về mặt kỹ thuật, các nhà đầu cơ giá vàng kỳ hạn tháng 2 đang ở trong trạng thái giằng co. Mục tiêu tăng giá tiếp theo là tạo ra giá đóng cửa trên mức kháng cự vững chắc ở mức cao nhất trong tháng 1 là 1.833 USD/ounce. Mục tiêu giá giảm trong ngắn hạn tiếp theo đẩy giá vàng xuống dưới hỗ trợ kỹ thuật vững chắc cùng là mức thấp nhất trong tháng 12 là 1.753 USD/ounce.

Nguồn: Vinanet/VITIC