Giá vàng trong nước tăng
Giá vàng miếng SJC tăng 200.000 - 500.000 đồng/lượng, bật qua mức 63 triệu đồng/lượng đạt được vào tuần trước. Eximbank mua vàng với giá 62,6 triệu đồng/lượng và bán ra 63,1 triệu đồng/lượng; Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC mua vào với giá 62,5 triệu đồng/lượng và bán ra 63,2 triệu đồng/lượng; Công ty CP vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) có mức tăng giá vàng miếng SJC mạnh nhất, mua vàng với giá 62,5 triệu đồng/lượng và bán ra 63,2 triệu đồng/lượng...
Các loại vàng nhẫn, nữ trang tăng từ 150.000 - 200.000 đồng/lượng, Công ty SJC mua nhẫn với giá 53,6 triệu đồng/lượng, bán ra 54,4 triệu đồng/lượng; nữ trang có giá mua 53,3 triệu đồng/lượng, bán ra 54 triệu đồng/lượng... Chênh lệch giữa giá mua và bán trong nước từ 500.000 - 700.000 đồng/lượng. Điều này cho thấy mức độ rủi ro về giá đang gia tăng. Vàng SJC cao hơn thế giới rút ngắn còn 11,2 triệu đồng/lượng khi kim loại quý trong nước tăng nhẹ hơn so với quốc tế.
Giá vàng thế giới 1.854 – 1.880 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 15/2 giao dịch quanh ngưỡng 1.854 – 1.880 USD/ounce, tăng mạnh vào buổi sáng, xong đến cuối giờ chiều thì giảm rất mạnh 20 USD/ounce so với buổi sáng.
Giá vàng sáng nay tiếp tục tăng mạnh trong bối cảnh sức cầu đối với mặt hàng kim loại quý này tăng mạnh. Có nhiều tín hiệu cho thấy, Nga có thể tấn công Ukraine bất cứ lúc nào. Sự bất ổn lên cao và nếu có chiến tranh, nhiều khả năng Mỹ sẽ áp dụng nhiều trừng phạt lên nước Nga.
Căng thẳng lên cao khiến nhiều thị trường chứng khoán trên thế giới giảm mạnh.
Lợi tức trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm từ mức trên 2% cuối tuần trước xuống 1,93%. Đây cũng là yếu tố đẩy vàng đi lên. Vàng tăng giá còn do nhu cầu tiêu thụ vàng tại Trung Quốc tăng mạnh, thêm khoảng 13%, mùa nghỉ lễ Tết vừa qua.
Vàng tăng mạnh cũng còn do mặt hàng có quan hệ mật thiết với vàng là dầu tăng vọt. Giá dầu thế giới lên cao trong bối cảnh căng thẳng Nga-Ukraine lên cao chưa từng có, còn Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) của nước Mỹ đang loay hoay đối với với nguy cơ mới.
Giá dầu được dự báo có thể sẽ vượt 120 USD/thùng và khi đó nền kinh tế toàn cầu thay đổi hoàn toàn nếu Nga tấn công Ukraine. Hiện Nga đã đưa cả trăm nghìn binh sĩ, xe tăng, tên lửa và thậm chí cả nguồn cung máu tới biên giới với Ukraine.
Nếu Nga tấn công Ukraine, phương Tây sẽ trả đũa bằng các biện pháp trừng phạt kinh tế, ngoại hối và ngăn chặn Nga xuất khẩu hàng hóa, trong đó có dầu khí. Giá dầu sẽ có cơ hội tăng vọt khi mà nguồn cung vốn đã thấp hơn so với cầu.
Theo các chuyên gia, đà tăng của vàng vẫn chưa dừng lại. Về dài hạn, vàng có thể tăng trên 1.900 USD/ounce vào giữa năm. Giới đầu tư lo ngại Fed có thể lựa chọn tăng lãi suất khẩn cấp trước cuộc họp tháng 3 với nỗ lực kiểm soát lạm phát và căng thẳng địa chính trị. Theo các thống kê trong lịch sử, bất cứ khi nào Fed tăng lãi suất, vàng đều tăng ngay từ đầu.
Thị trường đang chờ đợi biên bản cuộc họp của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) dự kiến sẽ được công bố vào thứ Tư với sự chú ý dồn vào khả năng có hay không Fed tăng 50 điểm cơ bản trong cuộc họp tới hay không.

Nguồn: Vinanet/VITIC