Giá vàng trong nước giảm
Vào lúc 14h30 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 62,05 triệu đồng/lượng (giảm 750.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua) - bán ra 62,77 triệu đồng/lượng (giảm 700.000 đồng/lượng).
Giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 61,85 triệu đồng/lượng (giảm 850.000 đồng/lượng) - bán ra 62,55 triệu đồng/lượng (giảm 950.000 đồng/lượng).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 61,95 triệu đồng/lượng (giảm 800.000 đồng/lượng) - bán ra 62,60 triệu đồng/lượng (giảm 900.000 đồng/lượng).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 61,60 triệu đồng/lượng (giảm 700.000 đồng/lượng) - bán ra 62,30 triệu đồng/lượng (giảm 850.000 đồng/lượng)
Giá vàng thế giới 1.825 – 1.829 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 9/2 giao dịch quanh ngưỡng 1.825 – 1.829 USD/ounce, tăng 4 -8 USD/ounce so với hôm qua.
Giá vàng hôm nay trên thị trường quốc tế tiếp tục tăng trong bối cảnh nhu cầu đối với tài sản an toàn vẫn cao, giá dầu tăng dữ dội, leo lên mức cao nhất trong nhiều tháng qua - trên 93 USD/thùng; bất ổn địa chính trị diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới, trong đó, điểm nóng Ukraine vẫn tiếp tục gia tăng căng thẳng giữa Nga và phương Tây.
Mỹ cho rằng có tới 70% khả năng Nga sẽ tấn công Ukraine. Những thông tin mới nhất cho thấy, Nga và Ukraine liên tục tập trận phô trương lực lượng. Trong khi đó, phương Tây liên tục gửi hỗ trợ quân sự đến Kiev.
Riêng trong tháng 1, Mỹ đã chuyển giao 79 tấn khí tài quân sự cho Ukraine, trong đó có khoảng 300 hệ thống chống tăng Javelin. Anh cũng gửi một lượng lớn vũ khí.
Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng vừa đưa ra cảnh báo rằng đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc (Nord Stream) 2 sẽ bị đình chỉ nếu Nga tấn công Ukraine. Mỹ và phương Tây đang nỗ lực ngăn chặn một cuộc chiến tranh có thể xảy ra ở châu Âu.
Nga hiện tập trung khoảng 100.000 quân ở khu vực gần biên giới Ukraine, nhưng Moscow phủ nhận cáo buộc của phương Tây cho rằng nước này đang có ý định tấn công quốc gia láng giềng.
Hiện các lãnh đạo Trung Quốc và Đài Loan cũng đang theo dõi sát cuộc đối đầu Nga-Ukraine và đây được xem là một phép thử đối với quyết tâm của Mỹ đối với căng thẳng eo biển Đài Loan.
Giá tiền ảo Bitcoin giảm sốc cũng hỗ trợ giá vàng tăng lên; Trong khi đó, vàng còn được hỗ trợ bởi những bất ổn trên nhiều thị trường chứng khoán thế giới.
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 1 của Mỹ dự kiến được công bố vào ngày 10/2, với các chuyên gia dự báo mức tăng hàng năm là 7,3%, mức cao nhất kể từ năm 1982. Dữ liệu lạm phát cao có thể làm tăng áp lực buộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phải thắt chặt chính sách tiền tệ nhanh hơn, theo đó tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lời như vàng.
Dự báo về giá vàng, ông Huỳnh Trung Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, nhận định, giá vàng thế giới có thể đạt ngưỡng 2.000 USD/ounce và giá vàng trong nước sẽ cán mốc 65 triệu đồng/lượng trong năm 2022. Ông Khánh cho rằng, thị trường vàng sẽ còn nhiều biến động cho đến khi đại dịch Covid-19 kết thúc. Vì các dự báo về triển vọng hay các dự báo về chỉ số đến hiện tại mới chỉ mang tính tạm thời và tham khảo, chứ không phản ánh chính xác. Với tình hình địa chính trị căng thẳng như hiện nay và lạm phát tăng cao trên toàn cầu, thị trường vàng sẽ có một năm với nhiều tín hiệu lạc quan. Do đó, vàng vẫn là một kênh đầu tư đáng quan tâm trong năm 2022.
Lưu ý các nhà đầu tư vàng nên chú ý đến dữ liệu lạm phát ngày 10/2, Craig Erlam, nhà phân tích thị trường cấp cao tại OANDA, cho biết Fed đã chuyển sang lập trường bảo thủ trong những tháng gần đây trong bối cảnh giá cả tiếp tục leo thang. Một báo cáo lạm phát mạnh mẽ nữa có thể làm gia tăng lo ngại và gây ra những đợt điều chỉnh trên thị trường.
Trong báo cáo thị trường mới nhất, các nhà phân tích của Wells Fargo nhận định, vàng có thể đi từ một trong những tài sản tồi nhất vào năm ngoái thành một trong những tài sản tốt nhất vào năm 2022, khi một số trở ngại chính của nó tiêu tan. Sau khi kết thúc năm giảm tới 3,6% - mức giảm tồi tệ nhất kể từ năm 2015, vàng đang tìm kiếm một cuộc phục hồi đột phá hướng tới mức cao kỷ lục mới. Theo đó, Wells Fargo dự kiến giá vàng từ 2.000 đến 2.100 USD/ounce vào cuối năm nay.
Thị trường chứng khoán toàn cầu biến động trái chiều, các chỉ số chứng khoán của Mỹ cũng tăng giảm trái chiều trong biên độ hẹp. Trong khi báo cáo thu nhập của các công ty niêm yết đều lạc quan thì lo lắng về lạm phát vẫn khiến các chỉ số chứng khoán Mỹ chao đảo.
Điều này xuất phát từ các phản ứng của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có vẻ sẽ cho thấy hành động quyết liệt và nâng lãi suất huy động vốn thêm 0,5% ngay tại cuộc họp tháng 3. Lãi suất và lạm phát gia tăng đều gây áp lực giảm giá cho thị trường chứng khoán.
Nhận định xu hướng: Rời đỉnh 7 năm, đêm qua giá dầu thô đã giảm còn 89,65 USD/thùng. Trong khi chỉ số đô la Mỹ ổn định thì lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm của Mỹ vẫn tiếp tục tăng lên 1,932%, gần mức cao nhất trong ba vòng năm.
Về mặt kỹ thuật, những nhà đầu cơ giá vàng kỳ hạn tháng 4 có lợi thế kỹ thuật tổng thể trong ngắn hạn. Mục tiêu tăng giá tiếp theo là tạo ra giá đóng cửa trên mức kháng cự vững chắc cũng là mức giá cao nhất tháng 1 là 1.856,7 USD. Mục tiêu giá giảm trong ngắn hạn tiếp theo là đẩy giá vàng xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc ở mức thấp nhất trong tháng 12 là 1.755,40 USD/ounce.

Nguồn: Vinanet/VITIC