Giá vàng trong nước giảm
Vào lúc 16h30 giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,55 triệu đồng/lượng - bán ra 67,15 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,50 triệu đồng/lượng - bán ra 67,10 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 66,55 triệu đồng/lượng - bán ra 67,17 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 2.004 – 2.017 USD/ounce
Giá vàng thế giới hôm nay tăng vào buổi sáng lên mức cao nhất 2.017 USD/ounce lúc 10h sáng, rồi giảm dần và xuống mức thấp nhất 2.004 USD/ounce lúc 14h30 sau đó tăng dần trở lại. Nhìn chung, giá vàng có xu hướng giảm, khi giới đầu tư "nín thở" chờ đợi các thông tin quan trọng trong tuần này, bao gồm các cuộc đàm phán nhằm ngăn chặn vỡ nợ tại Mỹ. Cuộc họp giới hạn nợ lần thứ hai giữa Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy cùng các lãnh đạo hàng đầu của quốc hội sẽ được tổ chức vào hôm nay (giờ Mỹ). Trong cuộc họp đầu tiên diễn ra vào tuần trước, không có tiến bộ nào được ghi nhận.
Trong thời gian tới, đồng USD cũng sẽ ảnh hưởng đến vàng do đồng bạc xanh có khả năng tăng giá khi thị trường định giá lại việc cắt giảm lãi suất của Fed. Tuy nhiên, xu hướng tăng giá tổng thể vẫn sẽ tiếp tục và vàng sẽ tăng tốc vào năm 2024, với việc Fed, Ngân hàng Trung ương châu Âu và Ngân hàng Anh bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ của họ
Han Tan, Trưởng bộ phận phân tích thị trường tại Exinity, cho biết: “Vàng thỏi vẫn được hỗ trợ trên mức 2.000 USD do lo lắng dai dẳng về các cuộc đàm phán trần nợ đang diễn ra của Mỹ cũng như hy vọng rằng Fed đã hoàn thành việc tăng lãi suất”.
Các chiến lược gia hàng hóa Daniel Hynes và Soni Kumari của ANZ cho rằng, vàng phải phá vỡ ngưỡng kháng cự quan trọng là 2.062 USD/ounce để có thể tăng cao hơn. Theo Hynes và Kumari, nếu vàng vượt qua mức này có thể kích hoạt hoạt động mua kỹ thuật mới và giá có thể sẽ đẩy lên mức 2.100 USD/ounce.
Giá vàng tuần này được giới phân tích nhận định sẽ tiếp tục đi lên trong bối cảnh nhu cầu trú ẩn an toàn của nhà đầu tư tăng vì lo ngại suy thoái kinh tế toàn cầu. Trọng tâm của tuần này là cuộc đàm phán gia hạn nợ của Hoa Kỳ giữa Nhà Trắng và Quốc hội.
Nhìn về dài hạn, các chuyên gia của Ngân hàng ABN AMRO mới đây cho rằng đà tăng của vàng có nguy cơ cạn kiệt. Nhà kinh tế cấp cao Georgette Boele tại ABN AMRO cho biết đà phục hồi xuất sắc của vàng đã đưa giá vàng đi xa nhất có thể trong năm nay.
"Năm nay giá vàng đã tăng hơn 10% so với đồng USD. Đồng USD yếu hơn và kỳ vọng rằng chu kỳ tăng lãi suất của Fed sẽ sớm kết thúc là những lý do chính đằng sau sức mạnh của vàng. Những lo ngại về triển vọng kinh tế, lạm phát và địa chính trị căng thẳng cũng đã hỗ trợ cho kim loại quý này. Chúng tôi nghĩ rằng xu hướng tăng bị hạn chế so với mức hiện tại", Boele viết.
Khả năng tăng giá của vàng bị hạn chế vì Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ không cắt giảm lãi suất sớm như thị trường mong đợi. Boele giải thích, các thị trường dự đoán việc cắt giảm lãi suất của Fed sẽ bắt đầu vào quý III. Điều này được phản ánh trong giá vàng. Chúng tôi nghĩ rằng việc cắt giảm lãi suất sẽ diễn ra sau đó và việc nới lỏng sẽ chỉ bắt đầu vào cuối năm nay.
Đồng USD cũng sẽ ảnh hưởng đến vàng trong vài tháng tới do đồng bạc xanh có khả năng tăng giá khi thị trường định giá lại việc cắt giảm lãi suất của Fed. Nhưng xu hướng tăng giá tổng thể vẫn sẽ tiếp tục và vàng sẽ tăng tốc vào năm 2024, với việc Fed, Ngân hàng Trung ương châu Âu và Ngân hàng Anh bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ của họ, Boele lưu ý.
"Việc nới lỏng chính sách tiền tệ của Fed, ECB và BoE sẽ là yếu tố tích cực đối với giá vàng vào năm 2024 khi chênh lệch tỷ giá giữa USD/EUR/GBP so với vàng (tài sản lãi suất bằng 0) được thu hẹp", chuyên gia này nói. ABN AMRO dự báo vàng sẽ ở mức 2.000 USD/ounce trong năm 2023 và 2.200 USD/ounce trong năm 2024.
Trong một báo cáo mới đây, Ngân hàng Australia và New Zealand (ANZ) cho rằng sau khi kiểm tra mức cao kỷ lục chỉ hơn một tuần trước, vàng đang hướng tới một phạm vi giao dịch rộng từ 1.900 USD đến 2.100 USD.
Các chiến lược gia hàng hóa Daniel Hynes và Soni Kumari của ANZ cho rằng, vàng phải phá vỡ ngưỡng kháng cự quan trọng là 2.062 USD/ounce để có thể tăng cao hơn. Theo Hynes và Kumari, nếu vàng vượt qua mức này có thể kích hoạt hoạt động mua kỹ thuật mới và giá có thể sẽ đẩy lên mức 2.100 USD/ounce. Các chuyên gia này cũng không loại trừ khả năng vàng sẽ rơi xuống 1.900 USD khi Fed vẫn duy trì lập trường "diều hâu" của mình.

Nguồn: Vinanet/VTIC