Giá vàng trong nước tăng nhẹ
Vào lúc 16h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 56,55 triệu đồng/lượng - bán ra 57,27 triệu đồng/lượng (không đổi so với cuối tuần qua ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 56,15 triệu đồng/lượng - bán ra 57,70 triệu đồng/lượng (không đổi cả 2 chiều mua bán).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 56,55 triệu đồng/lượng - bán ra 57,25 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 56,55 triệu đồng/lượng - bán ra 57,55 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng chiều ngày 16/8/2021 trong nuớc biến động trái chiều với thế giới
Giá vàng thế giới 1.772 – 1.777 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 16/8 giao dịch quanh ngưỡng 1.772 - 1.777 USD/ounce, giảm nhẹ 2 USD/ounce so với hôm qua.
Tuần này, dự báo thị trường sẽ có không ít biến động, khi một số dữ liệu vĩ mô quan trọng sẽ được công bố. Cụ thể, doanh số bán lẻ sẽ được công bố ngày 17/8, với dự báo thị trường sẽ giảm 0,3% trong tháng 7/2021. Cùng ngày, cũng diễn ra cuộc họp của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell và và biên bản cuộc họp tháng 7 của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) sẽ được công bố ngày 18/8.
Nếu dữ liệu thực của nền kinh tế Mỹ không được lạc quan như kỳ vọng, lạm phát Mỹ có thể đã lên đến đỉnh điểm khiến Fed không còn quá vội vàng để thay đổi chính sách tiền tệ, vàng sẽ có cơ hội chứng kiến một đợt phục hồi khác. Mặt khác, kể cả việc Chủ tịch Powell vẫn kiên trì với chính sách tiền tệ siêu nới lỏng, mặc các thành viên Fed khác bắt đầu trở nên thắt chặt thì vẫn có những mối đe dọa tiềm tàng đối với tăng trưởng kinh tế, bao gồm cả biến thể Delta ảnh hưởng đến ngành vận tải biển và nguồn cung hàng hóa.
Giới phân tích đã bắt đầu nói về tiềm năng giá vàng lại có thể tạo ra một đợt tăng giá điều chỉnh, dựa trên số lượng sóng Elliott hiện tại. Nguyên lý sóng Elliott là một hình thức của phân tích kỹ thuật mà một số nhà đầu tư sử dụng để phân tích các chu kỳ thị trường tài chính và dự báo các xu hướng thị trường, bằng cách xác định các thái cực trong tâm lý nhà đầu tư, các mức cao và thấp trong giá và các yếu tố mang tính tập thể.
Theo Brian Lundin, chuyên gia của MarketWatch, "hợp đồng vàng tương lai đã trở nên" quá bán "sau khi giá sụt giảm mạnh vào thứ Sáu tuần trước nữa và thứ Hai tuần vừa rồi. Sự phục hồi về giá từ đó cho đến nay "phần lớn là do nhà đầu tư nhận ra rằng, giá vàng giảm chỉ đơn giản là sự thao túng thị trường trong ngắn hạn của giới đầu cơ và không có phản ánh thực tế về cung/cầu đối với kim loại này".
Tuy nhiên, theo quan điểm của Brian Lundin "thị trường đang bị tác động bởi những lo ngại ngày càng tăng về biến thể delta và những tác động kinh tế từ sự lây lan của nó, bằng chứng là tâm lý người tiêu dùng giảm mạnh". Thị trường đang tồn tại quá nhiều yếu tố bất định đã góp phần củng cố quan điểm rằng, vàng đang được định giá quá thấp.
Không còn nghi ngờ gì nữa, giá vàng đáng ra phải biến động nhiều hơn chúng ta thấy trong những tháng gần đây do hai yếu tố đối lập nhau. Những bất ổn liên quan đến sự phục hồi kinh tế toàn cầu đang xảy ra đồng thời với sự trở lại nguy hiểm của tỷ lệ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 do biến thể delta.
Thêm vào đó, sự không chắc chắn hiện tại về việc khi nào Fed sẽ bắt đầu điều chỉnh và quay trở lại với các chính sách thu hẹp nới lỏng tiền tệ trước đại dịch. Hiện tại, niềm tin phổ biến là lãi suất sẽ duy trì trong khoảng từ 0 đến 25 điểm cơ bản cho đến đầu năm 2023. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích tin rằng, Fed sẽ bắt đầu điều chỉnh chính sách tiền tệ nới lỏng định lượng vào đầu năm tới. Trong khi dự kiến sẽ không có nhiều thông tin về Hội nghị Chuyên đề Kinh tế Jackson Hole dự kiến bắt đầu vào ngày 26 tháng này. Tuy nhiên, nhiều người tin, các mốc thời gian thực sự cho việc bắt đầu cắt giảm sẽ hé lộ tại một trong hai cuộc họp FOMC còn lại trong năm nay.
Theo phân tích của Jeff Klearman, Giám đốc quản lý danh mục đầu tư tại GraniteShares, hầu hết các động thái tăng cao hơn gần đây đối với vàng là do lo ngại lạm phát ngày càng tăng, trong khi Fed vẫn "duy trì chính sách tiền tệ cực kỳ phù hợp với niềm tin rằng lạm phát cao hiện nay là chỉ nhất thời".
Phát biểu với MarketWatch, chuyên gia này cho rằng, "Lợi suất thực tế cực thấp và âm, phản ánh kỳ vọng về chính sách tiền tệ tiếp tục được nới lỏng, hỗ trợ cho giá vàng vì chúng loại bỏ chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng, trong khi tăng thuộc tính nơi "trú ẩn an toàn" của kim loại quý do khả năng tăng giá."
Khảo sát giá vàng mới nhất của Kitco News cho thấy, tâm lý ngắn hạn trên thị trường vàng một lần nữa chuyển sang xu hướng tăng. Tuy nhiên, giới phân tích vẫn lưu ý thị trường biến động khi giá tiếp tục phục hồi sau đợt giảm gần đây.
Ole Hansen, chiến lược gia hàng hóa tại Ngân hàng Saxo nói rằng, vàng bật lên khỏi mức thấp cuối tuần qua đã tạo ra đáy kép kỹ thuật hoàn hảo trong dài hạn. Dù vậy, theo David Madden, nhà phân tích thị trường tại Equiti Capital, kim loại quý sẽ phải đối mặt với một số mức kháng cự quan trọng mới và đó đều là những mức kháng cự mà kim loại quý từng thất bại khi nỗ lực vượt qua. "Hiện tại, 1.770 USD là ngưỡng kháng cự cần theo dõi. Nếu vàng có thể giữ ở trên ngưỡng này thì sẽ có cơ hội tăng giá. Nhưng nếu thất bại, giá vàng có thể quay lại kiểm tra mức thấp dưới 1.700 USD một lần nữa", David Madden nói.

Nguồn: VITIC