Giá vàng trong nước không đổi
Vào lúc 16h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 56,40 triệu đồng/lượng - bán ra 57,12 triệu đồng/lượng (không đổi so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 56,15 triệu đồng/lượng - bán ra 57,10 triệu đồng/lượng (không đổi cả 2 chiều mua bán).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 56,40 triệu đồng/lượng - bán ra 57,10 triệu đồng/lượng (không đổi ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 56,40 triệu đồng/lượng - bán ra 57,40 triệu đồng/lượng (không đổi cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng chiều ngày 13/8/2021 thế giới tăng nhẹ, trong nuớc ổn định
Giá vàng thế giới 1.755 – 1.761 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 13/8 giao dịch quanh ngưỡng 1.755 – 1.761 USD/ounce, tăng 5 USD/ounce so với hôm qua.
Giá vàng thế giới đêm qua dao động quanh ngưỡng 1.750 USD/oune, vùng giá cao nhất ba phiên. Lúc 22h đêm qua theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới được giao dịch 1.749,6 USD/ounce, giảm nhẹ 3,2 USD (0,18%). Thời điểm này, giá vàng thế giới quy đổi tương đương 48,1 triệu đồng, thấp hơn giá vàng trong nước 9,6 triệu đồng. Khoảng cách giữa hai thị trường ở mức kỷ lục.
Giá vàng trên thị trường quốc tế tiếp tục tăng khi Mỹ công bố lạm phát đúng như dự báo của thị trường. Trong trường hợp tâm lý thị trường đối với vàng vẫn còn dao động, chẳng hạn, chỉ một báo cáo việc làm cực kỳ mạnh mẽ đã làm thay đổi tâm lý thị trường. Tâm lý thị trường một lần nữa đang từ từ chuyển trở lại trạng thái nửa vời. Sự thay đổi tâm lý thị trường này đã chuyển từ cực kỳ giảm sang tăng một cách thận trọng.
Với mức lạm phát có dấu hiệu đạt đỉnh như hiện tại, nhiều dự báo cho rằng, Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể sẽ xem khả năng không tăng lãi suất. Fed có thể không cần phải tăng lãi suất để duy trì đà hồi phục bền vững của nền kinh tế. Đây là một tín hiệu tốt đối với vàng.
Vàng vẫn được coi là hàng rào chống lại lạm phát cao hơn. Nhưng nó rất nhạy cảm với việc tăng lãi suất của Mỹ, điều này làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lời như vàng, trong khi thúc đẩy đồng USD.
Chu kỳ tăng giá của hàng hóa thường được biết đến với "cơ chế luân phiên", có nghĩa là xu hướng tăng giá ở một loại hàng hóa này có thể được thay thế bằng xu hướng tăng giá mạnh mẽ hơn ở một loại hàng hóa khác trong một chu kỳ. Đây chính xác là những gì đã xảy ra, nhà quản lý tài sản lớn nhất nước Mỹ - Wells Fargo nhận định trong một báo cáo.
Ông viết: “Giá vàng giao ngay là một trong những tài sản hoạt động tốt nhất trong nửa đầu năm 2020. Kể từ đó, nó đã giảm nhẹ và "nhường quyền lãnh đạo" cho các mặt hàng như dầu và đồng. Vàng được kỳ vọng sẽ tiếp tục vị trí dẫn đầu trong chu kỳ tăng giá hiện tại, LaForge nói thêm. Và tia sáng đằng sau đợt phục hồi mới của vàng rất có thể sẽ là Trung Quốc.
"Hoạt động mua vào của Trung Quốc trong vài tháng qua đặc biệt gây chú ý. Trong ba tháng qua, nhập khẩu vàng của Trung Quốc đại lục qua Hongkong đã tăng từ 38 tấn/tháng lên 154. Đây là một hiện tượng rất đáng chú ý, cho thấy, lượng mua vàng của Trung Quốc tăng lên lần đầu tiên sau một thập kỷ. Tất nhiên, ngoài yếu tố Trung Quốc - quốc gia tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới, một số yếu tố kinh tế vĩ mô khác đang đảm bảo sự phục hồi của vàng trở lại mức cao kỷ lục. "Vàng có nhiều thứ để đạt được điều đó, từ lãi suất thực âm đến nới lỏng định lượng, cho đến một siêu chu kỳ tăng giá hàng hóa mới. Có vẻ như tất cả những yếu tố để giá vàng tăng đã hội tụ đủ", chuyên gia LaForge lưu ý.
Thị trường chứng khoán thế giới diễn biến trái chiều nhưng vẫn ở vùng giá cao kỷ lục. Giới đầu tư đón nhận thêm một dữ liệu kinh tế Mỹ với chỉ số giá sản xuất (PPI) tháng Bảy tăng 0,6%, thấp hơn nhiều so với mức tăng của tháng Sáu là 1%. Diễn biến này sẽ hỗ trợ cho sự phục hồi của kinh tế Mỹ khi giá đầu vào của ngành sản xuất không tăng mạnh như dự đoán. Bên cạnh đó, đầu vào sản xuất không tăng mạnh cũng sẽ kéo theo giá tiêu dùng cũng sẽ bớt áp lực.
Hiện không có thông tin tích cực đáng kể hỗ trợ thị trường vàng. Trong khi đó, thị trường đang chịu áp lực bán kỹ thuật khi giá tăng lên các mức kháng cự quan trọng. Đêm qua, chỉ số đô la Mỹ tăng nhẹ và vẫn duy trì gần mức cao nhất trong 4,5 tháng. Giá dầu thô kỳ hạn trên sàn Nymex vẫn quanh 69,00 USD/thùng. Các tập đoàn dầu mỏ lớn cho rằng biến thể Delta có thể sẽ làm giảm mức tăng trưởng nhu cầu dầu thô toàn cầu vào cuối năm 2021 và năm 2022.
Cơ quan Năng lượng Quốc tế cũng cắt giảm tăng trưởng nhu cầu dầu thế giới trong năm 2021 khoảng 100.000 thùng/ngày xuống còn 5,3 triệu thùng/ngày. Trên thị trường trái phiếu, lợi suất trên trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm chuẩn giảm nhẹ so với phiên trước khi được giao dịch quanh 1,351%. Về mặt kỹ thuật, xu hướng giảm với giá vàng giao tháng 10 đang có lợi thế kỹ thuật tổng thể trong ngắn hạn. Giới đầu tư không lạc quan với triển vọng ngắn hạn của kim loại quý. Mục tiêu tăng giá tiếp theo là tạo ra mức đóng cửa trên mức kháng cự vững chắc tại 1.800,00 USD/ounce. Mục tiêu giá giảm trong ngắn hạn tiếp theo là đẩy giá vàng xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc ở mức thấp nhất phiên đêm qua là 1.676,40 USD/ounce.

Nguồn: VITIC