Giá vàng trong nước tăng
Vào lúc 14h giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,25 triệu đồng/lượng - bán ra 67,25 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,40 triệu đồng/lượng - bán ra 67,30 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 66,50 triệu đồng/lượng - bán ra 67,32 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.907 – 1.917 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 17/1 giao dịch quanh ngưỡng 1.907 - 1.917 USD/ounce, giảm 2 – 10 USD/ounce so với hôm qua.
Giá vàng tiếp tục giảm do đồng USD phục hồi. Rạng sáng hôm nay, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) tăng nhẹ 0,17% lên mức 102,37 đã phần nào lấy đi sức hấp dẫn của vàng đối với người mua nắm giữ các loại tiền tệ khác.
Giá vàng đã tăng gần 5% kể từ đầu năm và trong khi năm mới chỉ mới bắt đầu, tâm lý lạc quan trên thị trường đã tăng cao. Một số nhà đầu tư và nhà phân tích đã đưa ra mục tiêu 2.000 USD/ounce. Các nhà đầu tư đã nhảy vào cuộc đua vàng khi giá tăng 300 USD từ mức thấp nhất trong 2 năm được ghi nhận trong tháng 11.
Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với Kitco News, Nouriel Roubini, Giám đốc điều hành của Roubini Macro Associates và Giáo sư danh dự tại Trường Kinh doanh NYU Stern, cho biết các nhà đầu tư sẽ đổ xô vào vàng khi nền kinh tế toàn cầu đang phải đối mặt với nhiều mối đe dọa lớn. Roubini dự báo giá vàng sẽ tăng lên 3.000 USD/ounce vào năm 2028.
Có cùng quan điểm với Roubini, tỷ phú "vua trái phiếu" Jeffrey Gundlach cho biết ông cũng lạc quan về vàng khi giá đẩy lên trên 1.800 USD/ounce. Vị Giám đốc điều hành của Doubleline này nói rằng vàng là một trong những tài sản mà ông đề xuất cho năm 2023. “Đây là thời điểm hợp lý để mua vàng và sở hữu vàng”, Gundlach nói.
Nhiều nhà đầu tư tránh xa vàng vào năm 2022 do lập trường chính sách tiền tệ tích cực của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã đẩy lợi suất trái phiếu lên mức cao nhất trong 12 năm và đồng USD lên mức cao nhất trong 20 năm; tuy nhiên, các nhà phân tích đã nói rằng xu hướng đó có thể đảo ngược vào năm 2023 khi Fed sắp kết thúc chu kỳ thắt chặt.
Các nhà phân tích đã lưu ý rằng lợi suất trái phiếu của Mỹ đang định giá ở mức lãi suất cuối cùng của Quỹ Fed dưới 5%, điều này đã khiến đồng USD giảm xuống mức thấp nhất trong bảy tháng trong tuần trước. Nhiều ý kiến cho rằng cả lợi suất trái phiếu và đồng USD đều đã đạt đỉnh và điều này hỗ trợ cho đà tăng của vàng. Ngoài ra, nhu cầu đối với vàng của các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới sẽ là yếu tố hỗ trợ cho kim loại quý này.
Tuần trước, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc thông báo đã mua 30 tấn vàng trong tháng 12. Điều này diễn ra sau khi mua 32 tấn vàng vào tháng 11, lần mua đầu tiên được ghi nhận chính thức kể từ tháng 9-2019.
Nhà phân tích thị trường Chi Lo của BNP Paribas cho biết trong một báo cáo gần đây rằng vàng sẽ là một yếu tố quan trọng trong kế hoạch của Trung Quốc nhằm củng cố uy tín quốc tế của đồng nhân dân tệ và thách thức vị thế tiền dự trữ của đồng USD.
Giá vàng thế giới đã giảm xuống từ mức cao nhất trong hơn 8 tháng vào phiên giao dịch vừa qua, nhưng vẫn neo ở trên mốc quan trọng 1.900 USD/ounce nhờ kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ bớt “diều hâu” trong việc tăng lãi suất.
Chỉ số Dollar-Index – đo lường sức mạnh đồng USD trong giỏ 6 đồng tiền chủ chốt thanh toán quốc tế đảo chiều tăng hơn 0,42% so với sáng qua, lên mức 102.192 điểm,
Đồng USD bật tăng đã khiến giới đầu tư quay lại chốt lời vàng sau khi giá đã tăng lên đỉnh 8 tháng. Quỹ ủy thác vàng lớn nhất thế giới (SPDR) phiên ngày 16/1 đã bán ròng 800 kg vàng.
Giá vàng tăng mạnh vào thời điểm phiên cuối tuần trước sau khi Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen gửi thư tới Quốc hội, cảnh báo các nhà lập pháp rằng chính phủ có thể đạt giới hạn nợ vào ngày 19/1.
Edward Moya, nhà phân tích thị trường Bắc Mỹ cấp cao tại OANDA cho biết, vấn đề nợ của Chính phủ Mỹ sẽ trở thành một yếu tố đáng chú ý vào năm 2023.
Edward Moya lưu ý, phản ứng trước sự kiện này, giá vàng tăng trong ngắn hạn, các nhà đầu tư nên thận trọng trước bất kỳ sự hỗn loạn lớn nào, điều đó sẽ hỗ trợ đồng USD và gây sức ép lên giá vàng.
Xu hướng giá vàng: Vàng đang hoạt động trong môi trường tốt với nhiều yếu tố hỗ trợ. Tuy nhiên, các nhà phân tích đang cảnh báo các nhà đầu tư không nên chạy theo thị trường.
Giám đốc chiến lược thị trường Phillip Streible tại Blue Line Futures nói: “Giá vàng sẽ tăng cao hơn, nhưng tôi sẵn sàng chờ đợi và kiên nhẫn cho một đợt giảm giá. Trong ngắn hạn, tôi nghĩ nên tìm mua ở mức giá thấp”.
Nhà môi giới hàng hóa cao cấp Daniel Pavilonis của RJO Futures cho biết ông cũng lạc quan về vàng nhưng khuyên các nhà đầu tư không nên mua ở mức giá hiện tại. Trong số các chuyên gia tham gia khảo sát hướng đi của vàng trong tuần này, có 61% lạc quan về kim loại quý này. 64% các nhà đầu tư bán lẻ tham gia các cuộc thăm dò trực tuyến cũng có cùng quan điểm.
Một số nhà phân tích cho rằng việc thay đổi kỳ vọng liên quan đến lập trường chính sách tiền tệ tích cực của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) vẫn là yếu tố tăng giá lớn nhất đối với vàng. Các nhà phân tích này đã nói rằng áp lực lạm phát hạ nhiệt đã củng cố khả năng Fed tiếp tục làm chậm tốc độ tăng lãi suất vào tháng tới, điều đã khiến lợi suất trái phiếu và đồng USD đảo ngược xu hướng của năm ngoái.

Nguồn: Vinanet/VITIC