Giá vàng trong nước giảm
Vào lúc 15h giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,45 triệu đồng/lượng - bán ra 67,05 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,45 triệu đồng/lượng - bán ra 67,05 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 66,50 triệu đồng/lượng - bán ra 67,12 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.987 – 1.992 USD/ounce
Vàng chịu áp lực giảm trong bối cảnh chỉ số DXY - đo lường biến động của đồng bạc xanh với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới - tăng mạnh lên ngưỡng 102,4 điểm. Trước đó, chỉ số này có lúc về ngưỡng 101 điểm.
Đồng USD tăng trở lại khi nhiều nhà đầu tư cho rằng, họ đã đánh cược quá sớm vào khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nhanh chóng đảo chiều chính sách tiền tệ, cắt giảm lãi suất sau 10 lần tăng liên tiếp. Trên thực tế, các quan chức Fed đang cho thấy họ vẫn kiên trì bám mục tiêu quan trọng nhất là kiểm soát lạm phát.
Lạm phát của Mỹ trong tháng 4/2023 chỉ còn tăng 4,9% so với cùng kỳ (thấp hơn mức 5% trong tháng trước và mức đỉnh 9,1% hồi tháng 6/2022). Tuy nhiên, đây vẫn là mức cao so với mục tiêu 2%.
Trên Kitco, Georgette Boele, chuyên gia kinh tế cao cấp của ABN AMRO cho rằng, mặt hàng kim loại quý đang mất đà đi lên sau khi đã tăng 10% kể từ đầu năm tới nay.
Theo Georgette Boele, từ đầu năm tới nay, vàng tăng do giới đầu tư kỳ vọng chu kỳ tăng lãi suất của Fed sẽ sớm chấm dứt. Những lo lắng về triển vọng nền kinh tế, lạm phát cao và căng thẳng địa chính trị cũng kéo vàng đi lên.
Dự báo giá vàng: Georgette Boele lưu ý, đà tăng đã bị kìm lại ở mức như hiện tại. Theo đó, Fed đã không đưa ra tín hiệu sớm giảm lãi suất như thị trường mong chờ.
“Thị trường dự đoán Fed sẽ bắt đầu giảm lãi suất trong quý III. Điều này phản ánh vào giá vàng (tăng). Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng, việc cắt giảm lãi suất sẽ đến muộn hơn, có thể xảy ra vào cuối năm”, Boele nhận định. Bên cạnh đó, USD chưa giảm giá sẽ ảnh hưởng tới đà tăng của vàng trong các tháng tới. Dù vậy, về dài hạn, vàng vẫn được đánh giá đang nằm trong xu hướng tăng. Vàng có thể bứt phá trong năm 2024 khi mà cả Fed, Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) và Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ.
ABN AMRO dự báo vàng sẽ ở mức 2.000 USD/ounce trong năm 2023 và 2.200 USD/ounce trong năm 2024.
Chuyên gia cao cấp Matt Simpson tại Công ty Dịch vụ tài chính City Index cho biết, hiện thị trường còn lo ngại về việc các thành viên Fed không đề cao khả năng cắt giảm lãi suất trong năm nay.
Ngày 15/5, các quan chức Fed đã báo hiệu rằng, họ vẫn cần duy trì lãi suất vẫn ở mức cao. Thậm chí nếu cần, Fed sẽ tiếp tục điều chỉnh lãi suất lên cao hơn do lạm phát có thể giảm chậm trong khi nền kinh tế chỉ có những dấu hiệu suy yếu tạm thời.
Lãi suất tăng làm giảm sức hấp dẫn của loại tài sản không sinh lãi như vàng, điều đó đẩy giá vàng xuống thấp hơn, dù kim loại quý được coi là hàng rào chống lại lạm phát và những bất ổn kinh tế. Việc vàng không thể duy trì trên mức cao kỷ lục trước đó cũng đã phần nào làm lung lay niềm tin của giới đầu tư.
Xu hướng giá vàng: Theo báo cáo mới nhất của Ngân hàng Australia và New Zealand (ANZ), giá vàng đang hướng tới một phạm vi rộng từ 1.900 USD đến 2.100 USD, các nhà đầu tư ETF "thức dậy" trước nguy cơ suy thoái kinh tế mới.
Thời gian qua, dù giá vàng đạt mức cao kỷ lục, nhưng Chỉ số RSI không cho thấy mức mua quá nhiều. Các chiến lược gia hàng hóa của ANZ, Daniel Hynes và Soni Kumari cho rằng, giá vàng phải phá vỡ ngưỡng kháng cự quan trọng là 2.062 USD để thấy một bước tiến đáng kể khác cao hơn. Việc vượt qua mức này có thể kích hoạt hoạt động mua kỹ thuật mới và giá có thể giao dịch trong mức khoảng 2.100 USD/ounce. Đồng thời, bất kỳ tâm lý diều hâu nào của Fed đều có thể kích hoạt một đợt bán tháo xuống còn 1.900 USD.
ANZ dự đoán, giá vàng sẽ đạt 2.100 USD/ounce vào cuối năm nay và 2.200 USD/ounce trong nửa cuối năm sau. Theo các chuyên gia ANZ, bất kỳ sự giảm giá nào cũng sẽ được các nhà đầu tư coi là cơ hội mua.
Một động lực mới quan trọng là nhu cầu ETF, cuối cùng đã công nhận giá trị của vàng trong bối cảnh lo ngại suy thoái kinh tế mới.

Nguồn: Vinanet/VITIC