Giá vàng trong nước tăng
Vào thời điểm lúc 14h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 55,25 triệu đồng/lượng - bán ra 56,67 triệu đồng/lượng (tăng 200.000 đ/lượng so với cuối giờ chiều qua ở cả 2 chiều mua bán).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 55,30 triệu đồng/lượng (tăng 200.000 đ/lượng) - bán ra 56,50 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đ/lượng).
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 55,50 triệu đồng/lượng - bán ra 56,50 triệu đồng/lượng (không đổi cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá mua vào 55,50 triệu đồng/lượng (tăng 80.000 đ/lượng) - bán ra 56,50 triệu đồng/lượng (không đổi).
Giá vàng thế giới 1.945 - 1.951 USD/ounce
Hôm nay, giá vàng thế giới giao dịch trong khoảng 1.945 - 1.951,6 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 12/2020 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.955 USD/ounce. Đêm 20/8 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 1.936 USD/ounce. Vàng giao tháng 12 trên sàn Comex New York ở mức 1.937 USD/ounce.
Giá vàng thế giới đêm 20/8 cao hơn khoảng 27,3% (415 USD/ounce) so với đầu năm 2020. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 54,8 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 1,6 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước tính tới cuối giờ chiều 20/8.
Giá vàng đã ổn định hơn sau nhịp giảm mạnh trước đó. Trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục lây lan và các biện pháp kiểm soát vẫn buộc các doanh nghiệp phải đóng cửa, biên bản cuộc họp tháng Bảy của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cho thấy ngân hàng này lo ngại về đà phục hồi của nền kinh tế, khi sự trợ giúp cho các doanh nghiệp nhỏ, tiền hỗ trợ thêm cho người thất nghiệp và các khoản chi trực tiếp cho tất cả những người Mỹ đã sắp kết thúc. Trong khi đó, Bộ Lao động Mỹ ngày 20/8 cho biết, có thêm 1,1 triệu người lao động nước này đã nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong khoảng thời gian từ ngày 8-15/8, đây là lần thứ ba số đơn mới xin trợ cấp thất nghiệp tại Mỹ vượt ngưỡng 1 triệu/tuần kể từ hồi đầu tháng 4, tăng 135.000 người so với một tuần trước đó.
Báo cáo trên được đưa ra trong bối cảnh Nhà Trắng và Quốc hội Mỹ vẫn bế tắc về gói chi tiêu khẩn cấp bổ sung nhằm kích thích nền kinh tế Mỹ đang trì trệ, sau khi các điều khoản chính trong gói chi tiêu 2.200 tỷ USD theo Đạo luật Cứu trợ, Hỗ trợ và An ninh kinh tế hết hạn. Ngoài ra, căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới Mỹ - Trung Quốc tiếp tục gia tăng khi Mỹ chính thức rút khỏi 3 thỏa thuận song phương với Đặc khu Hành chính Hồng Kông (Trung Quốc).
Các thỏa thuận bao trùm các vấn đề dẫn độ tội phạm trốn chạy, bàn giao đối tượng bị kết án, cũng như miễn thuế qua lại đối với lợi nhuận thu được từ hoạt động vận chuyển quốc tế của các tàu. Đáp trả điều này, Trung Quốc cũng đã đình chỉ một thỏa thuận hợp tác pháp lý giữa Đặc khu Hành chính Hồng Kông và Mỹ...
Theo Fed, sự phục hồi của thị trường lao động sẽ phụ thuộc vào việc mở cửa trở lại các hoạt động kinh doanh có rộng rãi và lâu dài hay không. Bên cạnh đó, các nhà lập pháp Mỹ vẫn chưa thể nhất trí về kế hoạch kích thích kinh tế mới liên quan đến đại dịch Covid-19. Đây cũng là yếu tố tạo ra sức ép lên thị trường vàng.
Cho dù vàng giảm giá sâu nhưng triển vọng của mặt hàng kim loại quý này được dự báo vẫn tươi sáng. Các nước còn chìm ngập trong khó khăn và vẫn đang ồ ạt bơm tiền để vực dậy các nền kinh tế. Các quốc gia như Anh, Nhật đều suy giảm gần vài chục phần trăm trong quý II năm nay so với cùng kì năm ngoái.
Giá vàng thế giới rơi một mạch xuống dưới mốc 2.000 USD sau khi Fed công bố kế hoạch lùi chương trình kiểm soát lãi suất. Mốc 2.000 USD/ounce đang tiếp tục chứng tỏ là ngưỡng cản lớn đối với thị trường kim loại quý thế giới khi mặt hàng này một lần nữa chịu áp lực chốt lời rất lớn từ nhà đầu tư. Áp lực bán trên thị trường vàng đã tăng mạnh sau khi biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ tháng 7 cho thấy Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đang miễn cưỡng trong việc giới hạn lợi suất trái phiếu. Thêm nữa, FED cũng đang dè dặt hơn trong việc đưa ra các phản ứng chính sách tiền tệ với đại dịch COVID-19. Giới đầu tư đã nhân cơ hội này để chốt lời. Ngoài ra, việc USD hồi phục cũng đẩy vàng đi xuống.

Nguồn: VITIC