Giá vàng trong nước giảm
Vào lúc 16h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 60,85 triệu đồng/lượng - bán ra 61,57 triệu đồng/lượng (không đổi so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 60,75 triệu đồng/lượng - bán ra 61,45 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 60,92 triệu đồng/lượng - bán ra 61,50 triệu đồng/lượng (không đổi ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 60,85 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng) - bán ra 61,40 triệu đồng/lượng (giảm 150.000 đồng/lượng).
Giá vàng thế giới 1.786 – 1.791 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 22/12 giao dịch quanh ngưỡng 1.786 - 1.791 USD/ounce, giảm 1 - 2 USD/ounce so với hôm qua.
Nhà đầu tư lo lắng, nhưng dòng tiền chảy vào vàng tìm nơi trú ẩn an toàn dường như đang chững lại. Kim loại quý cũng gần như không được hỗ trợ khi đồng USD giảm. Theo Ed Moya - nhà phân tích thị trường cấp cao tại hãng môi giới OANDA, giá vàng từng có đợt tăng mạnh, nhưng giờ, chúng ta đang bước vào kỳ nghỉ lễ và số nhà đầu tư tham gia trên thị trường không còn đông đủ nữa. Nhu cầu trú ẩn vì thế cũng không giúp được nhiều cho vàng.
"Thị trường đang bước vào giai đoạn nghỉ lễ khi không còn sự tham gia đầy đủ của các nhà đầu tư. Thị trường sẽ thiếu vắng những người chuyên lướt sóng vàng. Khối lượng giao dịch mỏng có thể kéo dài đến cuối năm", Moya phân tích.
Dù kim loại quý được coi là công cụ phòng trừ lạm phát và bất ổn, lãi suất tăng sẽ làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ công cụ không trả lãi như vàng. Tuy nhiên, bất ổn về Omicron cũng có thể khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nới lỏng hơn trong năm sau, từ đó lại hỗ trợ cho vàng. Trong khi đó, những lo lắng về biến thể Omicron Covid-19 đang gia tăng tại một số khu vực Mỹ và nhiều số quốc gia ở châu Âu đã thúc đẩy giới đầu tư bán tháo cổ phiếu. Kết quả thị trường chứng khoán thế giới từ Mỹ, châu Âu, Nhật Bản… đều chìm trong sắc đỏ. Đặc biệt tại Phố Wall, các chỉ số các chỉ số Trung bình công nghiệp Dow Jones mất thêm 433 điểm, S&P 500 giảm 48 điểm, Nasdaq "bay hơi" 188 điểm sau khi 3 chỉ số này giảm tổng cộng 590 điểm trong phiên giao dịch trước. Thế nhưng, dòng tiền từ thị trường chứng khoán dường như đang không dịch chuyển vào giá vàng. Nguyên nhân được cho là các quỹ đầu cơ vàng đang giảm mua và tăng mạnh vị thế bán khống từ 13.749 hợp đồng lên 58.075 hợp đồng, theo dữ liệu mới nhất của Ủy ban Giao dịch Hàng hóa tương lai (CFTC- Mỹ). Với các diễn biến trên, có lẽ nhiều người suy đoán thị trường vàng trong vài ngày tới sẽ suy yếu nên họ hạn chế nắm giữ kim loại quý này.
Theo chuyên gia Han Tan, nhà phân tích thị trường trưởng tại Exinity, khi đồng USD giảm hỗ trợ vàng, các thị trường vẫn không muốn đổ vào vàng, khi biết rằng lợi suất trái phiếu kho bạc vẫn có thể leo cao với việc tăng lãi suất của Fed vào năm tới. Tuy nhiên, ông dự báo, kim loại quý có thể ghi nhận một đợt tăng mới vào năm 2022 nếu kỳ vọng lạm phát tiếp tục tăng cao trong khi lợi suất danh nghĩa vẫn bị kìm hãm.
Thị trường chứng khoán toàn cầu phiên hôm qua hầu hết tăng cao hơn. Trong đó, ba chỉ số chính của chứng khoán Mỹ đều phủ sắc xanh ngay khi phiên giao dịch ở New York bắt đầu. Sự phục hồi của các chỉ số chứng khoán hôm 21/12 đến từ thông tin Tổng thống Biden và Thượng nghị sĩ Joe Manchin đã có một cuộc điện đàm mà Nhà Trắng tin rằng có thể mở ra cánh cửa để phục hồi các cuộc đàm phán về dự luật chi tiêu của ông Biden. Phản ứng của thị trường cho thấy các nhà giao dịch và nhà đầu tư đang quan sát vấn đề với tâm lý tích cực.
Nhận định xu hướng: Đêm qua, giá dầu thô Nymex phục hồi nhẹ lên 69,50 USD/thùng; Chỉ số đô la Mỹ giảm nhẹ trong khi lợi tức trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ kỳ hạn 10 năm tăng mạnh so với phiên trước lên 1,429%. Trong bối cảnh trái phiếu Đức 10 năm có lợi suất -0,362% và trái phiếu Anh kỳ hạn 10 năm 0,798% thì lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ cao nhất là lý do chính khiến đồng đô la Mỹ tăng giá trong những tháng gần đây.
Trên thực tế, một báo cáo vào tuần trước cho biết, nhiều ngân hàng châu Âu đang sử dụng lượng Euro rảnh rỗi mua vào trái phiếu kho bạc Mỹ. Điều này có nghĩa là họ phải mua đồng bạc xanh bằng Euro, từ đó đẩy đồng đô la Mỹ tăng giá. Về mặt kỹ thuật, những nhà đầu cơ giá vàng kỳ hạn tháng 2 có lợi thế kỹ thuật tổng thể trong ngắn hạn. Mục tiêu tăng giá tiếp theo là phải tạo ra mức đóng cửa trên mức kháng cự vững chắc 1.825 USD/ounce. Mục tiêu giá giảm trong ngắn hạn tiếp theo đẩy giá vàng xuống dưới hỗ trợ kỹ thuật vững chắc 1.775 USD/ounce.

Nguồn: Vinanet/VITIC