Giá vàng trong nước tăng
Vào lúc 16h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 56,45 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua) - bán ra 57,02 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng).
Giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 56,45 triệu đồng/lượng (tăng 200.000 đồng/lượng) - bán ra 56,95 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 56,40 triệu đồng/lượng - bán ra 57 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 56,50 triệu đồng/lượng (tăng 150.000 đồng/lượng) - bán ra 56,95 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng).
Giá vàng chiều ngày 22/6/2021 tiếp tục tăng lên trên mức 57 triệu đồng/lượng
Giá vàng thế giới 1.777 - 1.789 USD/ounce
Giá vàng thế giới hôm nay giao dịch quanh ngưỡng 1.777 - 1.789 USD/ounce, tăng 18 USD/ounce so với hôm qua.
Theo giới phân tích, đây là phục hồi kỹ thuật sau khi giá kim loại quý đã giảm sâu trong suốt cả tuần trước và trong bối cảnh thị trường chứng khoán Á – Âu diễn biến trái chiều.
Hiện thị trường vẫn đang tranh luận về triển vọng lạm phát dù trong cuộc họp chính sách hai ngày trong tuần trước Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn bảo trì quan điểm lạm phát tăng chỉ là vấn đề tạm thời. Một số ý kiến đã chỉ ra tiềm năng lạm phát là mạnh hơn và rất có thể sẽ trở thành vấn đề quan ngại khi lợi tức trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Hoa Kỳ đã giảm còn 1,43% trong phiên sáng 21/6 theo giờ địa phương.
Chiến lược gia của DailyFX Margaret Yang cho biết, lợi suất trái phiếu đang giảm mạnh đã giúp giá vàng ổn định và tìm hướng phục hồi. Các nhà đầu tư cũng đang coi đây là cơ hội để mua vào khi áp lực lạm phát gia tăng.
Lợi suất trái phiếu Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ cuối tháng 2/2021, làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng, vốn không sinh lời. Trong khi đó, đồng USD đã neo ở gần mức đỉnh của nhiều tháng trong phiên trước đó.
Tuần trước, vàng đã chứng kiến tuần giao dịch tồi tệ nhất kể từ tháng 3/2020 với mức giảm 6%, sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) báo hiệu khả năng thắt chặt chính sách tiền tệ sớm hơn dự kiến.
Các nhà đầu tư hiện đang chú ý đến các bình luận từ một số quan chức Fed và phiên điều trần của Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ điều trần trước Quốc hội vào ngày 22/6.
Nhận định về lý do vàng rớt giá, Phó chủ tịch tại IIFL Securities Anuj Gupta cho biết, sự sụp đổ của giá vàng có thể do hai nguyên nhân chính, đó là Fed tuyên bố tăng lãi suất vào năm 2023 và đồng USD tăng giá.
Về triển vọng giá vàng, Phó Chủ tịch bộ phận nghiên cứu của Motilal Oswal Amit Sajeja cho rằng, kim loại quý giảm do Fed thông báo tăng lãi suất chỉ là tạm thời và xu hướng đảo ngược có thể xảy ra trong 3,4 phiên giao dịch tới. Giao dịch đi ngang trong vài tuần qua và thông báo này của Fed đã đóng vai trò kích hoạt lợi suất trái phiếu Mỹ và USD tăng. Sự gia tăng cảm tính này của lợi suất trái phiếu và USD dự kiến sẽ giảm xuống trong 3,4 ngày tới và do đó, vàng sẽ lội ngược dòng.
Còn chuyên gia Amit Sajeja của Motilal Oswal thì khẳng định, sự sụt giảm mạnh của giá vàng nên được xem như một cơ hội để đầu tư vào thị trường kim loại quý.
Nhà phân tích Naeem Aslam của AvaTrade bình luận, về cơ bản, việc giới chức Fed điều chỉnh kế hoạch tăng lãi suất đã đặt ra áp lực giảm giá lớn đối với vàng. Đối với nhà đầu tư, chi phí cơ hội của việc nắm giữ những tài sản không mang lãi suất như vàng đã tăng lên. Kim loại quý này đã trở thành một tài sản kém hấp dẫn hơn đối với giới đầu tư ở thời điểm hiện tại. Tuy vậy, ông Adam Koos, Chủ tịch Libertas Wealth Management Group tin, giá vàng giảm sâu chỉ là phản ứng “do tin tức chi phối” và đà giảm sẽ không kéo dài. Chủ tịch Koos nhấn mạnh: “Cú giảm sốc này có lẽ chỉ tạm thời, và khi có chất xúc tác mới, giá vàng vàng sẽ hồi phục”.
Ông Daniel Pavilonis, Chuyên gia phân tích của RJO Futures cũng nhận định, giá vàng sẽ “dò đáy” trong tuần này và sau đó, sẽ bắt đầu phục hồi trở lại. Đây là cơ hội mua vàng, vì USD và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ có thể sẽ sớm quay đầu giảm trở lại vì áp lực lạm phát ngắn hạn đang tăng mạnh/ Mức đáy quan trọng của giá vàng là 1.740- 1.763USD/ounce.
Theo phân tích kỹ thuật, cú giảm mạnh của giá vàng tuần trước đã khiến một số chỉ số kỹ thuật như Stochastic RSI (chỉ báo phân tích kỹ thuật, nhằm xác định một tài sản nào đó có bị mua hoặc bán quá mức hay không) rơi vào trạng thái vượt bán, điều này cho thấy giá vàng sẽ khó giảm sâu hơn nữa.
Theo đó, nếu mức 1.752 USD/ounce bị phá vỡ, thì giá vàng có thể sẽ xuống tới 1.713 USD/ounce, kế tiếp là vùng hỗ trợ vững chắc 1.677USD/ounce - đáy của mô hình 2 đáy mà giá vàng đã thiết lập trước đó. Trong khi đó, mức 1.795 USD/ounce sẽ là mức kháng cự đầu tiên, kế tiếp là vùng kháng cự mạnh 1.830 - 1.838USD/ounce.
Trong một tin tức khác, giá Bitcoin đã giảm hơn 10% sau khi Trung Quốc cho biết các ngân hàng và tổ chức thanh toán không được cung cấp dịch vụ thanh toán cho các giao dịch liên quan đến tiền điện tử. Diễn biến này trở thành yếu tố hỗ trợ cho giá kim loại màu.
Dự báo giá vàng, về mặt kỹ thuật, giá vàng kỳ hạn tháng 8 có lợi thế kỹ thuật tổng thể trong ngắn hạn. Giá kim loại quý đã giảm xuống dưới mức trung bình động 200 ngày quan trọng và đang có xu hướng giảm xuống thấp hơn trên biểu đồ ngày.
Mục tiêu giá tăng tiếp theo là tạo ra mức đóng cửa trên mức kháng cự vững chắc ở mức 1.850,00 USD/ounce. Mục tiêu giá giảm trong ngắn hạn tiếp theo là đẩy giá vàng xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc 1.700 USD/ounce.

Nguồn: VITIC