Giá vàng trong nước tăng mạnh
Vào lúc 15h, giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,10 triệu đồng/lượng (tăng 800.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua) - bán ra 67,20 triệu đồng/lượng (tăng 900.000 đồng/lượng).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,30 triệu đồng/lượng (tăng 750.000 đồng/lượng) - bán ra 67,30 triệu đồng/lượng (tăng 800.000 đồng/lượng)
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 66,60 triệu đồng/lượng (tăng 950.000 đồng/lượng) - bán ra 67,42 triệu đồng/lượng (tăng 1.000.000 đồng/lượng).
Giá vàng thế giới 1.932 – 1.947 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 2/3 giao dịch quanh ngưỡng 1.932 - 1.947 USD/ounce, tăng 35 - 40 USD/ounce so với hôm qua.
Giá vàng bất ngờ tăng vọt sau vài phiên điều chỉnh giảm, mà theo một số chuyên gia phân tích, đó là lúc thị trường tỏ ra bình tĩnh hơn là do các cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Nga-Ukraine. Mặc dù hai bên không đạt được bước đột phá nào nhưng ít nhất là đã có thiện chí ngồi lại đàm phán và thống nhất về một vòng đàm phán mới, dù chưa ấn định được thời điểm.
Trong khi đó, theo dữ liệu mới nhất từ Viện quản lý nguồn cung (ISM), đà tăng mạnh đang chiếm ưu thế trong lĩnh vực sản xuất của Mỹ. Theo tính toán của ISM, chỉ số sản xuất của nền kinh tế lớn nhất thế giới đã tăng mạnh hơn dự kiến (58%) đạt 58,6% trong tháng Hai, tăng hơn so với mức 57,6% của tháng Giêng. Theo đó, lĩnh vực sản xuất Mỹ được thúc đẩy bởi nhu cầu tăng mạnh và ràng buộc bởi chuỗi cung ứng. Trong khi dù biến thể Omicron vẫn có tác động đáng kể nhưng đã có dấu hiệu thuyên giảm, báo hiệu một sự phục hồi mạnh hơn nữa vào tháng 3. Các chỉ số trên 50% như trên được coi là dấu hiệu tốt phản ánh sự tăng trưởng.
Tuy nhiên, tâm lý lấn lướt trên thị trường vẫn là sự bất ổn và lo sợ, với tâm điểm chú ý là liệu các biện pháp trừng phạt, trả đũa kinh tế sẽ bắt đầu tác động đến các dòng chảy hàng hóa như thế nào và nguy cơ gián đoạn nguồn cung. Tình hình xung đột cũng trở nên bế tắc hơn khi các nước phương Tây vẫn tiếp tục tuyên bố cung cấp thêm khí tài cho Ukraine. Đó là lý do dòng vốn đầu cơ tiếp tục chuyển về nơi trú ẩn an toàn như vàng, hoặc hàng hóa có khả năng sẽ thu được nhiều lợi nhuận hơn trong ngắn hạn như dầu thô, trong khi, chứng khoán giảm.
Trong khi đó, Mỹ và các nước châu Âu đã quyết định loại Nga khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT. Việc này không chỉ ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế của Nga mà còn tác động đến nhiều nước khác, bởi các giao dịch kinh tế quốc tế bị hạn chế. Điều này đã khiến giá vàng đột ngột tăng cao do nhiều nhà đầu tư lo ngại rủi ro tăng nên đã đẩy mạnh mua vàng.
Nhà phân tích cấp cao Ricardo Evangelista của ActivTrades nhận định, giá vàng đang phản ánh sự không chắc chắn vẫn còn khá cao trên thị trường tài chính, do rủi ro địa chiến lược gây ra bởi các sự kiện ở Ukraine.
Trưởng bộ phận nghiên cứu toàn cầu của World Gold - Juan Carlos Artigas, nhận định, giá vàng có thể biến động theo cả hai hướng, do chiến thuật vị thế tiềm năng của nhà đầu tư, nhưng nhu cầu đầu tư có khả năng được hỗ trợ lâu dài hơn bởi lạm phát cao, căng thẳng địa chính trị và sự sụt giảm tổng thể của thị trường.
Nhận định về tương lai giá vàng, Ngân hàng Goldman Sachs cho rằng, mặt hàng trú ẩn an toàn sẽ có một đợt phục hồi lớn hơn nhiều trong tương lai với dự báo giá vàng có thể bứt phá lên mức 2.150 USD/ounce. Theo lý giải của các chuyên gia Goldman Sachs, vàng sẽ đóng vai trò trung tâm trong căng thẳng này khi Nga chuyển sang sử dụng kim loại quý để làm đòn bẩy trong bối cảnh Mỹ và các quốc gia châu Âu đang áp đặt lệnh trừng phạt lên nước này.
Trong khi đó, chuyên gia Pierre Lassonde, CEO của Firelight Investments, cựu Chủ tịch Hội đồng vàng thế giới, lo ngại xung đột tại Đông Âu có thể kéo dài và còn tác động mạnh mẽ đến giá cả của nhiều loại hàng hóa. Đặc biệt, ảnh hưởng rất lớn đến giá dầu trong thời gian tới. Nếu cuộc chiến kéo dài thêm 2 tuần, 3 tuần hoặc có thể là một tháng, lúc đó giá dầu có thể đạt đỉnh 200 USD/thùng. Ngoài áp lực từ căng thẳng địa chính trị, lạm phát cũng là một yếu tố khiến giá hàng hóa leo thang.
Nhận định về tương lai giá vàng, ông Pierre Lassonde cho hay: "Trong trung hạn, vàng sẽ tiến tới mốc 2.200-2.400 USD/ounce. Thậm chí, nếu thị trường chứng khoán giảm 30% thì giá vàng sẽ tăng gấp 5 lần - ở mức 10.000 USD/ounce, có khả năng cao sẽ xảy ra trong 5 năm tới.
Không chỉ giá dầu thô Brent đạt trên 100 USD/thùng qua đêm, giá dầu thô kỳ hạn trên sàn Nymex cùng với giá ngũ cốc kỳ hạn đã tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm. Các báo cáo đều cho rằng, các biện pháp trừng phạt “nặng tay” của phương Tây đã làm tê liệt nền kinh tế của Nga. Dự kiến, Tổng thống Mỹ Biden sẽ có bài phát biểu thông điệp liên bang hàng năm, trong đó có nội dung đưa ra hướng giải quyết tình hình Nga – Ukraine vào tối thứ Ba theo giờ địa phương.

Nguồn: Vinanet/VITIC