Giá vàng trong nước giảm
Vào lúc 14h30, giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 65,25 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua) - bán ra 66,25 triệu đồng/lượng (giảm 1.250.000 đồng/lượng).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 65,30 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng) - bán ra 66,30 triệu đồng/lượng (giảm 500.000 đồng/lượng)
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 65,30 triệu đồng/lượng - bán ra 66,32 triệu đồng/lượng.
Giá vàng thế giới 1.901 – 1.919 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 25/2 giao dịch quanh ngưỡng 1.901 - 1.919 USD/ounce, giảm 1 USD/ounce so với hôm qua.
Trong phiên đêm qua, giá vàng thế giới có lúc rơi xuống dưới 1.900 USD khi chạm 1.877,40 USD/ounce. Vàng giảm mạnh sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo các biện pháp trừng phạt cứng rắn mới đối với Nga liên quan tới căng thẳng Nga - Ukraine. Lúc 9h sáng nay, giá vàng thế giới là 1.909,30 USD/ounce, 4,80 USD (0,25%). Sau khi tăng vọt lên sát 2.000 USD/ounce giá vàng thế giới đã sụt giảm trong phiên giao dịch đêm qua. Lúc 22h15 đêm qua theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới còn 1.920,50 USD/ounce và chỉ còn tăng 10,60 USD (0,56%). Vàng giao ngay có lúc tăng lên 1.976,00 USD/ounce. Và giá vàng kỳ hạn tháng 4 cũng có lúc tăng mạnh 56,90 USD lên 1.967,20 USD.
Kim loại quý đang ở vùng giá cao trong 1,5 năm qua khi nhu cầu trú ẩn an toàn được đề cao trong bối cảnh Bộ Quốc phòng Nga cho biết các cuộc không kích của quân đội nước này đã phá hủy 74 mục tiêu cơ sở hạ tầng quân sự của lực lượng vũ trang Ukraine. Tổng thống Nga Putin tuyên bố đây là nỗ lực nhằm phi quân sự hóa tại Ukraine. Các thị trường chứng khoán toàn cầu giảm mạnh trước tin tức này, bao gồm cả các chỉ số chứng khoán Mỹ.
Nhiều thị trường hàng hóa lớn đồng loạt tăng vọt giá cả khi Nga là nước xuất khẩu hàng hóa thô lớn; Đồng thời Nga và Ukraine cũng là nước xuất khẩu ngũ cốc lớn trên thế giới.
Hôm qua, có lúc giá dầu thô kỳ hạn Nymex và Brent đã tăng lên trên 100,00 USD/thùng, trong đó giá dầu Nymex chạm 100,54 USD/thùng; Giá ngũ cốc kỳ hạn tăng vọt và thiết lập mức cao nhất trong nhiều năm tại một số thị trường.
Trong khi đó, chỉ số đô la Mỹ tăng giá mạnh và lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ lại sụt giảm đáng kể. Còn Bitcoin được một số người coi là tài sản trú ẩn an toàn lại một lần nữa bị bán tháo mạnh.
Tất cả những diễn biến trên làm cho một nỗi lo khác trên thị trường càng trở nên lớn hơn là lạm phát gia tăng.
Sự không chắc chắn và lo lắng của thị trường có thể ảnh hưởng đến thời điểm lên kế hoạch tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và làm tăng trưởng kinh tế toàn cầu có khả năng chậm lại.
Giới phân tích cho rằng, do xung đột Nga - Ukraine và giá năng lượng tăng mạnh có nguy cơ khiến Fed và các ngân hàng trung ương khác đẩy nền kinh tế các nước này vào suy thoái nếu tăng lãi suất quá mạnh.
Theo một chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại OANDA, vàng là tài sản an toàn cùng với đồng USD. Do vậy, thị trường chắc chắn sẽ chứng kiến vàng lập mức đỉnh mới. Giá vàng được dự đoán sẽ tiếp tục đà tăng và mức thử nghiệm 2.000 USD/ounce trong những phiên tới.
Rõ ràng tình hình cho thấy, nhu cầu trú ẩn an toàn đã hỗ trợ giá vàng, nhưng cuộc khủng hoảng này cũng dẫn tới tình trạng lạm phát vì nó gây thêm áp lực lên giá hàng hóa. Nó cũng gây suy thoái xét về quan điểm tăng trưởng.
Một số nhà phân tích lưu ý, trong khi xung đột ở Đông Âu đang tạo ra sự bất ổn về địa chính trị, thì mối đe dọa lớn nhất đối với nền kinh tế toàn cầu vẫn là giá tiêu dùng tăng mà các ngân hàng trung ương đang tìm mọi cách phải giải quyết.
Trưởng bộ phận chiến lược thị trường tại SIA Wealth Management - Colin Cieszynski cho biết, bất chấp bối cảnh địa chính trị như thế nào, Fed không thể giữ nguyên lãi suất.
Nhà kinh tế trưởng Thorsten Polleit, tại Degussa, nói rằng, ông cũng hy vọng Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất. Ông cũng nói thêm rằng, nếu Fed không làm gì, điều đó có thể khiến lạm phát trở nên không thể kiểm soát. Tuy nhiên, chuyên gia Thorsten Polleit lưu ý, Fed không tìm cách chế ngự lạm phát, chỉ để cho thị trường thấy một sự can đảm sai lầm rằng, lạm phát vẫn đang trong tầm kiểm soát. Ông cho rằng, bất kỳ đợt tăng lãi suất nào từ Fed về "bản chất chỉ là vẻ bề ngoài."
Chuyên gia Win Thin, người đứng đầu chiến lược tiền tệ toàn cầu tại Brown Brothers Harriman, nhận định, cuộc xung đột Nga-Ukraine đã làm cho chính sách tiền tệ phức tạp hơn một chút. Ông không loại trừ việc tăng lãi suất vào tháng tới, nhưng lưu ý rằng kỳ vọng của thị trường về mức tăng 50 điểm cơ bản đã giảm xuống khoảng 20%.
Trong bối cảnh này, các nhà phân tích hàng hóa đã lưu ý rằng, giá vàng có thể tiếp tục gặp khó khăn khi nhu cầu trú ẩn an toàn bắt đầu giảm dần và các nhà đầu tư một lần nữa tập trung vào lãi suất tăng. Trên thực tế, thị trường đã chứng kiến hiện tượng bán tháo mạnh, sau khi Tổng thống Biden không leo thang xung đột giữa Mỹ với Nga.
Nhận định xu hướng: Đêm qua, giá dầu thô Nymex tăng mạnh và giao dịch quanh 99,50 USD/thùng; Chỉ số đô la Mỹ cao hơn và đạt mức cao nhất trong ba tuần; Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm về quanh 1,875%.
Về mặt kỹ thuật, các nhà đầu cơ giá vàng kỳ hạn tháng 4 có lợi thế kỹ thuật tổng thể trong ngắn hạn và đà tăng đang vững chắc trên biểu đồ ngày. Mục tiêu tăng giá tiếp theo là tạo ra giá đóng cửa trên mức kháng cự vững chắc tại 2.000 USD. Ngược lại, mục tiêu giá giảm trong ngắn hạn tiếp theo là đẩy giá vàng xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc 1.900 USD/ounce.

Nguồn: Vinanet/VITIC