Giá vàng trong nước tăng mạnh
Vào lúc 15h, giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 63,05 triệu đồng/lượng (tăng 600.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua) - bán ra 63,70 triệu đồng/lượng (tăng 400.000 đồng/lượng).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 63,20 triệu đồng/lượng (tăng 420.000 đồng/lượng) - bán ra 63,80 triệu đồng/lượng (tăng 500.000 đồng/lượng)
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 63,25 triệu đồng/lượng - bán ra 63,87 triệu đồng/lượng (tăng 450.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.903 – 1.915 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 22/2 giao dịch quanh ngưỡng 1.903 - 1.915 USD/ounce, tăng 8 - 12 USD/ounce so với hôm qua.
Giá vàng tăng trong bối cảnh nhu cầu tìm kiếm kênh ẩn náu gia tăng khi mà bất ổn địa chính trị lên cao ở nhiều khu vực. Căng thẳng Nga và Ukraine vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt cho dù các bên tích cực với các nỗ lực ngoại giao.
Nếu một hành động quân sự được tiến hành thì sức hấp dẫn của mặt hàng kim loại quý sẽ gia tăng như một công cụ bảo toàn tài sản.
Các nhà phân tích tại Kinesis Money nhận định: “Vài ngày tới sẽ là chìa khóa để xác định xem liệu nỗi lo về cuộc khủng hoảng Ukraine có thể vượt trội hơn những dữ liệu đáng khích lệ trên mặt trận kinh tế hay không cũng như khả năng một loạt đợt tăng lãi suất trong năm nay của các ngân hàng trung ương có sớm được triển khai hay không”.
Trước đó, ngày 20/2, Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhất trí có một cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine sau cuộc gặp giữa Ngoại trưởng hai nước vào tuần tới.
Các chuyên gia cho biết: “Giới đầu tư đang lo lắng về triển vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất vào tháng 3/2022, vì vậy, điều này có khả năng kìm hãm giá vàng”.
Giới đầu tư cũng lo ngại về triển vọng Fed sẽ tiến hành các biện pháp siết chặt chính sách tiền tệ mạnh mẽ khi lạm phát tăng mạnh. Ít nhất 6 quan chức của Fed sẽ phát biểu trong tuần này và giới đầu tư sẽ tìm hiểu quan điểm của các quan chức về khả năng tăng 50 điểm cơ bản trong tháng 3 tới. Lãi suất tăng sẽ làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng vốn không sinh lời.
Chiến lược gia thị trường cấp cao Bob Haberkorn của Công ty Môi giới đầu tư RJO Futures (Mỹ) nhận định diễn biến mới nhất xung quanh tình hình Nga-Ukraine là khá tích cực và điều đó khiến vàng giảm giá nhẹ. Tuy nhiên, chuyên gia của RJO Futures đánh giá đợt giảm này sẽ chỉ diễn ra trong thời gian ngắn vì những căng thẳng kéo dài sẽ tiếp tục hỗ trợ vàng.
Các chuyên gia cũng cho rằng khả năng cao là vàng sẽ không bứt phá tăng trong tuần này bởi thị trường không bao giờ là một thứ hiển nhiên dễ đoán.
Thị trường cần một điểm mang tính thu hút, chẳng hạn như đà giảm sâu của chứng khoán. Biến động gia tăng hay sự thay đổi giá đột ngột của tiền ảo. Một khi ‘tất cả mọi người’ đều tập trung vào phía bên kia của thị trường, khi ấy, nhiều nhà đầu tư đặt kỳ vọng vàng tăng giá.
Xét về mặt kỹ thuật, giá vàng đã vượt qua mức kháng cự quan trọng là 1.876 USD/ounce và do đó mở ra cơ hội tăng giá hơn. Mức kháng cự tiếp theo của thị trường là 1.915 USD (được ghi nhận lần gần nhất vào tháng 5/2021). Nhìn chung, các nhà phân tích vẫn nghiên về xu hướng tăng giá đối với kim loại quý.
Nhận định xu hướng: Về mặt kỹ thuật, các nhà đầu cơ giá vàng kỳ hạn tháng 4 có lợi thế kỹ thuật tổng thể trong ngắn hạn vững chắc. Mục tiêu tăng giá tiếp theo là tạo ra giá đóng cửa trên mức kháng cự vững chắc tại mức cao nhất của tháng 5/ 2021 là 1.922,40 USD. Ngược lại, mục tiêu giá giảm trong ngắn hạn tiếp theo là đẩy giá vàng xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc 1.850 USD/ounce.

Nguồn: Vinanet/VITIC