Giá vàng trong nước tăng
Vào lúc 16h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 56,85 triệu đồng/lượng - bán ra 57,52 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 56,80 triệu đồng/lượng (không đổi) - bán ra 57,55 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 56,95 triệu đồng/lượng - bán ra 57,60 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 57 triệu đồng/lượng - bán ra 57,60 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng chiều ngày 23/7/2021 trong nước và thế giới cùng tăng
Giá vàng thế giới 1.803 – 1.810 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 23/7 giao dịch quanh ngưỡng 1.803 – 1.810 USD/ounce, tăng 7 - 11 USD/ounce so với hôm qua, tuy nhiên xu hướng tăng mạnh vào buổi sáng và giảm hơn vào buổi chiều.
Giá vàng tăng trong bối cảnh chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) - bà Christine Lagarde thông báo ECB giữ nguyên lãi suất cơ bản âm 0,5% đến 0,25%, đồng thời tiếp tục bơm thêm tiền ra thị trường để hỗ trợ nền kinh tế các quốc gia sử dụng đồng tiền chung euro, cho đến khi đạt được lạm phát mục tiêu là 2%. Lập tức, thị trường tiền tệ có phản ứng. Đồng USD giảm giá so với euro và nhiều đồng tiền khác. Từ đó, nhiều người chuyển sang mua vàng, đẩy giá tăng.
Theo đó, giới đầu tư tài chính suy đoán kinh tế Mỹ đang gặp khó khăn nhất là khi số ca nhiễm Covid-19 tăng mạnh trở lại. Điều này có thể thúc đẩy Mỹ trì hoãn việc tăng lãi suất cơ bản trong thời gian tới, không giảm dần việc bơm ra thị trường mỗi tháng 120 tỉ USD để hỗ trợ nền kinh tế. Như thế, USD khó có điều kiện để tăng giá, có lợi cho thị trường vàng.
Trong báo cáo mới nhất, Goldman Sachs kì vọng mức giá vàng sẽ lên mức 2.000 USD trong vài tháng tới. Tuy nhiên, nhiều tổ chức cũng dự báo vàng đang chịu áp lực giảm. Áp lực lạm phát đã tạm thời lắng xuống khi các doanh nghiệp tăng trưởng tốt. Điều này cũng chứng minh cho quan điểm ôn hòa của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) về thu hẹp lượng mua trái phiếu và tăng lãi suất.
Trong ngắn hạn, nhà đầu tư vẫn đặt niềm tin vào tài sản sinh lời là cổ phiếu. Do đó vàng có thể lùi sâu dưới ngưỡng 1.800 USD/ounce. Chuyên gia cho rằng, về dài hạn thì lạm phát vẫn hỗ trợ vàng nếu Fed chưa tăng lãi suất và hạ tỷ trọng trong mua trái phiếu.
Đồng USD dao động quanh mức cao nhất 3,5 tháng, còn thị trường chứng khoán Phố Wall tăng điểm trở lại trong ngày thứ hai liên tiếp. Điều đó nghĩa là các nhà giao dịch đang loại bỏ những lo ngại về biến chủng Delta và quay trở lại giao dịch theo kỳ vọng lạm phát. Trong khi đó, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ tiếp tục tăng từ đáy 5 tháng cũng gây áp lực lên kim loại quý.
Trong cuộc họp báo sau quyết định chính sách tiền tệ của ECB, Chủ tịch Lagarde đã nhấn mạnh cam kết của EU trong việc đạt được mục tiêu lạm phát mới là lạm phát đối xứng 2%.
Bình luận về diễn biến trên, chiến lược gia Margaret Yang tại DailyFX cho rằng, việc ECB duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng, có thể khiến đồng Euro xuống giá so với USD, một diễn biến sẽ tác động tiêu cực đến giá vàng.
Bi quan hơn, nhà phân tích kỹ thuật Wang Tao của Reuters nhận định, giá vàng giao ngay có thể phá ngưỡng hỗ trợ ở mức 1.795 USD/ounce và giảm xuống 1.785 USD/ounce.
Trong khi đó, Báo cáo về tình trạng thất nghiệp của Mỹ vừa công bố cho thấy sự sụt giảm 51.000 đơn yêu cầu xin trợ cấp thất nghiệp, xuống còn 419.000, cao hơn so với 350.000 đơn dự kiến. Đây là số lượng hàng tuần cao nhất kể từ ngày 15/5 và được đưa ra trong bối cảnh kỳ vọng bức tranh việc làm sẽ cải thiện rõ rệt khi đợt trợ cấp thất nghiệp tăng cường kết thúc và các doanh nghiệp tích cực hơn trong việc lấp đầy các vị trí trống. Hiện tại, tổng số cá nhân nhận trợ cấp theo tất cả các chương trình của chính phủ Mỹ là 12,57 triệu người. Thực tế, hai bộ dữ liệu trên phù hợp với biến động giá vàng trên thị trường kim loại quý.
Về mặt kỹ thuật, giới đầu cơ giá vàng tương lai đã mất đi lợi thế tổng thể trong ngắn hạn, do xu hướng tăng giá trên biểu đồ hàng ngày đã bị phủ nhận. Mục tiêu tăng giá tiếp theo là một phiên đóng cửa trên mức kháng cự vững chắc ở mức cao nhất trong tháng 7 là 1.835 USD. Mục tiêu giá giảm trong ngắn hạn tiếp theo là đẩy giá tương lai xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc ở 1.775 USD.
Trong tuyên bố chính sách tiền tệ của mình, Chủ tịch ECB Lagarde cũng đã nhắc lại, Hội đồng Thống đốc dự kiến tiến hành việc mua tài sản theo chương trình mua hỗ trợ khẩn cấp đại dịch (PEPP) trong quý hiện tại sẽ được triển khai với tốc độ cao hơn đáng kể so với những tháng đầu năm. Thị trường vàng đang có ít động lực tăng giá ngay cả sau những tuyên bố của ECB. Bởi lập trường mới của ECB về lạm phát được đưa ra khi nền kinh tế châu Âu tiếp tục phục hồi. Bà Lagarde lưu ý rằng, rủi ro đối với tăng trưởng kinh tế là cân bằng rộng rãi, tuy nhiên, vẫn còn một chặng đường dài để phục hồi.
"Chúng tôi kỳ vọng hoạt động kinh tế sẽ trở lại mức trước khủng hoảng trong quý đầu tiên của năm 2022. Nhưng vẫn còn một chặng đường dài phía trước để bù đắp thiệt hại cho nền kinh tế do đại dịch gây ra. Nhìn chung, vẫn còn ít hơn 3,3 triệu người có việc làm so với trước khi đại dịch xảy ra, đặc biệt là ở những người trẻ hơn và có kỹ năng thấp hơn". Chủ tịch Lagarde nói rằng, ECB đang thực hiện một cách tiếp cận kiên nhẫn đối với chính sách tiền tệ vì họ không muốn thắt chặt quá sớm và khiến sự phục hồi kinh tế gặp rủi ro.

Nguồn: VITIC