Giá vàng trong nước tăng
Vào lúc 15h, giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 68,30 triệu đồng/lượng - bán ra 69,05 triệu đồng/lượng (tăng 200.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 68,35 triệu đồng/lượng (tăng 350.000 đồng/lượng) - bán ra 69,10 triệu đồng/lượng (tăng 300.000 đồng/lượng).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 68,45 triệu đồng/lượng - bán ra 69,17 triệu đồng/lượng (tăng 250.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.954 - 1.967 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 25/3 giao dịch quanh ngưỡng 1.954 – 1.967 USD/ounce, tăng 10 - 15 USD/ounce so với hôm qua.
Giá vàng hôm nay tiếp tục tăng nhờ nhu cầu về tài sản an toàn, do sự leo thang của cuộc khủng hoảng Ukraine, trong khi đồng USD tăng cao và lợi suất trái phiếu cao gây áp lực lên vàng. Bất kỳ sự suy yếu nào sắp tới của USD đều sẽ hỗ trợ cho kim loại quý.
Giới phân tích hiện đang có quan điểm rằng, các nhà đầu tư vàng không nên lo ngại vàng sẽ từ bỏ ngưỡng 2.000 USD/ounce mà không có một biến động lớn nào. Như phân tích của chuyên gia Chantelle Schieven, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Murenbeeld & Co., vàng đã tìm thấy một phạm vi mới và kim loại quý này đang xây dựng một cơ sở vững chắc trong khoảng từ 1.900 - 2.000 USD/ounce.
Thị trường vàng đã được hưởng lợi từ nhu cầu trú ẩn an toàn đáng kể khi xung đột Nga-Ukraine bước vào tuần thứ năm. Ngay cả khi cuộc chiến ở Đông Âu được giải quyết, chuyên gia Schieven cho biết, bà không hy vọng nhu cầu trú ẩn an toàn sẽ cạn kiệt hoàn toàn, bởi xung đột đã trở thành một điểm mấu chốt quan trọng đang thay đổi cục diện địa chính trị và thị trường tài chính toàn cầu.
Ở một diễn biến khác, giá vàng đang bứt tốc, tăng mạnh trước thông tin Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tuyên bố sẽ mạnh tay trong việc kiểm soát lạm phát. Vì vậy, vàng đã trở lại đường đua tăng giá trong bối cảnh nhiều người lo lắng về sức khỏe của nền kinh tế số 1 thế giới. Ông Edward Moya từ Oanda đánh giá, kim loại quý sẽ có một đợt tăng giá trong thời gian tới khi lạm phát đang tới gần và tình hình chiến sự ở Ukraine không hạ nhiệt. Theo quy luật chung, nếu lợi suất cao thì khả năng tăng giá của vàng sẽ bị hạn chế. Tuy nhiên, giới đầu tư lại lo ngại về suy thoái kinh tế sẽ đến nên sức hút trú ẩn của vàng sẽ tăng lên, đặc biệt là trong bối cảnh cuộc chiến ở Ukraine vẫn căng thẳng.
Đồng quan điểm, ngân hàng United Overseas của Singapore (UOB) cũng cho rằng, vàng còn rất nhiều dư địa để tăng giá khi lạm phát tăng nhanh. Nỗi sợ lạm phát đình trệ ngày càng gia tăng khiến giá vàng bị chi phối. 2 tuần trước, giá kim loại quý đạt mức cao kỷ lục và cán mốc 2.070 USD/ounce. Động thái này diễn ra ngay sau khi Mỹ công bố các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga khiến giá hàng hóa toàn cầu biến động. Trong khi đó, hiện tại, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ hiện đang neo gần đỉnh kể từ tháng 5/2019, xác lập vào phiên trước. Lợi suất cao làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lời như vàng. Tuy nhiên kim loại quý nhận được hỗ trợ từ việc Mỹ và châu Âu áp đặt các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Nga. Còn Tổng thống Nga Putin đe doạ các quốc gia mua khí đốt phải thanh toàn bằng đồng Ruble, động thái làm đẩy giá hợp đồng tương lai tại châu Âu tăng vọt do lo ngại cuộc khủng hoảng năng lượng thêm trầm trọng và làm tắc nghẽn các giao dịch trị giá lên tới hàng trăm triệu USD mỗi ngày.
Thể hiện tâm lý của nhà đầu tư, lượng vàng nắm giữ tại quỹ ETF vàng hàng đầu thế giới, SPDR Gold Trust, đã tăng 0,4% lên 1.087,66 tấn hôm 23/3, mức cao nhất kể từ ngày 26/2/2021.
Theo nghiên cứu của UOB, mọi người đang có xu hướng phân bổ danh mục đầu tư nhiều hơn vào vàng. Do đó, ngân hàng này dự báo, vàng sẽ giao dịch ở mức 2.100 USD/ounce trong quý II, cán mốc 2.150 USD/ounce trong quý III và đạt ngưỡng 2.200 USD/ounce trong quý IV.

Nguồn: Vinanet/VITIC