Giá vàng trong nước giảm
Vào thời điểm lúc 14h30 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 54,85 triệu đồng/lượng - bán ra 55,92 triệu đồng/lượng (giảm 250.000 đ/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua cả 2 chiều mua bán).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 55,10 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đ/lượng) - bán ra 55,90 triệu đồng/lượng (giảm 200.000 đ/lượng).
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 55,25 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đ/lượng) - bán ra 56 triệu đồng/lượng (không đổi).
Giá vàng SJC của công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá mua vào 55,28 triệu đồng/lượng (tăng 30.000 đ/lượng) - bán ra 55,98 triệu đồng/lượng (không đổi).
Giá vàng thế giới 1.912- 1.927 USD/ounce
Lúc 7h30 sáng nay theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới ở mức 1.926,3 USD/ounce, gần như chỉ đi ngang so với sáng hôm qua, nhưng đến 14h chiều nay xuống 1.912 USD/ounce
Đêm 25/8 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 1.917 USD/ounce. Vàng giao tháng 12 trên sàn Comex New York ở mức 1.923 USD/ounce.
Giá vàng thế giới đêm 25/8 cao hơn khoảng 26% (396 USD/ounce) so với đầu năm 2020. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 54,3 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 1,7 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước tính tới cuối giờ chiều 25/8.
Giá vàng giảm trong bối cảnh áp lực chốt lời vẫn còn hiện hữu và các chỉ số chứng khoán Mỹ Nasdaq và S&P 500 ghi nhận các mức cao kỷ lục trước thông tin lạc quan của các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung. Ngày 25/8, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết Bắc Kinh và Mỹ đã nhất trí tiếp tục thúc đẩy thỏa thuận kinh tế - thương mại giai đoạn 1 mà hai bên đạt được hồi đầu năm nay. Theo đó, các quan chức cấp cao của Mỹ và Trung Quốc đã có cuộc điện đàm và tiến hành đối thoại mang tính xây dựng tập trung vào các vấn đề như tăng cường hợp tác về chính sách kinh tế vĩ mô và việc thực thi thỏa thuận kinh tế - thương mại song phương giai đoạn 1. Đồng thời, nhất trí tạo điều kiện và không khí thuận lợi để tiếp tục thúc đẩy việc thực hiện thỏa thuận thương mại này. Hai bên đều ghi nhận những tiến triển đã đạt được và cam kết tiến hành các bước tiếp theo để bảo đảm sự thành công của thỏa thuận.
Cuộc điện đàm trên dự kiến được tiến hành vào 15/8 nhằm đánh giá 6 tháng thực thi thỏa thuận thương mại Trung - Mỹ giai đoạn 1. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuần trước tuyên bố tạm hoãn, đồng thời cho biết ông "không muốn thảo luận với Bắc Kinh vào lúc này". Nhiều báo cáo cho thấy, Trung Quốc đang âm thầm mua lương thực thực phẩm của Mỹ và nhiều nước trên thế giới để bù đắp cho sự thiếu hụt nguồn cung trong nước vì lũ lụt và mất mùa.
Hiện tại, sự chú ý vẫn đang hướng vào bài phát biểu quan trọng của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) Jerome Powell tại Hội nghị chuyên đề Jackson Hole. Nhiều nhà phân tích tin rằng ông Powell có thể bình luận về đánh giá khung chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương. Người đứng đầu chiến lược thu nhập cố định toàn cầu Brian Rehling của Wells Fargo cho biết: “Chúng tôi mong đợi Cục Dự trữ Liên bang sẽ sửa đổi cách tiếp cận mục tiêu lạm phát, giúp nó linh hoạt hơn trong việc thực hiện chính sách tiền tệ".
Vàng thế giới tiếp tục suy giảm trong bối cảnh áp lực chốt lời vẫn còn lớn và dòng tiền đổ vào các thị trường chứng khoán tăng vọt. Các chỉ số chứng khoán của nước Mỹ liên tục lập kỷ lục cao mới. Mở cửa phiên giao dịch ngày 25/8, chỉ số chứng khoán tầm rộng S&P 500 và chỉ số công nghệ Nasdaq Composite của Mỹ lên mức cao kỷ lục mới.
Mặc dù vàng giảm trong hơn 1 tuần qua (sau khi đạt đỉnh lịch sử) nhưng nhiều dự báo vẫn cho rằng mặt hàng này còn ở trong xu hướng tăng dài hạn. Theo Bloomberg Intelligence, quỹ đạo tăng giá của vàng có thể sẽ tăng tốc khi đồng USD trở lại xu hướng giảm và các thị trường chứng khoán quay đầu giảm. Vàng có thể lên tới 4.000 USD/ounce vào năm 2023.
Nước Nga liên tục mua vàng trong nhiều năm gần đây. Ngân hàng Trung ương Nga đã mua vàng với bất cứ giá nào, nhất là những khi vàng giảm giá.
Một báo cáo tích cực về chỉ số môi trường kinh doanh IFO của Đức vào thứ Ba đã giúp thúc đẩy chỉ số chứng khoán châu Âu và đồng Euro. Chỉ số IFO chính đã tăng lên 92,6 trong tháng 8 từ 90,4 vào tháng 7 và cũng đánh bại kỳ vọng của thị trường.
Hiện giá dầu thô của Nymex cao hơn và giao dịch quanh mức 43,25 USD/thùng. Bão ở Vịnh Mexico đang đổ bộ vào bờ biển Vùng Vịnh của Mỹ đã đẩy giá xăng dầu kỳ hạn lên mức cao nhất trong 5 tháng. Chỉ số đô la Mỹ thấp hơn một chút và không cao hơn mức thấp nhất trong 2 năm gần đây, trong khi lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đã tăng lên 6,8%.

Nguồn: VITIC