Giá vàng trong nước giảm
Vào lúc 15h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 60,85 triệu đồng/lượng - bán ra 61,57 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng so với cuối tuần qua ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 60,80 triệu đồng/lượng (không đổi) - bán ra 61,45 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 60,91 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng) - bán ra 61,50 triệu đồng/lượng (không đổi).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 60,90 triệu đồng/lượng - bán ra 61,45 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.807– 1.810 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 27/12 giao dịch quanh ngưỡng 1.807 - 1.810 USD/ounce, giảm 1 USD/ounce so với hôm qua.
Những ngày này, thị trường không chỉ lo ngại về ảnh hưởng có thể rất xấu của biến thể Omicron lên nền kinh tế thế giới, các nhà giao dịch còn tập trung vào những yếu tố khác như áp lực lạm phát tiếp tục gia tăng, trong khi thị trường kim loại quý đã bước vào "thời vụ" - nhu cầu tăng vọt đối với vàng vật chất từ nay đến ngày Lễ Tình nhân (14/2) được cho là một trợ lực lớn, giúp đẩy giá vàng đi lên trong những ngày tới. Nhưng chính sách tiền tệ rõ ràng hơn từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), với kế hoạch tăng lãi suất 3 lần vào năm tới sẽ hỗ trợ đồng USD đi lên. Hiện tại xu hướng hồi phục và tăng giá trở lại của chỉ số USDX có thể cản đà tăng mạnh của giá vàng thế giới. Như vậy, vẫn còn rất nhiều điều không chắc chắn xung quanh sự phục hồi kinh tế toàn cầu, các yếu tố cả thuận lợi lẫn khó khăn đan xen và cả những căng thẳng địa chính trị mới khiến các dự báo cũng đa dạng. Lạc quan về giá vàng thời gian tới, Sean Lusk, Giám đốc Công ty phân tích thị trường Walsh Trading tin giá vàng đầy khả năng tiếp tục khởi sắc vào năm sau. Tuy nhiên, nhà phân tích Avtar Sandu của Phillip Futures lại đưa ra một dự báo khá thận trọng, với lý do khối lượng giao dịch mỏng, người mua và bán đều thưa vào dịp cuối năm, dự kiến thị trường sẽ bấp bênh là chủ yếu.
Trong cuộc khảo sát thị trường vàng cuối tuần qua do Kitco News thực hiện, hầu hết các nhà phân tích phố Wall nhận định thị trường vàng đang bắt đầu giai đoạn giao mùa mạnh mẽ. Hai tuần tới được dự đoán sẽ chứng kiến sự biến động cao với khối lượng giao dịch cực kỳ thấp do nhiều công ty đã chốt giao dịch cuối năm trước kỳ nghỉ lễ.
Chiến lược gia thị trường cấp cao Frank Cholly của Công ty môi giới RJO Futures dù nhận định, nếu vàng chốt năm ở mức 1.850 USD/ounce thì mục tiêu tiếp theo sẽ là 2.000 USD/ounce. Bởi khi thị trường vượt mốc 1.850 USD/ounce thì nhiều nhà đầu tư sẽ nhảy vào mua gom vàng vì tâm lý FOMO (sợ bị bỏ rơi, sợ mất cơ hội). Do đó, ông lưu ý, nhà đầu tư phải tỉnh táo trước những sóng tăng của vàng. Bởi trong tình hình kinh tế hiện nay, thị trường kim loại quý sẽ tiếp tục tạo ra những phục hồi kỹ thuật, "giá tăng nóng rồi lại điều chỉnh và phục hồi, rất khó đoán".
Năm mới 2022 sẽ đầy bất ổn khi Fed tìm cách xoay trục giữa thắt chặt và nới lỏng các chính sách tiền tệ để giữ ổn định cho nền kinh tế. Trong khi đó, mối đe dọa lạm phát tiếp tục gia tăng, có nghĩa là tỷ giá thực tế sẽ duy trì ở mức thấp đến âm.
Hiện tại có nhiều hoài nghi về việc liệu Fed có thể thực hiện được dự tính tăng lãi suất 3 lần trong năm 2022 hay không. Thêm vào đó tâm lý phòng ngừa rủi ro tăng lên khi biến chủng Omicron lây lan nhanh ở nhiều quốc gia. Lo ngại về triển vọng phục hồi kinh tế khi lãi suất tăng và biến chủng Omicron lây lan sẽ hỗ trợ giá vàng phát huy vai trò kênh đầu tư an toàn.
Bên cạnh yếu tố mùa vụ này, về mặt kỹ thuật, các nhà phân tích vẫn tỏ ra lạc quan giá vàng tiếp tục được cải thiện khi vượt lên trên 1.800 USD/ounce. Nhưng để duy trì được lợi thế này, vàng cần phải vượt qua ngưỡng kháng cự trước mắt là 1.815 USD và ngưỡng kháng cự dài hạn hơn là 1.835 USD/ounce. Thêm lưu ý trong những phiên tới là đồng USD vẫn rất mạnh nhờ Fed tuyên bố sẽ có 3 đợt tăng lãi suất vào năm 2022 sẽ là lực cản đối với đà tăng của vàng.
Theo kết quả khảo sát diễn biến giá vàng tuần này của Kitco News, tỷ lệ chuyên gia nhận định giá vàng đi lên duy trì như tuần trước với 69%; Tỷ lệ chuyên gia giữ quan điểm trung lập giảm từ 19% về 15% và tỷ lệ chuyên gia ủng hộ xu hướng giảm là 15%. Còn đối với kết quả khảo sát trực tuyến trên thị trường: Tỷ lệ ủng hộ giá vàng tăng tuần này giảm nhẹ từ 58% về 54%; Tỷ lệ dự đoán giá vàng giảm cũng giảm từ 26% về 21%; Còn lại tỷ lệ cho rằng giá vàng đi ngang tăng từ 17% lên 25%. Trước đó, chốt phiên giao dịch trước kỳ nghỉ lễ Giáng Sinh, giá vàng thế giới đóng cửa 1.810,20 USD/ounce, ghi nhận tuần tăng nhẹ 0,4% và là tuần tăng nhẹ thứ ba liên tiếp.

Nguồn: Vinanet/VITIC