Giá vàng trong nước tăng
Vào lúc 16h giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,05 triệu đồng/lượng - bán ra 66,75 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,10 triệu đồng/lượng - bán ra 66,80 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 66,10 triệu đồng/lượng - bán ra 66,82 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.807 - 1.819 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 28/2 giao dịch quanh ngưỡng 1.807 - 1.819 USD/ounce. Giá vàng sáng nay tăng 5 USD/ounce so với hôm qua, sau đó đến chiều sụt giảm trên 10 USD/ounce so với buổi sáng.
Đồng USD hôm nay suy yếu, rạng sáng chỉ số US Dollar Index đo đường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt giảm mạnh 0,54% về gần ngưỡng 104 điểm đã làm tăng sức hấp dẫn của vàng với người mua nắm giữ các loại tiền tệ khác.
Tuần trước, các chuyên gia đã cảnh báo các nhà đầu tư về khả năng giá vàng sẽ giảm trong ngắn hạn. Điều đó đã được chứng minh là đúng khi vàng thử nghiệm mức hỗ trợ trên 1.800 USD/ounce.
Hiện tại, hai yếu tố chính đè nặng lên vàng là lạm phát và lợi suất trái phiếu tăng trước kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ phải tiếp tục tăng lãi suất mạnh mẽ để đạt được mục tiêu đưa lạm phát về mức 2%.
Ngày 24/2/2023, báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ cho thấy, thước đo lạm phát ưa thích của Fed là chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) cốt lõi hàng năm đã tăng tốc vào tháng 1, đạt 4,7% so với mức dự kiến 4,3%.
Michael Wilkerson, Người sáng lập Stormwall Advisors, nói rằng lạm phát có thể tăng cao tới 12% trong năm nay.
Lạm phát vẫn là một mối đe dọa đáng kể đối với nền kinh tế Mỹ và Fed sẽ phải đối phó với nó. Lạm phát liên tục tăng đã đẩy lợi suất trái phiếu kỳ hạn hai năm của Mỹ lên 4,8%, mức cao nhất kể từ năm 2007. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm đang tìm cách phá vỡ mốc 4%. Lợi suất trái phiếu đang tăng lên khi những kỳ vọng dài hạn về việc ngân hàng trung ương Mỹ có thể đẩy lãi suất của lên trên 6% trong chu kỳ thắt chặt mạnh mẽ này. Điều này thể hiện một sự thay đổi đáng kể trong kỳ vọng lãi suất.
Theo Công cụ CME FedWatch, thị trường dự báo 27% khả năng Fed tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản vào tháng 3. Tuy con số này còn thấp nhưng đã tăng hơn nhiều so với mức 18% trong tuần trước và mức 3% trong tháng 1.
Cùng với việc tăng lợi suất trái phiếu, sự thay đổi trong kỳ vọng lãi suất đang tạo ra động lực mới cho đồng USD khi nó giao dịch ở mức cao nhất trong một tháng so với tiền tệ toàn cầu.
Mặc dù nhận thấy đây là một môi trường khắc nghiệt đối với vàng, nhưng nhiều nhà phân tích vẫn lạc quan khi giá tiếp tục giữ mức hỗ trợ vững chắc trên mức trung bình động 200 ngày khoảng 1.785 USD/ounce.
Mặc dù triển vọng ngắn hạn của vàng có vẻ khá ảm đạm, nhưng điều quan trọng cần nhớ là kim loại quý là một công cụ đa dạng hóa danh mục đầu tư quan trọng vì nó tiếp tục vượt trội so với thị trường chứng khoán.
Sự thay đổi trong kỳ vọng lãi suất đã gây ra một đợt bán tháo mạnh với S&P 500. Chỉ số kết thúc tuần với mức lỗ 2,5%, nhưng giá vàng chỉ giảm 1,6% so với ngày 24/2/2023.
Các nhà phân tích cũng lưu ý rằng vàng vẫn là một tài sản trú ẩn an toàn hấp dẫn trong một thế giới đầy bất ổn. Các nhà phân tích tại BCA tin rằng vàng vẫn có cơ hội quay trở lại mức 2.000 USD trong năm nay khi lạm phát và rủi ro địa chính trị tăng cao. Vàng vẫn còn rất nhiều tiềm năng, nhưng hiện tại, các chuyên gia khuyên các nhà đầu tư nên quan sát và chờ đợi.
Nhà phân tích kỹ thuật Wang Tao của hãng tin Reuters cho biết giá vàng có thể trong ngưỡng hỗ trợ 1.816 USD/ounce, nếu phá vỡ dưới mức này có thể xuống 1.793 USD/ounce. Theo các nhà phân tích, lạm phát liên tục cao đang thúc đẩy kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ duy trì các chính sách tiền tệ tích cực trong thời gian dài hơn. Sự thay đổi liên tục trong lãi suất của Fed đang đẩy lợi suất trái phiếu ngắn hạn lên mức cao nhất trong nhiều năm và tạo ra động lực mới cho đồng USD. Lãi suất tăng làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng không có lãi suất.
Xu hướng giá vàng: Theo kết quả khảo sát, số các nhà đầu tư bán lẻ có thái độ tiêu cực đối với vàng cao nhất kể từ đầu tháng 9/2022. Các nhà đầu tư bán lẻ dự báo giá trung bình cho tuần này là 1.811 USD/ounce. Trong tuần qua, 20 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia khảo sát vàng của Kitco News. Trong số những người tham gia, 13 nhà phân tích, tương đương 65%, cho rằng giá vàng sẽ giảm trong thời gian tới. Trong khi đó, 596 phiếu bầu đã được bỏ ra trong các cuộc thăm dò trực tuyến. Trong số này, 230 người được hỏi, tương đương 39%, cho rằng, giá vàng sẽ tăng vào tuần tới. 253 người khác, tương đương 42%, cho rằng giá vàng sẽ giảm, trong khi 113 người, tương đương 19% cho rằng giá vàng sẽ đi ngang.

Nguồn: Vinanet/VITIC