Giá vàng trong nước biến động nhẹ
Vào lúc 15h giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,20 triệu đồng/lượng - bán ra 66,95 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,20 triệu đồng/lượng - bán ra 66,95 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 66,30 triệu đồng/lượng - bán ra 67,02 triệu đồng/lượng (không đổi cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.820 - 1.827 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 24/2 giao dịch quanh ngưỡng 1.823 – 1.827 USD/ounce, giảm 1 USD/ounce so với hôm qua.
Giá vàng tiếp tục giảm khi ngày càng có nhiều manh mối cho thấy Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục “diều hâu” trong thời gian dài hơn nữa để đưa lạm phát về mức mục tiêu. Sau biên bản cuộc họp tháng 2, Mỹ mới đây công bố báo cáo cho thấy nước này chứng kiến tăng trưởng vững chắc trong những tháng cuối năm 2022. Báo cáo tổng sản phẩm quốc nội quý 4 cho thấy nền kinh tế tăng trưởng 2,7%. Dữ liệu được đánh giá nóng hơn một chút so với dự kiến đã nhanh chóng đẩy lợi suất trái phiếu của Mỹ lên cao hơn, hỗ trợ mức tăng của chỉ số US Dollar Index và gây áp lực lên vàng.
Tâm lý lạc quan đã giảm mạnh khi thị trường kỳ vọng Fed duy trì lập trường chính sách tiền tệ tích cực trong dài hạn. Mặc dù vậy, các nhà phân tích dường như vẫn chưa từ bỏ kim loại quý khi nhiều người đang tìm kiếm mức giá cao hơn vào cuối năm nay.
Giá vàng đã giảm 140 USD trong tháng này từ mức cao nhất trong 9 tháng được ghi nhận vào tháng đầu tiên của năm 2023 và phải vật lộn để thu hút đà tăng vững chắc khi lợi suất trái phiếu ngắn hạn tiếp tục tăng. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn hai năm của Mỹ dao động quanh mức 4,6%, gần mức cao nhất kể từ năm 2007. Lợi suất trái phiếu của Mỹ tăng mạnh cũng đã tạo động lực tăng giá mới cho đồng bạc xanh, với chỉ số US Dollar Index giữ mức quanh 104 điểm.
Bất chấp những cơn gió ngược, Chiến lược gia hàng hóa Ole Hansen tại Ngân hàng Saxo cho biết ông đang duy trì triển vọng tăng giá trung hạn đối với vàng vì ông tin rằng Fed sẽ không thể chiến thắng trước sự gia tăng lạm phát trên toàn cầu. "Chúng tôi vẫn cho rằng triển vọng trung hạn về lạm phát giảm xuống dưới 2,5% là hơi lạc quan, so với dự báo gần 4% của chúng tôi. Tuy nhiên, trước tiên, chúng ta sẽ thấy lạm phát tiếp tục giảm trong vài tháng trước", Hansen nói.
Hansen dự báo vàng sẽ tiếp tục suy yếu và mức hỗ trợ chính tiếp theo có thể là 1.788 USD/ounce.
Ông nói: “Chúng tôi đang tìm kiếm một mức giá thân thiện vào năm 2023 đối với các kim loại khi được hỗ trợ bởi suy thoái kinh tế và rủi ro định giá thị trường chứng khoán, mức lãi suất ngân hàng trung ương cuối cùng có thể đạt đỉnh kết hợp với triển vọng đồng USD yếu hơn cũng như nhu cầu ngân hàng trung ương tiếp tục mạnh mẽ”.
Cùng với Hansen, các nhà phân tích tiền tệ tại Standard Chartered nhận thấy vàng có khả năng bị bán quá mức ngay cả khi giá có khả năng giảm xuống 1.780 USD/ounce. Standard Chartered kỳ vọng lợi suất trái phiếu và đồng USD sẽ bước vào giai đoạn củng cố và giảm bớt một số trở ngại đối với vàng.
Trong một bình luận trên Kitco News, Trưởng phòng phân tích Huw Roberts tại Quant Insight cho biết, việc vàng tiếp tục bị bán tháo đã đẩy giá xuống mức hợp lý theo ước tính của họ trong môi trường hiện tại. Tuy nhiên, nhà phân tích lưu ý rằng giá tiêu dùng tăng cao tiếp tục hỗ trợ kim loại quý. Ông nói rằng, vàng vẫn là một công cụ phòng ngừa lạm phát hiệu quả.

Nguồn: Vinanet/VITIC