Giá vàng trong nước ổn định
Vào lúc 15h giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,25 triệu đồng/lượng - bán ra 67,10 triệu đồng/lượng (không đổi so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,30 triệu đồng/lượng - bán ra 67,10 triệu đồng/lượng (không đổi cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 66,30 triệu đồng/lượng - bán ra 67,12 triệu đồng/lượng (không đổi cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.834 - 1.843 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 21/2 giao dịch quanh ngưỡng 1.834 - 1.843 USD/ounce. Buổi sáng, giá vàng tăng 2 – 3 USD/ounce so với hôm qua, nhưng càng về buổi chiều giá càng giảm, lúc 14h30 giảm 10 USD/ounce so với buổi sáng.
Vàng đã thất bại khi thử nghiệm mức hỗ trợ 1.850 USD/ounce. Hiện tại, thị trường vàng đang phản ứng với dữ liệu kinh tế mạnh mẽ, điều này cho thấy Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sẽ tiếp tục thắt chặt hơn.
Các công bố vĩ mô được công bố trong tuần trước cho thấy lạm phát đang hạ nhiệt chậm hơn dự kiến trong khi nền kinh tế Mỹ vẫn khá mạnh. Điều đó càng củng cố khả năng Fed vẫn chưa sẵn sàng kết thúc chu trình thắt chặt tích cực của mình.
Nhà phân tích nghiên cứu cấp cao Lukman Otunuga tại FXTM cho biết, kim loại quý đang giao dịch dưới mức 1.850 USD/ounce do dữ liệu lạm phát của Mỹ và quan điểm mâu thuẫn từ các quan chức của Fed. Khả năng đồng bạc xanh sẽ thu hút sức mạnh từ những kỳ vọng xung quanh việc Fed duy trì quan điểm "diều hâu" lâu hơn. Điều này có thể gây ra nhiều thiệt hại hơn cho tài sản không lãi suất như vàng.
Otunuga nói thêm rằng, mặc dù lạm phát ở nền kinh tế lớn nhất thế giới tiếp tục chậm lại, nhưng nó không giảm nhanh như các nhà đầu tư dự đoán. Những số liệu lạm phát mới nhất này cùng với báo cáo việc làm bùng nổ trong tháng 1, đồng USD có thể tăng cao hơn trong ngắn hạn.
Ngoài ra, những tuyên bố gần đây của quan chức Fed cũng đã làm dấy lên mối lo ngại rằng chính sách tiền tệ hiện tại nhằm giảm lạm phát sắp trải qua một sự thay đổi không mong muốn. Nhiều quan chức Fed đã ám chỉ việc khôi phục các đợt tăng lãi suất mạnh mẽ hơn tại các cuộc họp sắp tới của họ. Sau 7 lần tăng lãi suất liên tiếp vào năm 2022, Fed chỉ tăng lãi suất 25 điểm cơ bản tại cuộc họp đầu tiên của năm nay.
Chủ tịch Fed chi nhánh Dallas Lorie Logan cho biết Fed phải "chuẩn bị để tiếp tục tăng lãi suất trong một thời gian dài hơn dự đoán trước đây" do thị trường lao động vẫn "cực kỳ mạnh mẽ".
Chủ tịch Fed Richmond Thomas Barkin nói với Bloomberg TV rằng "nếu lạm phát tiếp tục ở mức cao hơn nhiều so với mức mục tiêu, có lẽ chúng tôi sẽ phải làm nhiều hơn nữa".
Trong khi đó, Chủ tịch Fed chi nhánh Philadelphia Patrick Harker cho biết các nhà hoạch định chính sách có thể cần phải tăng lãi suất lên trên 5%. Trên mức đó bao nhiêu "sẽ phụ thuộc rất nhiều vào những gì chúng ta đang thấy ... Chúng tôi đã có một báo cáo lạm phát tốt ở chỗ nó đang giảm xuống, nhưng không nhanh chóng".
Bà Loretta Mester, Chủ tịch Fed chi nhánh Cleveland nói rằng, bà kỳ vọng Ngân hàng Trung ương Mỹ sẽ hành động quyết liệt hơn thì mới có thể đưa lạm phát về mức mục tiêu 2%.
Nhà phân tích thị trường Rupert Rowling tại Kinesis Money cho biết việc định giá lại số lần tăng lãi suất nữa mà Fed sẽ phải thực hiện trước khi tạm dừng đang khiến vàng mất đi lợi nhuận có được trong tháng 1. Rowling nói: “Triển vọng tăng lãi suất làm giảm sức hấp dẫn của kim loại quý, vì nó không tạo ra lợi nhuận cho những người nắm giữ nó, thay vào đó các tài sản sinh lãi khác được ưa chuộng hơn”.
Theo công cụ FedWatch của CME, khả năng tăng 50 điểm cơ bản đã tăng lên 18,1%, tăng từ mức 4,2% trong tuần trước. Tâm lý thị trường đã thay đổi đáng kể khi tin rằng chính sách tiền tệ của Fed sắp trải qua một cuộc điều chỉnh cực kỳ "diều hâu".
Xu hướng giá vàng: Giới phân tích nhận định, sự chú ý của nhà đầu tư sẽ tập trung biên bản cuộc họp tháng 1 của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC), dự kiến được công bố trước báo cáo doanh số bán lẻ, bảng lương và dữ liệu GDP của nền kinh tế số 1 thế giới.
Tuần trước, một số quan chức Fed đã báo hiệu rằng cần phải tăng lãi suất nhiều hơn để đưa lạm phát xuống mốc mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương.
Nhà phân tích Ole Hansen của Saxo Bank cho biết: “Với việc đồng USD suy yếu hơn nữa, thị trường có thể chứng kiến mức hỗ trợ mục tiêu của vàng trong khu vực từ 1.792 đến 1.776 USD/ounce với mức kháng cự ở mức 1.872 USD/ounce”. Trong khi đó, Giám đốc điều hành tại công ty chuyên về tư vấn tiền tệ Bannockburn Global Forex Marc Chandler nhận định, giá vàng sẽ giảm xuống dưới 1.800 USD/ounce trong tuần này. Dù vậy, nhà phân tích này vẫn nhìn nhận mức giá thấp hơn có thể thu hút một số nhà đầu tư đang tìm kiếm tài sản trú ẩn an toàn.
Chỉ số USD hơn một chút trong ngày so với mức cao nhất trong hơn một tháng vào thứ Sáu, khiến vàng được định giá bằng đồng bạc xanh trở nên hấp dẫn hơn đối với người mua nắm giữ các loại tiền tệ khác.
Các thị trường kỳ vọng lãi suất của Fed sẽ đạt mức cao nhất dưới 5,3% vào tháng 7, với các nhà phân tích nhận thấy đồng USD đã đi đúng hướng cho đến thời điểm hiện tại.
Lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ cũng đạt mức cao nhất trong hơn ba tháng vào thứ Sáu tuần trước.
Lãi suất cao hơn không khuyến khích đầu tư vào vàng vốn không mang lại lợi nhuận, mặc dù kim loại quý này được coi là hàng rào chống lại giá cả tăng vọt.

Nguồn: Vinanet/VITIC