Giá vàng trong nước biến động nhẹ
Vào lúc 15h30 giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,25 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng so với cuối tuần qua) - bán ra 67,10 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,30 triệu đồng/lượng - bán ra 67,10 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 66,30 triệu đồng/lượng - bán ra 67,12 triệu đồng/lượng (không đổi cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.838 - 1.846 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 20/2 giao dịch quanh ngưỡng 1.838 – 1.846 USD/ounce, giảm 1- 3 USD/ounce so với hôm qua.
Giá vàng hôm nay giảm do thị trường lo lắng về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ phải hành động quyết liệt như thế nào để đưa lạm phát xuống 2%.
Người đứng đầu chiến lược hàng hóa toàn cầu của TD Securities Bart Melek nói với Kitco News: Lạm phát sẽ khó khăn hơn nhiều người dự đoán. Động thái tiếp theo của Fed có thể là 50 điểm cơ bản. Và ngân hàng trung ương có thể không dừng lại ở đó. Và điều đó có nghĩa là lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn. Vấn đề đối với vàng là đồng USD đã tăng giá. Giả thuyết cho rằng đồng USD sẽ suy yếu nhanh chóng đang bị nghi ngờ.
Đối với những người đầu tư lâu dài, Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA nói với Kitco News rằng có hai động lực cần theo dõi. Đầu tiên là những kỳ vọng mới về việc thắt chặt thêm của Fed. Fed sẽ tiếp tục tích cực trong việc thắt chặt. Mức 50 điểm cơ bản khiến nhiều nhà giao dịch giật mình. Mặc dù việc tăng lãi suất nửa điểm có thể không diễn ra, nhưng Fed sẽ tăng lãi suất vào tháng 3, tháng 5 và có thể là vào tháng 6. Công cụ FedWatch CME hiện nhận thấy 18% cơ hội tăng 50 bps vào tháng 3. Điều thứ hai cần theo dõi là rủi ro suy thoái, sẽ bắt đầu tăng lên khi Fed tiếp tục tăng lãi suất, đó là điều tốt cho vàng.
Các nhà phân tích phần lớn vẫn trung lập với vàng trong ngắn hạn khi họ thấy mức 1800/USD/ounce có khả năng được giữ vững. Đó là mức hỗ trợ rất lớn. Tuần tới, các nhà phân tích sẽ xem xét biên bản cuộc họp tháng 2 của FOMC, dữ liệu PMI, thước đo lạm phát ưa thích của Fed - PCE cốt lõi và nhiều diễn giả khác của Fed. Về dài hạn, Melek lạc quan rằng kim loại quý vẫn có thể đạt 2.000 USD/ounce vào cuối năm hoặc đầu năm 2024.
Thị trường sẽ phản ứng với sự xoay trục thực sự xảy ra. Câu hỏi đặt ra là liệu nó sẽ diễn ra vào cuối năm 2023 hay đầu năm 2024. Melek nói. "Khi nền kinh tế chậm lại, Fed sẽ quyết định rằng hoạt động kinh tế chậm lại sẽ gây hại nhiều hơn là đưa lạm phát xuống 2%.”
Dữ liệu cần theo dõi trong tuần này: Thứ ba doanh số bán nhà hiện tại của Hoa Kỳ, PMI sản xuất. Thứ tư: Biên bản cuộc họp tháng 2 của FOMC, thành viên FOMC Williams phát biểu. Thứ năm: GDP quý 4 của Hoa Kỳ, số người thất nghiệp của Hoa Kỳ. Thứ sáu: Chỉ số giá PCE của Hoa Kỳ, doanh số bán nhà mới của Hoa Kỳ.
Khảo sát giá vàng của Kitco News tuần tới có sự tham gia của 17 nhà phân tích Phố Wall. Trong đó, 13 người (76%) cho rằng giá vàng sẽ giảm tiếp. Chỉ có duy nhất một nhà phân tích kỳ vọng kim loại quý tăng, ba người (18%) còn lại dự báo thị trường giao dịch đi ngang. Trong khi đó, với hơn 800 nhà đầu tư nhỏ lẻ tham gia các cuộc thăm dò trực tuyến, 45% cho rằng vàng sẽ trở lại sắc xanh. 39% số người tham gia dự báo vàng giảm trong tuần tới, còn 16% giữ quan điểm trung lập.

Nguồn: Vinanet/VITIC