Giá vàng trong nước giảm
Vào lúc 14h30 giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 65,95 triệu đồng/lượng (giảm 150.000 đồng/lượng so với cuối tuần qua) - bán ra 66,65 triệu đồng/lượng (giảm 250.000 đồng/lượng).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng) - bán ra 66,70 triệu đồng/lượng (giảm 200.000 đồng/lượng).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 66 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng) - bán ra 66,72 triệu đồng/lượng (giảm 200.000 đồng/lượng).
Giá vàng thế giới 1.808 - 1.813 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 27/2 giao dịch quanh ngưỡng 1.808 - 1.813 USD/ounce. Giá vàng buổi sáng tăng 2 USD/ounce so với hôm qua, nhưng đến chiều giảm 4- 5 USD/ounce so với buổi sáng.
Giá vàng hôm nay phục hồi nhẹ do USD giảm trở lại sau khi giảm sâu xuống mức thấp nhất 8 tuần. Tại thời điểm khảo sát, chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền đối thủ trong rổ tiền tệ, giảm 0,04% xuống 105,115. Đồng USD suy yếu giúp vàng trở nên hấp dẫn hơn đối với người mua bằng ngoại tệ khác.
Với những dữ liệu lạm phát mới nhất gây căng thẳng cho các thị trường trên diện rộng, vàng đang ở điểm mấu chốt, theo các nhà phân tích, và không loại trừ khả năng về những đợt bán tháo sâu hơn nếu vàng giảm xuống dưới 1.800 USD/ounce.
Bất ngờ lớn của tuần trước là biên bản cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiết lộ rằng một số thành viên của Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) đang nghiêng về việc tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản thay vì mức tăng 25 điểm cơ bản ôn hòa hơn được thông qua tại cuộc họp mới đây.
Đặc biệt chỉ số giá tiêu dùng lõi hàng năm, thước đo lạm phát ưa thích của Fed, đã tăng tốc vào tháng 1, đạt 4,7% so với mức 4,3% dự kiến.
Chuyên gia phân tích thị trường cấp cao của OANDA Edward Moya nói với Kitco News: Có một sự điều chỉnh lớn về mức tăng của lãi suất. Mọi người hiện đang nghĩ đến mức 6%. Con số đó đủ cao để loại bỏ các yếu tố hỗ trợ cho giá vàng. Nếu có thêm áp lực đẩy giá trở lại mốc 1.800 USD/ounce, thị trường có thể trở nên tồi tệ hơn và giá có thể giảm thêm 50 USD nữa.
Chiến lược gia kỹ thuật cấp cao của Forex.com, Michael Boutros nhận định đây là điểm mấu chốt. Nếu giá đóng cửa hàng tuần dưới 1.807 - 1.805 USD, vàng có nguy cơ giảm mạnh. Và thị trường có thể đang xem xét mức 1.750 USD.
Triển vọng vĩ mô là yếu tố chính đang gây áp lực lên vàng. Trong tháng 1, kim loại quý đã phục hồi nhờ ý kiến cho rằng Fed có thể giảm lãi suất vào cuối năm 2023. Hiện tại, thực tế đang cho thấy điều ngược lại, ông Boutros giải thích. “Và dữ liệu lạm phát mà chúng ta có được hôm nay đang cho thấy điều đó. Và việc điều chỉnh lãi suất cao hơn đang tác động đến thị trường. Tin tốt đối với vàng là việc định giá lại lãi suất này cũng đang tác động đến môi trường vốn chủ sở hữu. Và nếu chỉ số S&P 500 và Dow Jones tiếp tục giảm, vàng có thể nhận được một số hỗ trợ dưới dạng giao dịch an toàn. Căng thẳng địa chính trị không giảm bớt cũng đang có lợi cho vàng trong việc tìm đáy trong xu hướng giảm này.
Everett Millman, chuyên gia về kim loại quý của Gainesville Coins, cho biết sự biến động trên thị trường vàng còn lâu mới kết thúc, vì giá có thể giảm nhanh chóng khi chúng phục hồi. Do bản chất của vàng là có những đợt bán tháo và phục hồi nhanh chóng trong thời kỳ hoảng loạn, hiện tại không có mức sàn quá mạnh. Tôi sẽ không ngạc nhiên khi thấy vàng phá vỡ dưới 1.700 USD, với kỳ vọng rằng nó sẽ tăng trở lại khá nhanh nếu có một sự leo thang ở Ukraine.
Tâm lý giảm giá vững chắc trên thị trường cho thấy vàng vẫn chưa sẵn sàng để tăng cao hơn; tuy nhiên, một số nhà phân tích đang xem lĩnh vực này như một trò chơi hấp dẫn với tiềm năng giá gần chạm đáy. Vàng đã kết thúc tuần thứ 5 trong vùng tiêu cực. Và khảo sát vàng hàng tuần của Kitco News cho thấy, các nhà phân tích Phố Wall vẫn kiên quyết giảm giá kim loại quý vào tuần tới.
Xu hướng giá vàng: Tuần này, 20 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia khảo sát vàng của Kitco News. Trong số những người tham gia, 13 nhà phân tích, tương đương 65%, cho rằng giá vàng sẽ giảm trong thời gian tới. Đồng thời, 2 nhà phân tích, tương đương 10%, cho rằng giá sẽ tăng trong tuần tới và 5 nhà phân tích, tương đương 25%, cho rằng giá đang giao dịch đi ngang.
Trong khi đó, 596 phiếu bầu đã được bỏ ra trong các cuộc thăm dò trực tuyến. Trong số này, 230 người được hỏi, tương đương 39%, tìm kiếm vàng sẽ tăng vào tuần tới. 253 người khác, tương đương 42%, cho rằng nó sẽ thấp hơn, trong khi 113 cử tri, tương đương 19%, trung lập trong thời gian tới.

Nguồn: Vinanet/VITIC