Giá vàng trong nước giảm
Vào lúc 15h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 56,25 triệu đồng/lượng (giảm 150.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua) - bán ra 56,87 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng).
Giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 56,35 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng) - bán ra 56,80 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 56,30 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng) - bán ra 56,85 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 56,40 triệu đồng/lượng - bán ra 56,80 triệu đồng/lượng (giảm 120.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng chiều ngày 30/6/2021 trong nước và thế giới cùng giảm mạnh
Giá vàng thế giới 1.754 - 1.762 USD/ounce
Giá vàng thế giới hôm nay giao dịch quanh ngưỡng 1.754 - 1.762 USD/ounce, giảm 16 USD/ounce so với hôm qua, giá vàng càng về buổi chiều càng giảm mạnh 8 USD/ounce so với buổi sáng.
Giá vàng thế giới đêm qua không duy trì được quanh ngưỡng 1.770 USD/ounce mà lao dốc mạnh xuống sát 1.750 USD/ounce. Lúc 22h đêm qua theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới đã giảm 22,2 USD (1,25%) xuống 1.757,2 USD/ounce trong bối cảnh các chỉ số chứng khoán Mỹ đồng loạt tăng điểm.
Giá vàng thế giới đã chạm mức thấp nhất trong 2,5 tháng sau khi niềm tin của người tiêu dùng Mỹ trong tháng 6 bất ngờ tăng vọt lên mức trước đại dịch, tốt hơn mọi dự báo. Đồng USD tăng trở lại và lo ngại Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ thắt chặt chính sách tiền tệ sớm hơn dự báo.
Tháng này, chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Mỹ đã tăng lên 127,3, từ mức 120 của tháng 5. Các nhà kinh tế trước đó đã dự báo, chỉ số này chỉ được 119.
Theo Nhà phân tích cấp cao Jim Wyckoff của Kitco, giá vàng bị đẩy xuống bởi mức tăng của chỉ số USD, các biểu đồ kỹ thuật ngắn hạn giảm giá và sự thiếu lo lắng về rủi ro trên thị trường. Niềm tin của người tiêu dùng Mỹ hiện đang ở mức cao nhất kể từ khi bắt đầu xảy ra đại dịch vào tháng 3/2020. "Đánh giá của người tiêu dùng về các điều kiện hiện tại được cải thiện trở lại, cho thấy tăng trưởng kinh tế đã được củng cố hơn trong quý 2. Sự lạc quan trong ngắn hạn của người tiêu dùng phục hồi, được thúc đẩy bởi kỳ vọng rằng, điều kiện kinh doanh và triển vọng tài chính của họ sẽ tiếp tục được cải thiện trong những tháng tới".
Báo cáo về chỉ số niềm tin tiêu dùng tháng 6 cũng lưu ý rằng, kỳ vọng lạm phát ngắn hạn cao hơn chưa ảnh hưởng đến suy nghĩ của người tiêu dùng.
Trong khi đó, USD đã neo gần đỉnh 2 tháng khiến vàng trở nên đắt đỏ hơn đối với người mua bằng ngoại tệ khác. Tuy nhiên, theo nhà phân tích Edward Meir của ED&F Man Capital Markets, thị trường vàng ghi nhận ảm đạm do một số thành phần tham gia thị trường vẫn bối rối về triển vọng chính sách của Fed.
Một số nhà hoạch định chính sách của Fed đã trở nên cứng rắn hơn bất chấp kết quả lạm phát của Mỹ yếu hơn dự kiến vào tuần trước. Chủ tịch Fed Bank of Richmond Thomas Barkin nhận định ngân hàng trung ương Mỹ đã đạt được tiến bộ đáng kể đối với mục tiêu lạm phát để bắt đầu giảm bớt việc mua tài sản. Tuy nhiên, trong dài hạn, chuyên gia Meir cho rằng, đồng USD sẽ bắt đầu suy yếu trở lại, vì bối cảnh rõ ràng về mặt trận (tăng) lãi suất trong ít nhất 18 tháng đến 2 năm nữa. Vàng được coi là hàng rào chống lại lạm phát, mặc dù việc Fed tăng lãi suất sẽ làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng miếng và làm giảm sức hấp dẫn của nó.
Tuy nhiên, lợi tức trên trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm nhẹ về 1,482% đã hạn chế đà giảm của giá kim loại quý. Về mặt kỹ thuật, xu hướng giảm đang có lợi thế kỹ thuật tổng thể trong ngắn hạn. Giá vàng đang trong xu hướng giảm bốn tuần trên biểu đồ ngày.
Mục tiêu giá tăng tiếp theo là tạo ra mức đóng cửa trên mức kháng cự vững chắc 1.850 USD/ounce. Mục tiêu giá giảm trong ngắn hạn tiếp theo là đẩy giá vàng xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc 1.700 USD/ounce.
Trước diễn biến như hiện tại, giới phân tích dự báo mùa Hè năm nay, thị trường vàng sẽ khó có thể sôi động như năm ngoái khi giá vàng từng đạt mức đỉnh hơn 2.000 USD/ounce. Ngược lại, năm nay thị trường vàng sẽ phải chật vật thêm một khoảng thời gian nữa và cuối năm mới có khả năng chạm ngưỡng 2.000 USD/ounce.

Nguồn: VITIC