Giá vàng trong nước giảm
Vào lúc 16h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 56,40 triệu đồng/lượng - bán ra 56,92 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 56,45 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng) - bán ra 56,85 triệu đồng/lượng (giảm 150.000 đồng/lượng).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 56,40 triệu đồng/lượng - bán ra 56,90 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 56,52 triệu đồng/lượng (giảm 60.000 đồng/lượng) - bán ra 56,92 triệu đồng/lượng (giảm 30.000 đồng/lượng).
Giá vàng chiều ngày 29/6/2021 tiếp tục giảm
Giá vàng thế giới 1.767 - 1.777 USD/ounce
Giá vàng thế giới hôm nay giao dịch quanh ngưỡng 1.767 - 1.777 USD/ounce, giảm 5 USD/ounce so với hôm qua.
Phiên đêm qua, giá vàng thế giới vẫn dao đọng trong phạm vi hẹp 1.772-1.787 USD/ounce. Lúc 22h đêm qua theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới được giao 1.782,60 USD/ounce, tăng nhẹ 0,10 USD (0,01%) so với thời điểm mở cửa.
Giá vàng kỳ hạn tháng 8 giảm 3,60 USD xuống 1.774,30 USD và bạc Comex tháng 9 giảm 0,026 USD ở mức 26,095 USD. Sau loạt phiên giảm giá vừa qua, giá kim loại quý đã giảm tổng cộng 121,90 USD (6,40%) tính trong 30 phiên gần nhất.
Thị trường kim loại trầm lắng, thị trường cổ phiếu Mỹ cũng không thoát khỏi tình trạng này. Tờ Wall Street Journal đưa tin, thị trường chứng khoán Hoa Kỳ đang chứng kiến khoảng thời gian giao dịch trầm lắng nhất kể từ năm 2017. Diễn biến này dự kiến sẽ chưa được cải thiện cho tới ngày thứ Sáu tuần này khi Bộ Lao động Mỹ đưa ra số liệu báo cáo việc làm – dữ liệu quan trọng nhất trong tháng. Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm cũng giảm về chỉ còn 1,519%. Thông thường, lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ giảm là yếu tố hỗ trợ quan trọng cho giá vàng tăng lên do nhà đầu sẽ có lợi hơn khi đầu tư vàng bằng các ngoại tệ khác. Tuy nhiên, theo giới phân tích thị trường, các nhà đầu tư vàng vẫn đang giữ tâm lý nghe ngóng và chờ đợi các diễn biến mới dù giá vàng đang duy trì ở vùng giá thấp.
Song song với đó, giới đầu tư cũng đang theo dõi sát sao các cuộc đàm phán về kế hoạch đầu tư cơ sở hạ tầng của Mỹ. Vàng thường được xem là biện pháp phòng trừ rủi ro từ lạm phát, vốn có thể gia tăng với một kế hoạch đầu tư sâu rộng. Trong vài tuần qua, giá vàng đã giảm điều chỉnh giảm sâu từ đỉnh 1.900 USD/ounce. Khoảng đầu tháng 5, kim loại quý giao dịch gần 1.920 USD/ounce, nhưng hiện đã xuống dưới mức 1.800 USD, tương đương mức giảm hơn 6%.
Theo chuyên gia từ CryptoVibes, giá vàng giảm càng sâu, cơ hội mua vàng càng tốt. Bởi nguyên nhân là các ngân hàng trung ương và những nhà đầu tư lớn vẫn tham gia thị trường kim loại quý.
Hiện tại, các ngân hàng trung ương vẫn "bật chế độ" yêu thích vàng. Trong quý I/2021, các ngân hàng trung ương đã mua 95,5 tấn vàng và cất giữ trong kho dự trữ. Năm 2020 - năm kỷ lục tăng giá của kim loại quý, các ngân hàng trung ương cũng là những "tay chơi lớn" mua ròng vàng.
Đáng chú ý, năm 2021 là một trong những năm đầy thách thức đối với các ngân hàng trung ương kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 2008-2009 nhưng họ vẫn không bán vàng.
Nhìn lại bức tranh toàn cảnh, các ngân hàng trung ương đã mua ròng vàng kể từ năm 2010. Các nhà phân tích và chuyên gia thị trường tin rằng, các ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục mua vàng trong những tháng tới. Các tổ chức tài chính cũng đang mua vàng để đa dạng hóa tài sản vì họ đã đầu tư nhiều vào USD.
Trong cuộc khảo sát mới nhất của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) khoảng 21% số người được hỏi cho biết, họ sẽ mua thêm vàng trong 12 tháng tới. Tỷ lệ phần trăm đó cao hơn những gì mà WGC thu được trong cuộc khảo sát năm trước. Hơn nữa, 52% số người được hỏi cho hay, các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới có thể tăng dự trữ vàng trong 12 tháng tới.
Trong một báo cáo hôm 23/6, các nhà phân tích hàng hóa tại Ngân hàng Thương mại Hoàng gia Canada (CIBC) cũng đã điều chỉnh dự báo giá vàng. Trong khi ngân hàng đã hạ dự báo giá cho năm nay, các nhà phân tích vẫn lạc quan, giá vàng sẽ đạt đỉnh trên 2.000 USD/ounce vào năm 2022.
Năm 2021, ngân hàng Canada này nhận thấy, giá vàng sẽ dao động trung bình ở mức 1.925 USD/ounce và đạt trung bình 2.100 USD vào năm sau. Theo các nhà phân tích, điều chỉnh của ngân hàng đã giảm 10% so với dự báo trước đó.
Các nhà phân tích tại Societe Generale cũng nhận thấy, những dấu hiệu tích cực từ dòng chảy của các quỹ giao dịch hối đoái (ETF) và các nhà quản lý tiền cho thấy, giá vàng sẽ cao hơn vào cuối năm.
Giá vàng tiếp tục giảm trong bối cảnh đồng USD hồi phục trở lại và dòng tiền vẫn đổ vào nhiều loại tài sản có độ rủi ro cao như chứng khoán. Trên thực tế, giá vàng biến động trong biên độ hẹp khi mà các nhà đầu tư thận trọng trước những tín hiệu trái chiều từ Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) về việc thắt chặt chính sách tiền tệ. Một số quan chức Fed cho rằng, Mỹ sẽ đối mặt với lạm phát cao khó kiểm soát, trong khi đó đa số vẫn cho rằng mức lạm phát cao trong thời gian gần đây sẽ không kéo dài.
Một số chuyên gia dự báo Fed còn lâu nữa mới thắt chặt chính sách tiền tệ và thị trường có thể yên tâm về vấn đề lãi suất trong ngắn hạn. Theo giới phân tích thị trường, các nhà đầu tư vàng vẫn đang giữ tâm lý nghe ngóng và chờ đợi các diễn biến mới dù giá vàng đang duy trì ở vùng giá thấp.
Thị trường kim loại trầm lắng, thị trường cổ phiếu Mỹ cũng không thoát khỏi tình trạng này. Tờ Wall Street Journal đưa tin, thị trường chứng khoán Hoa Kỳ đang chứng kiến khoảng thời gian giao dịch trầm lắng nhất kể từ năm 2017. Diễn biến này dự kiến sẽ chưa được cải thiện cho tới ngày thứ sáu tuần này khi Bộ Lao động Mỹ đưa ra số liệu báo cáo việc làm - dữ liệu quan trọng nhất trong tháng. Trong khi đó, lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm cũng giảm về chỉ còn 1,519%. Thông thường, lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ giảm là yếu tố hỗ trợ quan trọng cho giá vàng tăng lên do nhà đầu tư sẽ có lợi hơn khi đầu tư vàng bằng các ngoại tệ khác.
Thị trường vàng trầm lắng trong giai đoạn gần đây. Tình trạng này được dự báo sẽ còn tiếp tục. Những tín hiệu trái chiều về lạm phát và chính sách tiền tệ đã khiến giá vàng quốc tế biến động trong biên độ hẹp.
Chiến lược từ TD Securities cho rằng, giá vàng có thể bị mắc kẹt ở vùng 1.790 USD/ounce nếu không có bất ngờ lớn nào đến từ các dữ liệu kinh tế. Mặt hàng kim loại quý cũng chịu áp lực giảm khi mà giới đầu tư trên thế giới vẫn khá quan tâm tới tiền số cho dù chính phủ nhiều nước không ủng hộ kênh đầu tư này.
Các thị trường khác: Chỉ số đô la Mỹ giảm nhẹ; Giá dầu thô kỳ hạn trên sàn Nymex yếu hơn khi chỉ quanh 74 USD/thùng; Lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng nhẹ lên 1,517%.
Giới đầu tư trên thị trường kim loại quý đang tỏ ra thận trọng. Các biểu đồ kỹ thuật ngắn hạn vẫn cho thấy thị trường gấu đang kiểm soát trong ngắn hạn. Về mặt kỹ thuật, xu hướng giảm đang có lợi thế kỹ thuật tổng thể trong ngắn hạn. Mô hình giảm giá hình cờ đã hình thành trên biểu đồ ngày. Giá vàng đang có xu hướng phiên sau thấp hơn phiên trước.
Mục tiêu giá tăng tiếp theo là tạo ra mức đóng cửa trên mức kháng cự vững chắc 1.850 USD/ounce. Mục tiêu giá giảm trong ngắn hạn tiếp theo là đẩy giá vàng xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc 1.700 USD/ounce.

Nguồn: VITIC