Giá vàng trong nước tăng
Vào lúc 16h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 56,70 triệu đồng/lượng - bán ra 57,42 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 56,50 triệu đồng/lượng - bán ra 57,95 triệu đồng/lượng (không đổi cả 2 chiều mua bán).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 56,70 triệu đồng/lượng - bán ra 57,40 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 56,80 triệu đồng/lượng - bán ra 57,60 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng cả 2 chiềumua bán).
Giá vàng chiều ngày 307/2021 tiếp tục xu hướng tăng
Giá vàng thế giới 1.829 – 1.831 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 30/7 giao dịch quanh ngưỡng 1.829 – 1.831 USD/ounce, tăng 20 USD/ounce so với hôm qua.
Trong phiên đêm qua tại Mỹ, thị trường đón nhận thông tin doanh số bán nhà đang chờ xử lý tháng 6 của Mỹ giảm mạnh.
Theo Hiệp hội môi giới bất động sản quốc gia Mỹ, doanh số bán nhà đang chờ xử lý tháng 6 giảm 1,9% sau khi tăng mạnh 8,3% vào tháng 5.
Lawrence Yun, kinh tế trưởng của Hiệp hội cho biết, nguyên nhân là giá nhà cao kỷ lục đang đè nặng lên tâm lý người tiêu dùng. Doanh số bán nhà được coi như một phong vũ biểu tương lai cho thị trường nhà ở.
Bên cạnh thông tin về thị trường bất động sản, giới đầu tư cũng đón nhận thông tin thị trường lao động Hoa Kỳ tiếp tục gặp khó khăn khi số người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu trong tuần qua cao hơn dự kiến. Cụ thể, hôm thứ Năm theo giờ địa phương, Bộ Lao động Hoa Kỳ cho biết, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần là khoảng 400.000 đơn, giảm so với 424.000 đơn xin thất nghiệp của tuần trước nhưng vẫn cao hơn kỳ vọng của các nhà kinh tế. Tuần qua cũng là tuần thứ tư liên tiếp báo cáo tỷ lệ thất nghiệp hàng tuần của Hoa Kỳ đã làm các nhà kinh tế thất vọng. Số người nhận trợ cấp tại Mỹ đã lên tới 3,269 triệu người, tính đến ngày 17/7.
Sau cuộc họp của Cục Dữ trữ liên bang Mỹ (Fed) kết thúc với quyết định ôn hòa - giữ nguyên lãi suất thấp từ 0 đến 0,25% và cần thêm thời gian trước khi thắt chặt chính sách. Chủ tịch Fed Powell cũng nói rằng, thị trường việc làm Mỹ vẫn cần thêm thời gian để phục hồi trước khi thu hồi chính sách hỗ trợ và còn lâu mới tới thời điểm xem xét tăng lãi suất. Fed đồng thời nhìn nhận nền kinh tế lớn nhất thế giới đang tiếp tục đà tăng trưởng mạnh mẽ. Lập tức đà tăng của vàng thế giới được khởi động mạnh.
Những thông tin quan trọng trong cuộc họp chính sách chính là quan điểm của Fed đối với tăng trưởng kinh tế và lạm phát, thời gian cắt giảm chương trình mua trái phiếu, trong bối cảnh thị trường, ngày càng có nhiều người lo ngại về tăng trưởng kinh tế chậm lại và lạm phát gia tăng sẽ ảnh hưởng tới sự phục hồi của kinh tế Mỹ.
Kyle Rhoda, nhà phân tích tại IG Market cho rằng, Fed đã xoa dịu lo ngại về rủi ro tăng lãi suất và thu hẹp chính sách hỗ trợ, điều đó giúp triển vọng vàng tăng cao hơn trong ngắn hạn. Ngưỡng kháng cự quan trọng tiếp theo sẽ nằm trong khoảng 1,830 - 1,840 USD.
Các cuộc họp lần tới của Fed dự kiến diễn ra vào 21-22/9 và 2-3/11. Xu hướng thị trường vàng vẫn tích cực ngay cả khi nhu cầu giảm 10% trong nửa đầu năm 2021. Theo nghiên cứu mới nhất của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), nhu cầu vàng tăng lên trong quý II, nhưng nó không đủ để xóa bỏ sự suy yếu đã thấy vào hồi đầu năm.
Ngày 29/7, trong báo cáo Xu hướng Nhu cầu Vàng hàng quý, WGC cho biết, nhu cầu vàng toàn cầu trong quý II đạt 955,1 tấn, hầu như không thay đổi so với quý II/2020. Tuy nhiên, báo cáo lưu ý rằng, do khởi đầu đáng thất vọng trong quý đầu tiên, tổng nhu cầu vàng đã giảm 10% trong nửa đầu năm. Mặc dù nhu cầu vàng giảm mạnh trong nửa đầu năm, Juan Carlos Artigas, Trưởng bộ phận nghiên cứu của WGC cho rằng, các nhà đầu tư cần nhìn vào bức tranh rộng lớn hơn. Theo chuyên gia này, việc bán ra trên thị trường đầu tư giống như một sự điều chỉnh chiến thuật so với dòng tiền kỷ lục của năm ngoái.
Nhìn vào thị trường tổng thể, WGC cho biết, mặc dù vàng khá ổn định trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6, nhưng nó không thể phục hồi do nhu cầu đầu tư sụt giảm mạnh trong 3 tháng đầu năm. Một làn sóng bán ra đã tràn qua các thị trường toàn cầu trong quý đầu tiên. Các nhà đầu tư cũng đã từng đổ xô vào vàng với tốc độ kỷ lục vào năm ngoái, sau khi các ngân hàng trung ương và chính phủ trên toàn thế giới bơm một lượng thanh khoản lịch sử vào thị trường để hỗ trợ nền kinh tế toàn cầu bị tàn phá bởi các đợt đóng cửa do đại dịch Covid-19.
WGC cho biết, họ kỳ vọng nhu cầu đồ trang sức sẽ tiếp tục cải thiện trong suốt cả năm, nhưng vẫn ở dưới mức trung bình 5 năm. Kinh tế toàn cầu tiếp tục phục hồi sẽ hỗ trợ nhu cầu của người tiêu dùng đối với trang sức vàng toàn cầu trong suốt năm 2021, mặc dù sự gián đoạn do Covid-19 tiếp tục ở một số thị trường - đặc biệt là Ấn Độ - sẽ tạo ra một cơn gió lớn. Trong khi nhu cầu bị dồn nén có thể đóng vai trò thúc đẩy, sự phục hồi mạnh mẽ.
Hội đồng Vàng thế giới (WGC) cho biết nhu cầu vàng toàn cầu vẫn chưa phục hồi sau đại dịch khi nhu cầu vàng trong nửa đầu năm 2021 ở mức thấp nhất kể từ năm 2008.
Giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6 vừa qua, nhu cầu vàng toàn cầu là 955,1 tấn, thấp hơn so với con số 960,5 tấn cùng kỳ năm 2020. Trước đó, nhu cầu vàng trong quý thứ 2 của năm 2019 là 1.132,1 tấn.
Dù vậy, từ tháng 4 đến tháng 6, lượng vàng mua vào của các ngân hàng trung ương lại cao nhất trong khoảng thời gian này của hai năm gần nhất. Bên cạnh đó, lượng vàng mà các quỹ ETF mua vào trong quý 2 năm nay cũng rất đáng kể, làm tăng nhu cầu vàng nói chung. Nhu cầu vàng tăng sẽ là động lực lớn đối với thị trường.
Đêm qua, chỉ số đô la Mỹ giảm sau cuộc họp của Uỷ ban thị trường mở thuộc Cục Dự trữ liên bang Mỹ, giá dầu thô kỳ hạn trên sàn Nymex tăng nhẹ lên 72,85 USD/thùng và lợi tức trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ kỳ hạn 10 năm chỉ quanh 1,27% cũng là trợ lực lớn cho vàng tăng giá.
Về mặt kỹ thuật, những nhà đầu cơ giá vàng tương lai đã lấy lại được lợi thế kỹ thuật tổng thể trong ngắn hạn. Mục tiêu tăng giá tiếp theo là tạo ra mức đóng cửa trên mức kháng cự vững chắc ở mức cao nhất trong tháng 7 là 1.835 USD/ounce. Mục tiêu giá giảm trong ngắn hạn tiếp theo là đẩy giá vàng xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc 1.789,1 USD/ounce.

Nguồn: VITIC