Giá vàng trong nước giảm
Vào lúc 14h, giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 65,80 triệu đồng/lượng - bán ra 67,20 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66 triệu đồng/lượng (giảm 200.000 đồng/lượng) - bán ra 67 triệu đồng/lượng (giảm 300.000 đồng/lượng)
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 66,25 triệu đồng/lượng (giảm 350.000 đồng/lượng) - bán ra 67,02 triệu đồng/lượng (giảm 400.000 đồng/lượng).
Giá vàng thế giới 1.922 – 1.931 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 3/3 giao dịch quanh ngưỡng 1.922 - 1.931 USD/ounce, giảm 10 - 16 USD/ounce so với hôm qua.
Giá vàng hôm nay giảm mạnh khi lợi suất trái phiếu của Mỹ và đồng USD tăng giá. Lợi suất trái phiếu kho bạc chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm cũng được củng cố, thu hút một số nhà đầu tư rời khỏi giao dịch vàng vốn không chịu lãi suất.
Nhà phân tích Peter Fertig của Quantitative Commodity Research cho biết: Việc vàng đang bị áp lực bởi đồng USD và lợi suất trái phiếu chỉ là một sự điều chỉnh nhỏ và với khả năng phương Tây tham gia nhiều hơn vào cuộc khủng hoảng Ukraine, có rất nhiều động lực chính trị có thể hỗ trợ cho vàng.
SPDR Gold Trust, quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới, đã tăng dự trữ lên 1.042,38 tấn vào ngày 1/3/2022 - mức cao nhất kể từ tháng 7/2021.
Ông Randy Smallwood, Giám đốc điều hành của Wheaton Precious Metals, nói với Michelle Makori, Tổng biên tập của Kitco News bên lề Hội nghị khai thác và kim loại toàn cầu BMO rằng các thị trường cho đến nay phản ứng khá mạnh với cuộc xung đột Nga-Ukraine. Khi nói đến tài sản để sở hữu trong thời kỳ địa chính trị cực kỳ bất ổn trên thế giới, chỉ có một thứ đóng vai trò là kho lưu trữ giá trị cuối cùng đó là vàng. Bình luận của ông được đưa ra trong bối cảnh cuộc xung đột Nga-Ukraine ngày một leo thang, ngay cả khi không có xung đột ở Đông Âu, các nguyên tắc cơ bản vẫn có lợi cho vàng. Theo ông, đồng USD, Euro đều bị mất giá so với tài sản cứng và vàng là tài sản có tính thanh khoản cao nhất, tốt nhất hiện có. Dự báo vàng có xu hướng tăng giá kéo dài trong 20 năm và xu hướng đó sẽ tiếp tục diễn ra.
Đầu tuần, Ngân hàng Trung ương Nga cho biết họ sẽ bắt đầu nối lại hoạt động mua vàng chính thức sau hai năm gián đoạn. Nhưng một số nhà phân tích cảnh báo rằng việc bán vàng không còn xa khi Nga phải đối mặt với các lệnh trừng phạt và đồng Ruble lao dốc.
Nền kinh tế Nga đang bắt đầu cảm thấy bị cô lập sau khi phương Tây thực hiện các lệnh trừng phạt trừng phạt ngân hàng trung ương của Nga và loại trừ một số ngân hàng Nga khỏi hệ thống thanh toán SWIFT. Trong khi đó, vàng đã tăng giá trong bối cảnh hiện nay, các nhà đầu tư tìm đến kim loại quý như một nơi trú ẩn an toàn. Bên cạnh sự không chắc chắn về địa chính trị, việc ngân hàng trung ương mua nhiều vàng hơn thường là một yếu tố thúc đẩy giá tốt. Tuy nhiên, một số nhà phân tích cảnh báo rằng việc mua thêm vàng của Nga có thể chỉ là tiền đề cho việc bán ồ ạt kim loại quý.
Người đứng đầu MKS PAMP SA Nicky Shiels cho biết, Nga có thể sẽ tiếp tục mua vàng trong nước để hỗ trợ nền kinh tế, đây là động lực tăng giá ngắn hạn cho kim loại này, nhưng có khả năng chỉ là vấn đề thời gian trước khi nước này bắt đầu bán vàng dự trữ vàng của mình.
“Và nỗi sợ hãi về việc Nga bán lượng vàng dự trữ của mình với số lượng lớn sẽ đè nặng lên thị trường trong tương lai, đặc biệt là nếu đồng Ruble tiếp tục lao dốc”, ông Shiels nhận định.
Quyết định tiếp tục mua vàng của Nga được đưa ra gần hai năm sau khi ngân hàng trung ương nước này đình chỉ chương trình mua vàng trong nước. Đây là thời điểm giá vàng tăng vọt khi đại dịch bùng phát. Trước đó, Nga đã dành nhiều năm để tăng cường dự trữ vàng. Năm ngoái, giá trị vàng của Nga trong dự trữ ngoại hối của nước này đã lần đầu tiên vượt mức dự trữ USD của quốc gia này. Vào cuối tháng 6/2020, tổng dự trữ vàng của Nga trong tổng dự trữ ngoại hối đã tăng ở lên mức 22,9%. Điều này thể hiện chiến lược của Tổng thống Nga Vladimir Putin nhằm phi USD hóa nền kinh tế Nga và bảo vệ nền kinh tế này khỏi các lệnh trừng phạt khác. Theo dữ liệu mới nhất của IMF, tính đến cuối tháng 1, Nga nắm giữ gần 2.300 tấn vàng, lớn thứ 5 thế giới.
Thông điệp liên bang thường niên năm 2022 của Tổng thống Mỹ Biden đã không có gì bất ngờ khi ông này thảo luận về chiến tranh Nga - Ukraine, vấn đề lạm phát giá cả và các vấn đề trong nước khác.
Liên quan đến xung đột Nga - Ukraine, Tổng thống Biden nhắc lại rằng Mỹ sẽ không triển khai quân đội đến Ukraine, đồng thời nhấn mạnh quân đội Mỹ được triển khai đến châu Âu không phải để chiến đấu ở Ukraine, mà để bảo vệ các đồng minh của Mỹ trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Tổng thống Biden đã thông báo lệnh cấm máy bay Nga vào không phận Mỹ.
Một thông tin mới hơn đêm qua khiến vàng giảm nhẹ là nội dung bài phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell trước Hạ viện nước này. Cụ thể, Chủ tịch Fed cho biết việc tăng lãi suất vào tháng 3 là phù hợp bất chấp tình hình "rất không chắc chắn" ở Ukraine.
Ông Powell cũng dẫn số liệu thị trường lao động và diễn biến lạm phát cao và nói thêm rằng Ngân hàng trung ương Mỹ sẽ xem xét việc giảm danh mục đầu tư trái phiếu chính phủ trị giá gần 9 nghìn tỷ USD.
Một dữ liệu kinh tế khác đáng chú ý là lạm phát Khu vực Eurozone tháng 2 đã tăng lên mức cao kỷ lục 5,8%. Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat) cho biết, lạm phát tăng cao kỷ lục được cho là do giá khí đốt và dầu mỏ tăng mạnh và thậm chí còn tăng cao hơn do xung đột ở miền Đông Ukraine tác động tới nguồn cung các mặt hàng này.
Lần đầu tiên kể từ năm 2014, giá dầu thô Brent tăng lên 110 USD/thùng và sau đó giá dầu WTI cũng tăng lên mức cao nhất từ năm 2013. Giá khí đốt tự nhiên tại châu Âu cũng lên mức kỷ lục mới. Theo Eurostat, giá năng lượng tháng 2 tăng 31,7%, nhanh hơn mức 28,8% ghi nhận trong tháng 1/2022. Giá thực phẩm cũng tăng 4,1% trong tháng 2 so với mức 3,5% của tháng trước đó.
Đêm qua, giá dầu thô Nymex tăng mạnh lên 108,50 USD/thùng và sau đó chạm mức cao nhất 8,5 năm là 111,50 USD khi cuộc họp quan trọng của OPEC diễn ra.
Chỉ số đô la Mỹ tăng lên mức cao nhất trong 1,5 năm trong khi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm tiếp tục giảm mạnh còn 1,732% khi được mua vào mạnh để trú ẩn.
Về mặt kỹ thuật, các nhà đầu cơ giá vàng kỳ hạn tháng 4 có lợi thế kỹ thuật tổng thể trong ngắn hạn và đà tăng vẫn duy trì trên biểu đồ ngày.

Nguồn: Vinanet/VITIC