Giá vàng trong nước tăng
Vào lúc 10h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 54,75 triệu đồng/lượng - bán ra 55,17 triệu đồng/lượng (tăng 250.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 54,70 triệu đồng/lượng - bán ra 55,10 triệu đồng/lượng (tăng 200.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 54,80 triệu đồng/lượng (tăng 250.000 đồng/lượng) - bán ra 55,12 triệu đồng/lượng (tăng 220.000 đồng/lượng)
Giá vàng thế giới 1.729 – 1.730 USD/ounce
Giá vàng thế giới hôm nay giao dịch quanh ngưỡng 1.729 – 1.730 USD/ounce, tăng 22 – 23 USD/ounce so với sáng hôm qua.
Lúc 22h30 đêm qua theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới được giao dịch 1.730,10 USD/ounce, tăng mạnh 20,30 USD (1,19%) so với thời điểm mở cửa. Giá vàng kỳ hạn tháng 6 giao dịch cũng tăng mạnh lên quanh 1.725 USD/ounce.
Vàng tăng giá bất chấp các chỉ số chứng khoán Mỹ đang phục hồi mạnh mẽ, toàn thị trường được bao phủ bởi sắc xanh khi các chỉ số kinh tế đều phục hồi nhờ các chương trình kích thích kinh tế trước đó: Chỉ số sản xuất tháng 3 tăng lên ở mức cao nhất kể từ năm 1983; Chỉ số Đơn đặt hàng mới và Chỉ số Việc làm cũng tăng mạnh. Mặc dù vậy, mối lo về tình hình lạm phát bùng phát đang gia tăng. Nhiều nhà phân tích cho rằng, áp lực lạm phát gia tăng sẽ là yếu tố tích cực đối với thị trường vàng vì khi đó lãi suất thực sẽ được giữ ở mức thấp ngay cả khi lợi suất trái phiếu danh nghĩa tiếp tục tăng.
Trong phiên đêm qua, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm vẫn ở mức cao 1,715%. Về mặt kỹ thuật, giá vàng kỳ hạn tháng 6 đang có lợi thế kỹ thuật ngắn hạn. Xu hướng tăng đã hồi sinh và có khả năng tạo đáy kép. Hiện mục tiêu tăng giá tiếp theo của kim loại quý là tạo ra mức đóng cửa trên mức kháng cự vững chắc 1.756,00 USD. Mục tiêu giá giảm trong ngắn hạn tiếp theo là đẩy giá vàng xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc ở mức thấp nhất trong tháng 3 là 1.676,20 USD mỗi ounce.
Kế hoạch trị giá 2.000 tỷ USD tiếp theo của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã giúp tăng sức hấp dẫn của vàng như một “hàng rào” chống lại lạm phát. Tuy nhiên, chuyên gia Xiao Fu từ Ngân hàng Quốc tế Trung Quốc cho rằng đây không phải là xu hướng chính vì vàng vẫn chịu áp lực từ lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm.
Dù giá vàng thế giới hôm nay tăng khá mạnh, tuy nhiên các nhà phân tích vẫn cho rằng đà tăng này chưa bền vững vì bị sức ép từ xu hướng tăng của lợi suất trái phiếu Mỹ.
Theo các nhận định này, USD mạnh lên và lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ tăng quá nóng vẫn là cản trở đối với đà tăng của vàng. Bằng chứng là giá vàng thế giới vừa rơi xuống dưới ngưỡng tâm lý 1.700 USD/ounce. Thậm chí còn có dự báo giá vàng thế giới có thể về ngưỡng 1.600 USD/ounce vào cuối năm nay.
Tâm lý lạc quan trên thị trường vàng đối với các nhà phân tích Wall Street đang được cải thiện, khi giá đã thoát khỏi ngưỡng tâm lý 1.700 USD/ounce. Tuy nhiên, thị trường vẫn còn một số rào cản lớn cần giải tỏa và các nhà đầu tư bán lẻ vẫn hoài nghi rằng, diễn biến giá hiện tại có thể được duy trì.
Cuộc khảo sát diễn biến thị trường vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy, quan điểm khác biệt khá lớn giữa các nhà phân tích Wall Street và các nhà đầu tư Main Street. Mặc dù vàng đã thoát khỏi mức thấp nhất của tháng trước và kết thúc tuần này ở trên ngưỡng 1.700 USD/ounce, một số nhà phân tích vẫn cho rằng giá có thể giảm nữa.
Chiến lược gia thị trường Colin Cieszynski của SIA Wealth Management, cho rằng, vàng đã giảm khá thấp trong tuần qua, vì vậy thị trường đang chứng kiến một sự phục hồi kỹ thuật và giá sẽ trở lại trên 1.780 USD/ounce.
Các chuyên gia Wall Street tỏ ra khá tin tưởng vào đà tăng của vàng trong thời gian tới, diễn biến hiện tại là một nhịp hồi phục điều chỉnh ngắn hạn. Chủ tịch Darin Newsom của Newsom Analysis nói rằng, ông tin vàng đang trong giai đoạn tăng giá ngắn hạn, nhưng ông vẫn đang theo dõi mức kháng cự 1.756,1 USD có thể bị phá vỡ hay không. Ông nói thêm rằng, vàng tiếp tục phải cạnh tranh gay gắt với USD - dường như đang trong xu hướng tăng dài hạn.
Chuyên gia Mark Leibovit của VR Metals/Resource Letter cũng tin tưởng giá vàng tăng trong thời gian tới, nhưng cảnh báo sẽ có sự điều chỉnh. Trong khi đó, chiến lược gia thị trường Marc Chandler tại Bannockburn Global Forex, nói rằng, lạm phát gia tăng có thể thúc đẩy các nhà đầu tư mua vàng như một hàng rào chống lại áp lực giá tăng.
Nhà phân tích kỹ thuật Clive Lambert của Futurestechs, cho rằng, xu hướng giá vàng vẫn là giảm nhưng đang được cải thiện, vì vậy cần theo dõi thị trường qua mức 1.754,2 USD.

Nguồn: VITIC