Giá vàng trong nước giảm
Vào lúc 10h, giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 69,20 triệu đồng/lượng - bán ra 69,90 triệu đồng/lượng (giảm 350.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 69,20 triệu đồng/lượng - bán ra 69,90 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 69,20 triệu đồng/lượng (không đổi) - bán ra 69,92 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng).
Giá vàng thế giới 1.862 – 1.870 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 4/5 giao dịch quanh ngưỡng 1.862 – 1.870 USD/ounce, tăng 3 - 8 USD/ounce so với hôm qua.
Ông David Madden, nhà phân tích tại Equiti Capital, nói rằng đồng USD đã đi trước so với quyết định chính sách tiền tệ trong tuần này. Theo đó, bất kỳ giọng điệu trung lập hoặc ôn hòa nào từ phía Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể khiến đồng bạc xanh giảm và đẩy giá vàng cao hơn. Các nhà giao dịch tiếp tục dự đoán về sự biến động mạnh sắp tới, vì vậy, khi chúng ta có thể đang tiếp cận một cơ hội mua tuyệt vời.
Fed đang chuẩn bị bắt tay vào chu kỳ thắt chặt mạnh mẽ nhất trong 28 năm. Ngân hàng trung ương được đảm bảo sẽ tăng lãi suất lên 50 điểm cơ bản trong ngày 4/5. Tuy nhiên, câu hỏi đối với thị trường và các nhà đầu tư là Fed sẽ "diều hâu" như thế nào.
Mặc dù các thị trường nhìn thấy gần như 100% khả năng tăng 50 điểm cơ bản vào ngày 4/5, các nhà kinh tế và phân tích thị trường lưu ý rằng, vẫn còn nhiều điều không chắc chắn xung quanh quyết định sắp xảy ra. Một số nhà kinh tế nhận thấy, 20% khả năng xảy ra một động thái mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, Fed WatchTool của CME cho thấy, các thị trường nhìn thấy gần như 100% khả năng tăng 75 điểm cơ bản vào tháng 6.
Win Thin, Trưởng bộ phận Chiến lược Tiền tệ toàn cầu tại Brothers Brothers Harriman, lưu ý rằng, thị trường chứng kiến lãi suất tăng lên khoảng 3,25% vào cuối năm. Bên cạnh việc tăng lãi suất, Fed cũng đã gợi ý rằng, họ sẽ bắt đầu giảm bảng cân đối kế toán của mình 95 tỷ USD mỗi tháng. Theo một số nhà kinh tế, điều nổi bật hơn là quan điểm tích cực hiện tại của Fed về lãi suất là tốc độ đẩy nhanh các kế hoạch của mình. Ông nói: “Fed đã đi quá xa so với đường cong mà họ đã tự vẽ vào một góc và họ đang gấp rút tăng lãi suất. Fed đã buộc phải thay đổi lập trường khi áp lực lạm phát tăng cao ngoài tầm kiểm soát, do chi phí thực phẩm và năng lượng tăng cao. Lập trường "diều hâu" quyết liệt này từ Fed đã tàn phá thị trường tài chính. Vào tháng 3, Chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ cho thấy, lạm phát hàng năm tăng 8,5%, mức tăng lớn nhất trong 40 năm.
Chỉ số chứng khoán Nasdaq và S&P của Mỹ đã phục hồi nhẹ sau khi đạt mức thấp nhất trong 12 tháng vào đầu tuần này. Trong một bản tin khác, chỉ số giá sản xuất (PPI) tháng 3 của khu vực đồng Euro đã tăng 5,3% so với tháng 2 và tăng 36,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự gia tăng mạnh mẽ này của PPI khu vực đồng Euro chủ yếu là do chi phí năng lượng tăng cao.
Liên quan đến lãi suất, Ngân hàng trung ương Australia hôm qua đã tăng lãi suất chủ chốt thêm 0,25%. Đây là lần tăng lãi suất đầu tiên của ngân hàng này trong một thập kỷ qua.
Nhận định xu hướng: Đêm qua, giá dầu thô kỳ hạn trên sàn Nymex duy trì quanh 103,75 USD/thùng; Lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm nhẹ về 2,967%. Lợi tức trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đầu tuần này đã tăng lên mức cao nhất 3,5 năm. Trong khi đó, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Đức cũng lần đầu tiên kể từ năm 2015 tăng trên 1%.
Về mặt kỹ thuật, giá vàng kỳ hạn tháng 6 vẫn trong vùng giá thấp nhất hơn hai tháng. Đường xu hướng giảm giá đã hình thành trên biểu đồ ngày. Xu hướng giảm đang có lợi thế tổng thể kỹ thuật. Mục tiêu tăng giá tiếp theo là tạo ra mức đóng cửa trên ngưỡng mức kháng cự vững chắc 1.900 USD/ounce. Mục tiêu giá giảm trong ngắn hạn tiếp theo là đẩy giá vàng xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc 1.800 USD/ounce.

Nguồn: Vinanet/VITIC