Giá vàng trong nước giảm
Vào lúc 10h15, giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 69,30 triệu đồng/lượng (không đổi so với cuối giờ chiều hôm qua) - bán ra 69,95 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 69,25 triệu đồng/lượng - bán ra 69,90 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 69,20 triệu đồng/lượng - bán ra 69,92 triệu đồng/lượng (giảm 150.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.881 – 1.887 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 28/4 giao dịch quanh ngưỡng 1.881 – 1.887 USD/ounce, giảm 18 - 22 USD/ounce so với hôm qua.
Carlo Alberto De Casa, nhà phân tích thị trường của Kinesis cho biết: Chúng ta đang ở trong một môi trường không phải là tốt nhất cho vàng, giá vàng đang giảm đà tăng do sức mạnh của đồng USD và nhận định về chính sách “diều hâu” của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).
Chỉ số USD, đo lường hiệu suất so với rổ 6 loại tiền tệ chính, đã đạt mức cao nhất kể từ tháng 3/2020 do triển vọng tăng lãi suất mạnh mẽ của ngân hàng trung ương Mỹ và dòng tiền trú ẩn an toàn trong bối cảnh tăng trưởng chậm lại ở Trung Quốc và châu Âu.
Nhà phân tích De Casa nói: “Áp lực lạm phát có thể tích cực đối với vàng nếu các ngân hàng trung ương không thể giữ đà tăng của giá hàng hóa trong tầm kiểm soát”.
Lãi suất Mỹ tăng đã làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng không sinh lợi, đồng thời thúc đẩy đồng USD lên cao. Đồng bạc xanh cũng được coi là tài sản trú ẩn an toàn và là đối thủ của vàng trong các cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị.
Liên quan tới thị trường vàng, theo Kitco News, nhà sản xuất vàng lớn thứ hai của Nga Polymetal cho biết họ thích bán vàng ra nước ngoài hơn vì các ngân hàng trong nước mua kim loại quý này với giá chiết khấu. Do các biện pháp trừng phạt của phương Tây áp đặt lên Nga liên quan chiến dịch quân sự ở Ukraine, Polymetal gặp hạn chế trong việc bán hàng.
Theo Bloomberg, Giám đốc điều hành Vitaly Nesis của công ty này cho biết, doanh nghiệp đã nhắm mục tiêu vào các ngân hàng không bị trừng phạt. Tuy nhiên, các ngân hàng địa phương mua kim loại quý với giá chiết khấu so với giá quốc tế. Trước đây, Polymetal thường bán vàng cho các ngân hàng quốc doanh, bao gồm Sberbank PJS, VTB Bank PJSC và Bank Otkritie.
Hiện nay, do các lệnh trừng phạt từ phương Tây, Polymetal không thể tiếp tục bán vàng cho các tổ chức trên nữa. Trong khi đó, cũng theo Bloomberg, Ngân hàng trung ương Nga đã bắt đầu nối lại hoạt động mua vàng sản xuất trong nước, tuy nhiên, dự kiến sẽ không mua nhiều như trước. Đây là lý do khiến Polymetal đang tìm cách bán vàng ra thị trường nước ngoài.
Giám đốc Nesis nói: “Chiến lược của chúng tôi là bán càng nhiều càng tốt”. Polymetal được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán London, Sở giao dịch chứng khoán Moscow và Sở giao dịch quốc tế Astana của Kazakhstan. Nesis cho biết thêm, tại Kazakhstan, hoạt động kinh doanh không bị ảnh hưởng.
Polymetal đang ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ, sản lượng dự kiến trong năm nay là 1,7 triệu ounce vàng. Doanh thu quý I/2022 tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái, ở mức 616 triệu USD, nhưng sản lượng đã giảm 6%, đạt 372.000 ounce.
Polymetal cho biết, xung đột Nga-Ukraine và các lệnh trừng phạt đã gây "áp lực to lớn" lên công ty trong quý đầu tiên. Trước đó, đã có một số tranh cãi về giá mà Ngân hàng trung ương Nga áp dụng khi bắt đầu lại hoạt động mua vàng sau hai năm gián đoạn.
Vào cuối tháng 3, ngân hàng này cho biết sẽ tiếp tục mua vàng từ các ngân hàng địa phương với giá cố định là 5.000 Ruble/gr trong khoảng thời gian từ ngày 28/3-30/6. Giá trị này tương đương 52 USD/gram vào thời điểm đó trong khi giá trị thị trường khoảng 68 USD/gram. Sau đó, vào tháng 4, Ngân hàng trung ương Nga thông báo sẽ ngừng mua vàng với giá cố định từ các ngân hàng địa phương bắt đầu từ ngày 8/4 và tiếp tục mua với "giá thương lượng".
Đáng chú ý nhất đêm qua là đồng đô la Mỹ tăng vọt lên cao nhất trong hai năm khi trở thành nơi trú ẩn an toàn của dòng trong bối cảnh khủng hoảng địa chính trị. Đồng USD tăng giá đã đẩy vàng xuống mức thấp nhất trong hai tháng, bạc xuống mức thấp nhất trong chín tuần và đồng Euro cũng xuống mức thấp nhất trong 5 năm.
Khu vực đồng Euro đang bị ảnh hưởng bởi chi phí năng lượng tăng cao bởi phần lớn châu Âu đều lấy năng lượng từ Nga. Trong khi hôm thứ Ba Nga đã cắt nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên cho Ba Lan và Bulgaria.
Tại Mỹ, thị trường chứng khoán được nâng đỡ bởi các báo cáo thu nhập doanh nghiệp khả quan. Tuy nhiên, vấn đề địa chính trị và lo ngại về lạm phát đã lấn át ưu thế của báo cáo thu nhập doanh nghiệp trên sàn. Điều này sẽ hỗ trợ phần nào cho kim loại màu.
Nhận định xu hướng: Đêm qua, giá dầu thô kỳ hạn trên sàn Nymex đã tăng trở lại lên trên 100 USD/thùng khi được giao dịch quanh 101,70 USD/thùng. Trong khi đó, lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm vẫn duy trì ở mức cao là 2,778%.
Về mặt kỹ thuật, giá vàng kỳ hạn tháng 6 đã chạm mức thấp nhất trong hai tháng và một xu hướng giảm giá đã hình thành. Mục tiêu tăng giá tiếp theo là tạo ra mức đóng cửa trên ngưỡng mức kháng cự vững chắc 1.950 USD/ounce. Mục tiêu giá giảm trong ngắn hạn tiếp theo là đẩy giá vàng xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc 1.850 USD/ounce.

Nguồn: Vinanet/VITIC