Giá vàng trong nước giảm
Vào lúc 10h30, giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 69,40 triệu đồng/lượng - bán ra 70,10 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 69,45 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng) - bán ra 70,10 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 69,40 triệu đồng/lượng - bán ra 70,12 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.898 – 1.907 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 27/4 giao dịch quanh ngưỡng 1.898 – 1.907 USD/ounce, tăng 6 – 8 USD/ounce so với hôm qua.
Nhà phân tích thị trường Han Tan tại Exinity nhận định, vàng sẽ gặp khó khăn để duy trì đà tăng, khi lo ngại về cuộc chiến ngày càng quyết liệt nhằm chống lại lạm phát của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) lớn hơn lo ngại gia tăng về một cuộc suy thoái tiềm ẩn.
Theo chuyên gia Han Tan, nếu mức hỗ trợ quan trọng về mặt tâm lý này (1.900 USD/ounce) bị đánh mất, có thể dẫn tới đà giảm của thị trường và vàng sẽ kiểm tra mức hỗ trợ 1.875 USD/ounce. Trong khi đó, Fed vẫn cho thấy rõ ý đồ tăng lãi suất thêm nửa điểm phần trăm tại mỗi cuộc họp trong hai cuộc họp chính sách tới đây, các thị trường cũng lo ngại về tốc độ thắt chặt quá nhanh có thể làm ảnh hưởng đến sự phục hồi kinh tế toàn cầu. Các lệnh giãn cách xã hội để thực hiện nghiêm chính sách Zero Covid tại Trung Quốc cũng khiến thị trường lo ngại về một cuộc suy thoái kinh tế, đồng thời trực tiếp gây sức ép lên nhu cầu vàng vật chất.
Nhà phân tích Carsten Menke tại Julius Baer cũng nhận định, có vẻ nỗi sợ tăng lãi suất đã lấn át tất cả". Thị trường hiện dự báo Fed sẽ tăng lãi thêm 0,5% trong phiên họp tháng 5. Nhà đầu tư cho rằng cơ quan này sẽ còn tăng mạnh tay hơn nữa trong các tháng sau đó để quyết kiềm chế lạm phát.
Giá vàng thế giới đang tìm thấy hỗ trợ ở 1.900 USD. Theo biểu đồ kỹ thuật, ở ngưỡng tâm lý này, giá vàng có 2 khả năng, hoặc tăng lên vùng 1.920 USD/ounce, hoặc giảm xuống 1.895 USD/ounce, để rồi trượt tiếp xuống 1.870 USD/ounce.
Giới phân tích dự báo, giá vàng thế giới dường như đang được neo cố định tại một mức giá thấp mới, điều này có nghĩa là các nhà đầu tư và thương nhân còn tiếp tục tìm kiếm các khu vực hỗ trợ khác, nếu giá giảm thêm. Có khả năng một vùng giá thấp trong ngắn hạn sẽ hình thành, kéo dài đến cuộc họp FOMC vào tuần tới. Trên thực tế, dù vàng vẫn được coi là nơi cất trữ tài sản an toàn trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế và chính trị.
Thị trường chứng khoán toàn cầu đã chững đà giảm nhưng chưa lấy lại khởi sắc. Tại Mỹ, tuần này các doanh nghiệp niêm yết sẽ công bố các báo cáo doanh thu quý 1/2022. Yếu tố này được cho là sẽ giúp thúc đẩy giá cổ phiếu. Tuy nhiên, giới đầu tư chứng khoán lại e ngại tác động từ thị trường Trung Quốc khi nước này tiếp tục phong toả các thành phố lớn để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19.
Giới phân tích cho rằng nền kinh tế Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới, sẽ bị ảnh hưởng đáng kể trong năm nay, trong đó bao gồm cả sự gián đoạn chuỗi cung ứng tại châu Á và trên toàn cầu. Ngoài ra, tác động tới tâm lý nhà đầu tư là cuộc chiến Nga - Ukraine và nỗi lo lạm phát cũng vẫn làm gia tăng mối lo ngại về rủi ro trên thị trường.
Nhận định xu hướng: Đêm qua, giá dầu thô kỳ hạn Nymex ổn định quanh 98,50 USD/thùng; Chỉ số đô la Mỹ tiếp tục tăng trong vùng cao nhất hơn 2 năm; Và lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm quanh 2,79%. Về mặt kỹ thuật, giá vàng kỳ hạn tháng 6 đã chạm mức thấp nhất trong hai tháng và một xu hướng giảm giá đã bắt đầu. Mục tiêu tăng giá tiếp theo là tạo ra mức đóng cửa trên ngưỡng mức kháng cự vững chắc 1.950 USD/ounce. Mục tiêu giá giảm trong ngắn hạn tiếp theo là đẩy giá vàng xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc 1.850 USD/ounce.

Nguồn: Vinanet/VITIC