Giá vàng trong nước giảm
Vào lúc 11h, giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 69,50 triệu đồng/lượng (giảm 500.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua) - bán ra 70,20 triệu đồng/lượng (giảm 600.000 đồng/lượng).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 69,50 triệu đồng/lượng (giảm 500.000 đồng/lượng) - bán ra 70,20 triệu đồng/lượng (giảm 600.000 đồng/lượng).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 69,55 triệu đồng/lượng - bán ra 70,27 triệu đồng/lượng (giảm 500.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.944 – 1.951 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 20/4 giao dịch quanh ngưỡng 1.944 – 1.951 USD/ounce, giảm 26 - 30 USD/ounce so với hôm qua.
Giá vàng thế giới tiếp tục giảm mạnh trong phiên giao dịch đêm qua khi các thị trường chứng khoán phục hồi. Lúc 22h30 đêm qua theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới là 1.953,90 USD/ounce sau khi giảm mạnh 25,80 USD (1,30%). Vàng điều chỉnh kỹ thuật sau khi chạm mức cao nhất 5 tuần ở phiên trước và kích thích các hoạt động chốt lời.
Hiện nay, mối lo ngại rủi ro trên thị trường toàn cầu vẫn tăng cao trong bối cảnh cuộc chiến Nga - Ukraine chưa có dấu hiệu kết thúc. Giới phân tích cũng cho rằng, những lo ngại về lạm phát cũng ảnh hưởng đến cổ phiếu và trái phiếu.
Thông tin đáng chú ý phiên đêm qua là hoạt động bán mạnh mẽ đối với đồng Yên Nhật tiếp tục diễn ra. Đồng nội tệ của Nhật Bản được đánh giá là đã mất giá nghiêm trọng trên thị trường ngoại hối trong vài tháng qua. Bloomberg báo cáo rằng, đồng Yên đã trải qua chuỗi phiên giảm giá dài nhất trong 50 năm qua. Giới đầu tư đã liên tục bán ra đồng tiền này do Ngân hàng trung ương Nhật Bản giữ chính sách lãi suất cố định ở mức sàn trong khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã bắt đầu chu kỳ tăng lãi suất đồng USD.
Thị trường vàng đang chịu một số áp lực bán kỹ thuật sau khi kiểm tra mức kháng cự 2.000 USD/ounce. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích tiếp tục nhận thấy sức mạnh phục hồi của kim loại quý này bất chấp việc đồng USD chạm mức cao nhất trong 2 năm và lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ đã tăng lên gần 3% - mức cao nhất kể từ giữa tháng 3/2018.
Vàng đã giữ mức hỗ trợ quan trọng ở khoảng 1.960 USD/ounce bất chấp những thách thức trên. Ole Hansen, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo, lưu ý rằng, mặc dù lợi suất trái phiếu và USD hiện đang đè nặng lên vàng, nhưng chúng không gây nhiều cản trở.
Vàng vẫn là một loại thị trường ‘tiến hai bước, lùi một bước’ với sự suy yếu tạm thời do chốt lời sau khi bị thị trường chạm ngưỡng 2.000 USD/ounce. Daniel Briesemann, nhà phân tích kim loại quý tại ngân hàng Commerzbank, cho rằng, vàng đang bảo vệ tốt mức hỗ trợ quan trọng ngay cả khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến sẽ mạnh tay tăng lãi suất.
Các nhà đầu tư Exchange traded fund (ETF) đã không để các yếu tố trên cản trở họ mua vào số lượng lớn vào tuần trước. Các quỹ ETF vàng đã đăng ký dòng tiền mua vào gần 16 tấn. Đây đã là tuần thứ 13 liên tiếp cho thấy dòng vốn chảy vào như vậy. Tính từ đầu năm đến nay, tổng lượng hàng nhập vào của họ đã đạt hơn 273 tấn. Các nhà đầu tư ETF rất có thể đã trở thành động lực chính của giá vàng.
Những ngày này, "rủi ro địa chính trị gia tăng và những lo ngại về tăng trưởng toàn cầu có thể kích hoạt tâm lý e ngại rủi ro, khiến các nhà đầu tư đổ xô vào vòng tay an toàn của vàng. Tuy nhiên, USD tăng giá, lợi suất trái phiếu kho bạc tăng và kỳ vọng tăng lãi suất của Fed có thể tạo ra nhiều trở ngại đối với đà tăng của vàng", Lukman Otunuga - nhà nghiên cứu cấp cao tại FXTM phân tích.
"Vàng có khả năng có xu hướng cao hơn, nhưng giá dường như đang hình thành một phạm vi khác. Ngưỡng hỗ trợ có thể được tìm thấy ở khoảng 1.960 USD/ounce và mức kháng cự ở 2.000 USD/ounce. Việc di chuyển trở lại dưới mức 1.960 USD/ounce có thể kích hoạt bán tháo đẩy giá về 1.920 USD/ounce. Ngoài ra, một sự bứt phá vững chắc trên 2.000 USD/ounce có thể mở ra cánh cửa hướng tới 2.009 USD/ounce, 2.015 USD/ounce và 2.050 USD/ounce tương ứng", chuyên gia Otunuga dự báo đường đi của vàng.

Nguồn: Vinanet/VITIC