Giá vàng trong nước tăng
Vào lúc 10h15, giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 69,60 triệu đồng/lượng (tăng 350.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua) - bán ra 70,20 triệu đồng/lượng (tăng 300.000 đồng/lượng).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 69,58 triệu đồng/lượng (tăng 280.000 đồng/lượng) - bán ra 70,18 triệu đồng/lượng (tăng 230.000 đồng/lượng).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 69,50 triệu đồng/lượng - bán ra 70,22 triệu đồng/lượng (tăng 150.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.894 – 1.905 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 29/4 giao dịch quanh ngưỡng 1.894 – 1.905 USD/ounce, tăng 8 – 12 USD/ounce so với hôm qua.
Giá vàng hôm nay phục hồi sau cú sụt giảm do đồng USD tăng dữ dội so với các đồng tiền khác. Đồng yen Nhật xuống mức thấp nhất trong vòng một thập kỷ.
Đồng USD đã được nhiều nhà đầu tư chọn làm nơi trú ẩn an toàn trong bối cảnh biến động kinh tế và chính trị thế giới khiến họ khá lo lắng. Nhất là việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến sẽ tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản trong cuộc họp ngày 3 - 4/5/2022, khiến giá USD đi lên và làm khó thị trường vàng.
Tuy nhiên, một số nhà chiến lược thị trường vẫn nhận thấy sự hỗ trợ vững chắc cho kim loại quý trong suốt thời gian còn lại của năm. Cụ thể, trong một báo cáo được công bố đầu tuần này, Marc Desormeaux, nhà kinh tế cấp cao tại Scotiabank cho biết, mặc dù giá vàng gần đây giảm hơn 5% so với mức 2.000 USD/ounce, ông vẫn đang tăng dự báo về kim loại quý này. Ngân hàng Canada hiện nhận thấy giá vàng trung bình trong năm vào khoảng 1.900 USD, tăng so với mức dự báo 1.800 USD trước đó. Tuy nhiên, dù Desormeaux tương đối lạc quan về vàng, nhưng ông cũng cho rằng, kim loại quý này có thể gặp khó khăn trong thời gian tới trước quyết định chính sách tiền tệ của Fed - được dự đoán sẽ tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản. Đồng thời, ngân hàng trung ương Mỹ cũng đang tìm cách bắt đầu giảm 95 tỷ USD trong bảng cân đối kế toán của mình.
Cùng với quyết định tuần tới của Fed, các thị trường đang đoán định về những động thái thậm chí còn mạnh mẽ hơn trong năm. Theo CME FedWatch Tool, thị trường sẽ chứng kiến lãi suất tăng cao tới 3,25% vào cuối năm. Mặc dù Fed đang tìm mọi cách mạnh tay thắt chặt lãi suất, Desormeaux lưu ý rằng lạm phát sẽ vẫn ở mức cao.
Báo cáo tổng sản phẩm quốc nội quý đầu tiên trong năm của Mỹ được công bố cho thấy mức đáng ngạc nhiên khi giảm 1,4%, tệ hơn kỳ vọng là tăng 1,0% và thấp hơn nhiều so với mức tăng GDP quý 4 năm 2021 là 6,9%.
Thị trường vàng đã có một đợt phục hồi nhẹ sau báo cáo trên nhưng đà tăng không bền khi các nhà đầu cơ giá lên của chỉ số chứng khoán Mỹ nỗ lực củng cố thị trường sau phiên giảm sâu hôm thứ Ba. Đáng chú ý nhất là đồng yên Nhật đêm qua chạm mức thấp nhất trong 20 năm so với đô la Mỹ khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản củng cố cam kết về lãi suất thấp bất chấp lạm phát gia tăng. Nhật Bản được coi là đang đi ngược xu hướng của các quốc gia lớn khác khi hầu hết các nước này đã hoặc đang xem xét thắt chặt chính sách tiền tệ. Trong khi đó, đồng Euro cũng giảm xuống mức thấp nhất trong 5 năm so với đồng đô la Mỹ do giá năng lượng tăng cao gây ảnh hưởng đến nền kinh tế khu vực đồng Euro. Điều này khiến chỉ số đô la Mỹ tăng mạnh trở lại và một lần nữa đạt mức cao nhất trong hai năm. Đồng USD tăng giá trở thành lực cản đà phục hồi của kim loại màu.
Trong môi trường kinh tế bấp bênh và xung đột vũ trang Nga-Ukraine chưa có hồi kết, dù vàng thường được coi như là một tài sản "lý tưởng" để sở hữu ngay bây giờ, nhưng tại sao giá của nó vẫn chưa tạo ra "cú sốc lớn"? Tuy nhiên, theo nhận định của Fidelity International, chi nhánh của Fidelity Investments, vàng đã thất bại trong việc duy trì trên 2.000 USD/ounce trong năm nay, nhưng chắc chắn sẽ tăng bởi môi trường đầu tư vẫn là một yếu tố hấp dẫn để chọn vàng, với lý do chiến tranh ở Ukraine, kinh tế Trung Quốc giảm tốc, lạm phát nóng và thị trường chứng khoán biến động.
Nhận định xu hướng: Đêm qua, giá dầu thô kỳ hạn trên sàn Nymex tiếp tục nhích nhẹ và được giao dịch quanh 104,75 USD/thùng; Lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm cũng tăng mạnh lên trên 2,8% khi đạt 2,82%. Về mặt kỹ thuật, giá vàng kỳ hạn tháng 6 đã chạm mức thấp nhất trong hai tháng. Đường xu hướng giảm giá đã hình thành trên biểu đồ ngày. Mục tiêu tăng giá tiếp theo là tạo ra mức đóng cửa trên ngưỡng mức kháng cự vững chắc ở mức cao nhất trong tuần này là 1.935,5 USD/ounce. Mục tiêu giá giảm trong ngắn hạn tiếp theo là đẩy giá vàng xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc 1.850 USD/ounce.

Nguồn: Vinanet/VITIC