Giá vàng trong nước biến động nhẹ
Vào lúc 15h, giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 68,65 triệu đồng/lượng - bán ra 69,55 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 68,75 triệu đồng/lượng - bán ra 69,55 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 68,65 triệu đồng/lượng - bán ra 69,57 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.846 – 1.852 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 8/6 giao dịch quanh ngưỡng 1.846 - 1.852 USD/ounce, tăng 10 - 12 USD/ounce so với hôm qua.
Giá vàng hôm nay tăng trở lại khi giới đầu cơ đang tăng cường mua vào sau khi giá kim loại quý vừa trải qua những phiên lao dốc. Bên cạnh đó, thị trường chứng khoán Mỹ yếu hơn, giá dầu thô tiếp đà tăng cộng với gia tăng lo ngại về lạm phát là những yếu tố có lợi cho giới đầu cơ trên thị trường kim loại quý trong phiên giao dịch đầu tuần. Các chỉ số chứng khoán của Mỹ đang hướng về mức mở cửa thấp hơn khi phiên giao dịch ngày ở New York bắt đầu. Trong khi đó, giá dầu thô tăng gần mức 120 USD/thùng.
Hiện tại, thị trường kim loại quý đang chờ đợi các động lực tiếp theo. Việc công bố dữ liệu lạm phát của Mỹ vào ngày 10/6 sẽ quyết định hướng đi của vàng trong thời gian tới. Hiện vàng được được xem như hàng rào chống lại lạm phát, mặc dù lãi suất cao hơn làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng vốn không có lãi suất. Đầu tư vàng là một biện pháp bảo vệ tài sản trong trường hợp lạm phát dài hạn. Trong những điều kiện nhất định, vàng cũng là một hàng rào chống lại sự biến động của thị trường chứng khoán. Đó là những nhận định của Biên tập viên kỳ cựu Gary Wagner của GoldForecast.com và Giám đốc điều hành Jeff Christian của CPM Group.
Giải thích ý kiến cho rằng, vai trò của vàng như một hàng rào chống lạm phát có nghĩa là giá phải tuân theo tỷ lệ lạm phát, chuyên gia Jeff Christian cho rằng, kim loại quý không tự bảo hiểm trong ngắn hạn, cũng không tăng giá trị khi lạm phát không đổi ở mức thấp một con số.
Theo vị giám đốc của CPM Group, “… vàng rất tốt trong việc bảo vệ chống lại siêu lạm phát, nhưng nó không đặc biệt có lợi trong việc bảo vệ nhà đầu tư khỏi lạm phát đang từ 1 đến 3%. Siêu lạm phát thường được định nghĩa là mức tăng giá hàng tháng ít nhất 50%".
Christian đã định nghĩa một tài sản trú ẩn an toàn là có mối tương quan thấp với cổ phiếu và trái phiếu, do đó bảo vệ các nhà đầu tư chống lại sự biến động. “Nhìn chung, mối tương quan giữa vàng và cổ phiếu là từ - 4 đến 5% trong dài hạn”, lưu ý rằng vàng là tài sản trú ẩn an toàn dài hạn. Trên thực tế, các thị trường chứng khoán đã trải qua những đợt bán tháo lớn, với chỉ số S&P 500 giảm 13% từ đầu năm đến nay. Đặc biệt những pha lao dốc của chứng khoán gần đây càng chứng tỏ đặc tính trú ẩn an toàn của vàng.
Wagner cho rằng nhìn chung, chứng khoán và vàng đi ngược chiều nhau. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh việc nới lỏng định lượng là một ngoại lệ đối với xu hướng này.
Về vấn đề lạm phát, theo chuyên gia Wagner, lạm phát Mỹ là do thiếu hụt nguồn cung, bị trầm trọng hơn bởi cuộc xung đột Ukraine. Vấn đề này không phải là "nhất thời". Ông cho rằng, áp lực lạm phát sẽ tăng cao ít nhất là đến cuối năm nay, có thể là kéo dài đến quý đầu tiên của năm sau.
Hôm qua, Ngân hàng Trung ương Úc đã gây bất ngờ khi tăng lãi suất lớn hơn dự kiến. Cụ thể, Ngân hàng Trung ương Úc đã tăng 50-75 điểm phần trăm lãi suất cơ bản, cao hơn các dự báo trước đó của các nhà kinh tế. Trong khi đó, tại Mỹ, thu hút sự quan tâm của thị trường là sự kiện Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen sẽ có phiên điều trần trước Quốc hội nước này về vấn đề yêu cầu ngân sách của chính quyền Biden và các kế hoạch đối phó với lạm phát gia tăng. Các phiên điều trần này, sẽ diễn ra vào thứ Ba và thứ Tư theo giờ Mỹ, sẽ cung cấp thêm các thông tin về chính sách điều hành cho các nhà đầu tư.
Nhận định xu hướng: Đêm qua, giá dầu thô Nymex giảm nhẹ về quanh 118,5 USD/thùng trong khi lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng vọt và vượt 3% lên 3,02%.
Về mặt kỹ thuật, xu hướng giảm tiếp tục duy trì lợi thế kỹ thuật tổng thể. Tuy nhiên, xu hướng giảm giá kéo dài 2,5 tháng đã bị phủ nhận và xu hướng tăng giá đang hình thành trên biểu đồ ngày. Mục tiêu tăng giá tiếp theo là tạo ra mức đóng cửa trên ngưỡng kháng cự 1.900 USD/ounce. Mục tiêu giá giảm trong ngắn hạn tiếp theo là đẩy giá vàng xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc 1.800 USD/ounce.

Nguồn: Vinanet/VITIC