Giá vàng trong nước giảm mạnh
Vào lúc 9h30, giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66 triệu đồng/lượng (giảm 2.000.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua) - bán ra 68 triệu đồng/lượng (giảm 2.600.000 đồng/lượng).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66 triệu đồng/lượng (giảm 1.500.000 đồng/lượng) - bán ra 68 triệu đồng/lượng (giảm 1.800.000 đồng/lượng).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 65,8 triệu đồng/lượng - bán ra 67,62 triệu đồng/lượng (giảm 2.600.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.972 - 1.992 USD/ounce
Giá vàng thế giới sáng ngày 10/3 sáng (giờ Việt Nam) giao dịch quanh ngưỡng 1.972 - 1.992 USD/ounce, giảm 56 – 70 USD/ounce so với giao dịch sáng hôm qua.
Vàng giảm mạnh khi các nhà giao dịch hợp đồng tương lai ngắn hạn chốt lời mạnh mẽ sau khi giá vàng đạt mức cao kỷ lục. Dầu thô giảm mạnh cũng góp phần gây áp lực lên thị trường kim loại quý. Một số ý kiến dưới góc độ kỹ thuật cho biết, nếu vàng tiếp tục giảm mạnh hai phiên liên tiếp thì rất có thể đỉnh của thị trường đang hình thành.
Hôm qua, thị trường chứng khoán toàn cầu biến động trái chiều: Cổ phiếu châu Âu tăng giá và cổ phiếu châu Á vẫn giảm mạnh. Các chỉ số chứng khoán Mỹ đang phục hồi sau nhiều phiên giảm sâu.
Hiện rủi ro vẫn tăng lên trong bối cảnh cuộc chiến Nga - Ukraine căng thẳng hơn khi Nga hoàn toàn tiếp quản nhà máy hạt nhân tại Ukraine và ngày càng có nhiều công ty Mỹ rút khỏi Nga, bao gồm McDonalds và Coca Cola.
Trên sàn giao dịch hàng hoá vẫn đang hỗn loạn. Đáng chú ý là giá niken liên tục tăng “nóng”.
Niken trên sàn Giao dịch hàng hoá London đã bị đình giao dịch chỉ hôm 8/3/2022 sau khi giá tăng tới 250% trong hai ngày đầu tuần này. Sàn giao dịch này cho biết niken sẽ không được giao dịch cho tới ngày 11/3/2022. Giá niken cũng tăng bất thường trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải và cũng buộc sàn giao dịch này phải đặt giới hạn giao dịch theo ngày vào phiên 9/3/2022.
Sau diễn biến trên, hiện tại hợp đồng niken tương lai không được giao dịch ở bất kỳ đâu trên thế giới. Các báo cáo cho biết, hiện kho dự trữ duy nhất đã tích luỹ được hơn 50% tổng số nicken tồn kho tại Sàn giao dịch hàng hoá London, chiếm khoảng 43.000 tấn.
Các báo cáo cũng cho biết, một nhà giao dịch hợp đồng tương lai niken lớn ở Trung Quốc có tên là Big Shot đã mắc vào một vụ "ép giá ngắn hạn" với khối lượng hơn 200.000 tấn trong các hợp đồng tương lai, trị giá khoảng 8 tỷ USD.
Big Shot, hiện được các nhà giao dịch gọi là Little Shot, đang làm việc với các ngân hàng để giải quyết khoản lỗ lớn và tránh vỡ nợ.
Craig Erlam, nhà phân tích thị trường cấp cao tại OANDA cho biết: “Những gì chúng ta có thể thấy bây giờ chỉ là một sự điều chỉnh nhỏ sau một động thái lớn trong một thời gian dài (đối với vàng và paladium).
Các chỉ số chứng khoán chính phục hồi khi các nhà đầu tư chọn những cổ phiếu giảm giá làm dấy lên lo ngại về các lệnh trừng phạt ngày càng tăng của phương Tây đối với Nga do liên quan chiến dịch quân sự của Moscow tại Ukraine.
Nhà phân tích Fawad Razaqzada của ThinkMarkets nhận định: “Trong khi vàng có thể đang rời xa mức cao kỷ lục và chứng khoán vững chắc, tâm lý nhà đầu tư có thể chuyển sang tiêu cực rất nhanh”.
Michael McCarthy, Giám đốc chiến lược tại Tiger Brokers, Australia, cho biết, vàng có thể đối mặt với mức kháng cự mạnh và khả năng giảm xuống gần 1.930 USD, với một số hợp nhất quanh mức 1.930 - 2.075 USD.
Chuyên gia McCarthy nói thêm: “Nhưng nếu cuộc xung đột Nga-Ukraine tiếp tục gia tăng căng thẳng, rất có thể chúng ta sẽ chứng kiến mức cao nhất mọi thời đại đối với kim loại quý”.
Giới phân tích cho rằng, vàng thường được coi là một tài sản an toàn trong các cuộc khủng hoảng toàn cầu, có thể tạo ra một đợt tăng giá khác lên mức cao chưa từng có nếu tình hình Ukraine xấu đi, trong bối cảnh những lo ngại hiện hữu về rủi ro lạm phát.
Trong khi đó, các nhà kinh tế tại Citibank nhận định, bất ổn địa chính trị có thể hỗ trợ giá vàng đi lên trong ngắn hạn, tuy nhiên, đà phục hồi của thị trường vàng được cho là sẽ đảo ngược. Trong tương lai, giá kim loại quý này có thể về mốc 1.750 USD/ounce.
Nhóm nghiên cứu cho biết: "Mặc dù giao dịch vàng có xu hướng suy yếu, chúng tôi nghĩ rằng căng thẳng địa chính trị và biến động thị trường tài sản gia tăng có thể hỗ trợ kim loại màu vàng trong ngắn hạn.
Trong trung hạn, lợi suất trái phiếu cao hơn và cổ phiếu mạnh hơn có thể đè nặng lên giá vàng một lần nữa, trong khi phí bảo hiểm rủi ro sẽ bị xói mòn. Nhưng nhu cầu vàng vật chất mạnh mẽ ở châu Á và rào cản suy thoái có thể làm giảm mức độ giảm giá của vàng trong năm nay”. Trước đó, khi phương Tây liên tiếp đưa ra các biện pháp trừng phạt Nga, một số nhà phân tích không loại trừ việc vàng vọt tăng lên mốc 3.000 USD/ounce. Vàng đang được xem như một tài sản hữu hình mà không ai có thể lấy đi.
Bart Melek, người đứng đầu mảng chiến lược toàn cầu của TD Securities nói: “Hóa ra hơn 600 tỷ USD dự trữ ngoại hối của Nga là vô dụng vì Ngân hàng trung ương nước này đã bị trừng phạt. Thứ duy nhất có vẻ khả thi bây giờ là vàng vật chất.
Giá vàng trong năm 2022 được dự báo sẽ tăng cao. Vàng được đánh giá là kênh trú ẩn tốt, kênh đầu tư an toàn nên được nhiều nhà đầu tư lựa chọn. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cảnh báo nhà đầu tư cần thận trọng khi mua vàng trong thời điểm giá vàng trên đỉnh cao. Đặc biệt, người dân không nên đi vay tiền để đầu tư vàng trong giai đoạn biến động quá lớn. Nhà đầu tư cũng thận trọng khi đầu tư vào vàng miếng bởi loại vàng này có nguồn cung giới hạn sẽ khiến giá bị đẩy lên cao vọt. Nếu mua vàng tích trữ hoặc đầu tư trung dài hạn thì nên nhà đầu tư nên chọn những thời điểm vàng giảm giá, tránh những phiên sốt nóng để hạn chế rủi ro.
Nhận định xu hướng: Đêm qua, giá dầu thô Nymex giảm nhẹ về quanh 120,50 USD/thùng; Chỉ số đô la Mỹ giảm nhẹ và lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ Mỹ hạn 10 năm tăng vọt lên 1,903%. Khẩu vị rủi ro của giới đầu tư đã được cải thiện.
Về mặt kỹ thuật, các nhà đầu cơ giá vàng kỳ hạn tháng 4 có lợi thế kỹ thuật tổng thể trong ngắn hạn. Giá đang trong xu hướng tăng 5 tuần trên biểu đồ ngày.
Mục tiêu tăng giá tiếp theo là tạo ra giá đóng cửa trên mức kháng cự cũng chính là mức giá cao kỷ lục 2.078,80 USD/ounce. Ngược lại, mục tiêu giá giảm trong ngắn hạn tiếp theo là đẩy giá vàng xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc 1.950 USD/ounce.

Nguồn: Vinanet/VITIC