Giá vàng trong nước giảm
Vào thời điểm lúc 14h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 37 triệu đồng/lượng (giảm 150.000 đ/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua) - bán ra 37,22 triệu đồng/lượng (giảm 250.000 đ/lượng).
Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 37,06 triệu đồng/lượng (giảm 220.000 đ/lượng) - bán ra 37,16 triệu đồng/lượng (giảm 240.000 đ/lượng).
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 37,04 triệu đồng/lượng (giảm 210.000 đ/lượng) - bán ra 37,14 triệu đồng/lượng (giảm 240.000 đ/lượng).
Giá vàng SJC niêm yết tại Bảo Tín Minh Châu mua vào 37,06 triệu đồng/lượng - bán ra 37,13 triệu đồng/lượng (giảm 240.000 đ/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra).
Giá vàng thế giới giảm
Giá vàng thế giới trên sàn Kitco lúc 14h giao dịch ở mức 1.326,2 USD/ounce (giảm 13,7 USD/ounce so với trưa hôm cuối tuần 8/6/2019).
Đáng chú ý, thông tin bên lề Hội nghị bộ trưởng Tài chính và Thống đốc ngân hàng trung ương Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), tại Nhật Bản cuối ngày hôm qua Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết đã có cuộc thảo luận về các vấn đề thương mại với Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc Dịch Cương, trong đó hai bên thảo luận thẳng thắn về các vấn đề thương mại.
Trước đó, ông Mnuchin đã kêu gọi Trung Quốc nối lại các cuộc đàm phán về tranh chấp thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, đây là thông tin mới nhất liên quan tới cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.
Trước nguy cơ suy thoái kinh tế, một số ngân hàng trung ương lớn đã có động thái cắt giảm lãi suất để hỗ trợ kinh tế. Giới đầu tư cũng đang chờ đợi động thái từ Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) liên quan tới vấn đề cắt giảm lãi suất này, nhất là sau khi báo cáo việc làm tháng 5 được Bộ Lao động nước này đưa ra với con số đáng thất vọng. Tuy nhiên, dự đoán về diễn biến giá vàng tuần này, tỷ lệ dự đoán giá vàng tăng vẫn áp đảo. Cụ thể, có tới 75% số chuyên gia cho rằng giá vàng tăng, có 25% chuyên gia giữ quan điểm trung lập. Đặc biệt, tuần này tiếp tục không có chuyên gia nào dự đoán giá vàng sẽ giảm.
Tuần này, giới đầu tư cũng tin tưởng vào đà tăng của giá kim loại quý khi có 66% nhà đầu tư tham gia khảo sát trực tuyến dự báo giá vàng tăng, chỉ có 22% dự báo giá vàng giảm và 12% cho rằng giá vàng đi ngang.
Tuần qua, giá vàng thế giới đã tăng mạnh 35 USD/ounce (tương đương 985 nghìn đồng/lượng quy đổi).
Tuần qua, giá vàng thế giới được hưởng lợi từ những lo ngại rằng căng thẳng thương mại giữa Mỹ với Mexico và Trung Quốc sẽ kìm hãm tăng trưởng kinh tế toàn cầu, cũng như khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ hạ lãi suất trong năm nay.
Tính chung cả tuần, giá vàng tăng hơn 2,5%.Bên cạnh lực đẩy từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, giá vàng thế giới còn được "tiếp sức" từ việc Mỹ công bố thông tin tăng trưởng việc làm mới tháng 5 thấp hơn mức dự báo. Dữ liệu việc làm mới công bố tuần trước đã giúp vàng tăng gần ngưỡng 1.350 USD. Văn phòng Việc làm Mỹ cho biết chỉ có 75.000 việc làm được tạo ra trong tháng 5 trong khi dự báo trước đó ước đoán gần 177.000 việc làm. Giá USD giảm sau thông tin này đẩy vàng vọt cao.
Đồn đoán về khả năng hạ lãi suất ở Mỹ và tình hình bất ổn trên thị trường chứng khoán là những yếu tố đưa các nhà đầu tư tìm đến vàng.
Dựa trên khảo sát vàng hàng tuần của Kitco News, Wall Street và Main Street đều kì vọng vàng duy trì đà tăng trong tuần. Theo các nhà phân tích, môi trường lãi suất thấp hơn sẽ làm giảm chi phí nắm giữ vàng trong khi gây sức ép đối với đồng USD và việc đồn đoán về khả năng hạ lãi suất ở Mỹ.
Tuần này, thị trường hướng sự chú ý đến diễn biến việc Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa áp thuế cho hàng hóa Mexico. Mức thuế đầu tiên 5% tuy vậy cũng không ảnh hưởng quá lớn đến nền kinh tế, nhưng nếu thuế quan lên đến 25% sẽ khiến tăng trưởng GDP của Mỹ sụt giảm từ 0,3 đến 0,5%, các nhà kinh tế của Capital Economics cho biết trong một báo cáo.
Nguồn: VITIC tổng hợp

Nguồn: Vinanet