Giá vàng trong nước giảm nhẹ
Vào lúc 11h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 55,35 triệu đồng/lượng (không đổi so với cuối tuần qua) - bán ra 55,75 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 55,30 triệu đồng/lượng (không đổi) - bán ra 55,75 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 55,35 triệu đồng/lượng (giảm 20.000 đồng/lượng) - bán ra 55,72 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng)
Giá vàng thế giới 1.725 – 1.730 USD/ounce
Giá vàng thế giới hôm nay giao dịch quanh ngưỡng 1.725 – 1.730 USD/ounce, tương đương giá sáng hôm qua.
Phục hồi mạnh trong phiên cuối tuần qua và đang được kỳ vọng sẽ đã tạo đáy 10 tháng khi thành công giữ trên ngưỡng 1.700 USD/ounce trong tuần này. Giá vàng thế giới sáng nay dao động quanh ngưỡng cao nhất một tuần là 1.730 USD/ounce. Sự phục hồi của giá vàng đã bị hạn chế bởi lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng trở lại lên trên 1,6%, vùng cao nhất trong hơn một năm. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng, điều này có thể bị đảo ngược khi Cục dự trữ liên bang Mỹ sẽ sớm tăng lãi suất do vấn đề lạm phát, điều này sẽ khiến vàng tăng giá.
Tuần này mọi con mắt sẽ đổ dồn vào động thái của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell tại cuộc Họp báo thông báo lãi suất của Ngân hàng trung ương Mỹ vào ngày 17/3. Các thị trường cũng sẽ xem xét các dự báo hàng quý được cập nhật của Fed, để đoán định đường hướng phát triển và chính sách tài chính của nền kinh tế có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sau khi gói cứu trợ Covid-19 trị giá 1.900 tỷ USD đã được tung ra.
Các chuyên gia nhận định, gói hỗ trợ Covid-19 mới trị giá 1.900 tỷ USD của Mỹ sẽ “tiếp sức” cho vàng, vốn được coi là “hàng rào” chống lại lạm phát từ các biện pháp kích thích quy mô lớn. Tuy nhiên, năm nay khi lợi suất trái phiếu cao sẽ tạo cơ hội cho việc nắm giữ vàng.
Ross Norman, Giám đốc điều hành tại Metals Daily cho biết, nhu cầu vàng ở châu Âu đang rất lớn trong bối cảnh các chuỗi cung ứng đang gặp khó khăn. Tại thị trường Trung Quốc, giá vàng hiện đang được giao dịch ở mức cao hơn 10 USD/ounce so với giá tại London, mặc dù nhu cầu của các quỹ đầu tư tương đối ảm đạm.
Mới đây, ngân hàng Societe Generale cho biết, dòng tiền đổ vào các quỹ ETF tăng, góp phần làm giảm giá vàng. Chỉ tính trong tuần qua, quỹ SPDR Gold Trust này bán ra khoảng 14 tấn vàng, đẩy lượng vàng nắm giữ về 1.055,27 tấn.
Societe Generale từng dự báo, giá vàng sẽ đạt mức 1.750 USD/ounce vào năm 2021. Nhưng chính ngân hàng này thừa nhận với sự biến động gần đây của thị trường vàng, làm giảm độ tin cậy của dự báo này.
Ông Lukman Otunuga, nhà phân tích nghiên cứu cấp cao tại FXTM cho biết, vàng có thể mở rộng đà tăng trong thời gian tới. Nhưng trong ngắn hạn về cơ bản, giá vẫn giảm, đặc biệt khi tính đến tình hình toàn cầu đang cải thiện nhờ hoạt động triển khai vaccine ngừa Covid-19.
Cuối cùng, giá vàng giảm gây khó khăn cho nhà đầu cơ, nhưng cũng là cơ hội cho những nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội khi còn chần chừ chưa biết đầu tư vào đâu. Nhận định cơ hội đầu tư vào vàng năm 2021, giới chuyên gia cho rằng sẽ khó có cơ hội bứt phá như trong năm 2020, nhưng đây vẫn được coi là hầm trú ẩn an toàn và kênh đầu tư có hiệu quả với mức sinh lời từ 15-20% cho cả năm 2021.
Theo các nhà phân tích, điều quan trọng là phải xem vàng diễn biến như thế nào trong tuần này khi dao động quanh mức 1.700 USD/ounce. Nếu giá vàng tiến tới mốc 1.760 USD sẽ báo hiệu một đợt phục hồi có thể xảy ra, còn nếu vàng giảm xuống dưới 1.670 USD thì có thể mở ra mức đợt giảm xuống 1.600 USD/ounce.
Theo kết quả khảo sát diễn biến giá vàng tuần này, tỷ lệ chuyên gia ủng hộ các xu hướng của giá vàng rơi vào trạng thái khá cân bằng, chỉ có tỷ lệ chuyên gia nhận định giá vàng tăng nhỉnh hơn với 38%, còn tỷ lệ nhận định giá vàng giảm và quan điểm trung lập đều chiếm 31%. Còn đối với kết quả khảo sát trực tuyến, tỷ lệ nhà đầu tư kỳ vọng giá vàng tăng vẫn chiếm quá bán với 62%, tỷ lệ dự đoán giá vàng giảm chỉ 23%, còn lại 15% cho rằng giá vàng đi ngang.

Nguồn: VITIC