Giá vàng trong nước tăng
Vào lúc 11h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 55,23 triệu đồng/lượng - bán ra 55,65 triệu đồng/lượng (tăng 250.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 55,10 triệu đồng/lượng (tăng 200.000 đồng/lượng) - bán ra 55,60 triệu đồng/lượng (tăng 250.000 đồng/lượng).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 55,25 triệu đồng/lượng - bán ra 55,60 triệu đồng/lượng (tăng 200.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều mua bán)
Giá vàng thế giới 1.726 – 1.733 USD/ounce
Giá vàng thế giới hôm nay giao dịch quanh ngưỡng 1.726 – 1.732 USD/ounce, tăng 11 -17 USD/ounce so với sáng hôm qua.
Giá vàng thế giới tiếp tục tăng trong phiên giao dịch đêm qua lên sát ngưỡng 1.730 USD/ounce. Đây là phiên tăng giá thứ hai liên tiếp của giá vàng thế giới.
Giới phân tích cho rằng, sức mạnh giúp giá kim loại quý tăng giá bắt nguồn từ những người đầu cơ giá lên khi giá vàng đã liên tục giảm mạnh thời gian qua. Rất có thể đáy ngắn hạn đang được hình thành.
Yếu tố giúp thị trường đảo chiều là lợi tức trái phiếu 10 năm của Kho bạc Mỹ vẫn duy trì dưới 1,6% khi đêm qua vẫn được giao dịch quanh 1,55%.
Về mặt kỹ thuật, thị trường “gấu” vẫn chiếm lợi thế kỹ thuật tổng thể vững chắc trong ngắn hạn. Tuy nhiên, nếu giá vàng duy trì được đà tăng giá trong các phiên còn lại của tuần này thì khả năng hình thành đáy sẽ vững chắc hơn.
Hiện mục tiêu tăng giá tiếp theo là tạo ra mức đóng cửa trên mức kháng cự vững chắc 1.750,00 USD/ounce. Mục tiêu giá giảm trong ngắn hạn tiếp theo là đẩy giá vàng xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc 1.650,00 USD/ounce.
Nhiều chuyên gia trên Kitco cho rằng, vàng vẫn đang chịu áp lực giảm trong ngắn hạn do các quỹ vẫn bán ròng vàng. Quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust đã giảm mức nắm giữ xuống mức thấp nhất trong 10 tháng qua. Trong phiên 9/3, quỹ này xả tiếp 1,45 tấn, đẩy lượng vàng nắm giữ về 1061,98 tấn. Hai phiên đầu tuần, quỹ này bán hơn 7 tấn vàng.
Ở chiều ngược lại, một số chuyên gia có tiếng cho rằng, vàng đã giảm quá đà và sẽ trở lại với một đợt tăng mạnh.
Giám đốc điều hành của Barrick Gold, Mark Bristow nhận định, giá vàng sẽ còn tăng vọt một lần nữa, bên cạnh vàng, thì tiền điện tử cũng sẽ tăng.
Ông Rohit Savant, Phó Chủ tịch của CPM Group cũng đưa ra nhận định lạc quan về giá vàng, vàng được hỗ trợ bởi các yếu tố cơ bản như mức nợ tăng và chính sách tiền tệ phù hợp, lợi suất trái phiếu tăng đã tác động đáng kể đến thị trường vàng trong năm nay, nhưng các nhà đầu tư không nên lo sợ về việc tăng lợi suất suất danh nghĩa vì lợi suất thực tế sẽ vẫn âm trong tương lai gần. CPM Group cũng đặt kỳ vọng, giá vàng sẽ đẩy trở lại mức 1.995 USD/ounce trong năm nay, tăng 5% so với giá đóng cửa năm trước.
Cùng với lãi suất thực âm, ông Savant cho hay, vàng cũng có vẻ hấp dẫn như một tài sản trú ẩn an toàn trong khi thị trường chứng khoán tăng cao.
Về nhu cầu đầu tư dự kiến sẽ đóng vai trò quan trọng trên thị trường vàng vào năm 2021. Tuy nhiên, có thể không ảnh hưởng đáng kể đến giá cả. Ông cho rằng, nhu cầu của nhà đầu tư sẽ đạt 40 triệu ounce, vượt mức kỷ lục của năm ngoái, nhưng các nhà đầu tư sẽ không mua đuổi theo thị trường và thay vào đó sẽ tìm cách đầu tư vào các đợt giảm giá.

Nguồn: VITIC