Giá vàng trong nước tăng
Vào lúc 10h30 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 56,06 triệu đồng/lượng (tăng 130.000 đồng/lượng so với cuối tuần qua) - bán ra 56,42 triệu đồng/lượng (tăng 30.000 đồng/lượng).
Giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 56,05 triệu đồng/lượng (tăng 150.000 đồng/lượng) - bán ra 56,40 triệu đồng/lượng (không đổi).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 56,05 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng) - bán ra 56,40 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng)
Giá vàng Phú Quý (- SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 56,07 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng) - bán ra 56,40 triệu đồng/lượng (tăng 30.000 đồng/lượng).
Giá vàng thế giới 1.846 - 1.852 USD/ounce
Giá vàng thế giới hôm nay giao dịch quanh ngưỡng 1.846 – 1.852 USD/ounce, tăng 4 – 10 USD/ounce so với sáng hôm qua.
Sau hai phiên tăng mạnh cuối tuần trước, giới phân tích đang theo dõi chặt chẽ giá vàng khi áp lực lạm phát bắt đầu nóng lên. Tuy nhiên, triển vọng kinh tế không chắc chắn buộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phải kiên nhẫn và duy trì các chính sách tiền tệ nới lỏng.
Các nhà phân tích cho rằng, vàng đang trở nên hấp dẫn khi ngày càng nhiều nhà đầu tư tìm kiếm một biện pháp phòng ngừa lạm phát. Thực tế, sự quan tâm trở lại đối với vàng xuất hiện sau khi CPI tháng 4 của Mỹ tăng 4,2%, mức tăng cao nhất trong 13 năm. Trong khi đó, chi phí sản xuất tại Mỹ cũng tăng 6,2% trong tháng qua, mức tăng lớn nhất trong lịch sử. Do đó, giới phân tích cho rằng, giá vàng tăng lên trên 1.850 USD/ounce chỉ là vấn đề thời gian. Nếu phá vỡ ngưỡng quan trọng này, kim loại quý có thể chinh phục mục tiêu tiếp theo sẽ là mức cao nhất trong tháng 1 - trên 1.900 USD.
Adrian Day - Chủ tịch của Adrian Day Asset Management nhìn nhận trong thời gian tới, vàng có thể sẽ tiếp tục được giới đầu tư lựa chọn như một biện pháp phòng ngừa lạm phát. Diễn biến lạm phát tại Mỹ trong tháng 4 và những dự báo trong thời gian tới sẽ là động lực để các nhà đầu tư quay lại với vàng sau khi từng từ bỏ kênh đầu tư này trong nửa cuối năm ngoái.
Nhận định về giá vàng thời gian tới, ông Jeffrey Sica - người sáng lập công ty tư vấn Circle Squared Alternative Investments cho rằng, những số liệu kinh tế tại Mỹ đang tạo tác động tích cực đến giá vàng và đà tăng của kim loại quý này có thể sẽ kéo dài trong tương lai. Trong khi đó, Stephen Innes, chuyên gia tại SPI Asset Management, nhận định, lạm phát không phải nhân tố tiêu cực đối với vàng, song nếu tình hình lạm phát thúc đẩy Fed hành động thì điều này sẽ tác động tiêu cực đến vàng.
Giá vàng cũng đang được hậu thuẫn vào tuần này với nhu cầu trú ẩn an toàn mới khi căng thẳng địa chính trị tiếp tục gia tăng, cùng với xung đột ngày càng tăng giữa Israel và Palestine ở Dải Gaza.
Theo kết quả dự báo diễn biến giá vàng tuần này, tỷ lệ dự báo giá vàng tăng tiếp tục mang tính áp đảo. Cụ thể, có 77% chuyên gia nhận định giá vàng tăng, chỉ có 8% chuyên gia cho rằng giá vàng giảm và 15% chuyên gia giữ quan điểm trung lập. Còn đối với kết quả khảo sát trực tuyến, cũng có 71% nhà đầu tư cho rằng giá vàng tăng, chỉ có 17% cho rằng giá vàng giảm và còn lại 11% cho rằng giá vàng đi ngang.
Chốt phiên giao dịch cuối tuần trước, giá vàng thế giới đóng cửa 1.844,90 USD/ounce sau khi tăng mạnh 0,6% trong phiên này. Đây là mức giá cao nhất tuần qua và cao nhất kể từ đầu tháng 2/2021. Tính chung cả tuần, giá vàng thế giới tăng 0,4%, ghi nhận tuần tăng giá thứ hai liên tiếp.

Nguồn: VITIC