Giá vàng trong nước tăng nhẹ
Vào lúc 10h30 giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,4 triệu đồng/lượng - bán ra 66,95 triệu đồng/lượng (không đổi so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý SJC tại Hà Nội mua vào 66,40 triệu đồng/lượng - bán ra 67 triệu đồng/lượng (không đổi cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Vietinbank Gold niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,45 triệu đồng/lượng - bán ra 67,07 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 66,45 triệu đồng/lượng - bán ra 67,07 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 2.001 – 2.003 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 21/4 giao dịch quanh ngưỡng 2.002 – 2.003 USD/ounce, tăng 10 USD/ounce so với hôm qua.
Giá vàng hôm nay tăng do đồng USD suy yếu. Rạng sáng hôm nay, chỉ số US Dollar Index đo lường biến động của đồng bạc xanh đã giảm trượt ngưỡng 102 điểm. Nhà phân tích Craig Erlam của OANDA cho biết: Chúng ta hiện đang ở thời điểm then chốt trong chu kỳ thắt chặt (chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương), một chu kỳ khiến tất cả trở nên khó khăn hơn bởi cuộc khủng hoảng ngân hàng vào tháng trước và những tác động lan tỏa mà nó sẽ gây ra đối với tín dụng và nền kinh tế trong suốt thời gian còn lại của năm. Các ngân hàng trung ương, đặc biệt là Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), hiện đang có nguy cơ thắt chặt quá mức thậm chí còn lớn hơn khi dữ liệu có thể cho thấy áp lực giá giảm đi đáng kể. Fed có thể sẽ thúc đẩy một đợt tăng lãi suất khác vào tháng tới và điều này là nguyên nhân của giai đoạn giao dịch bấp bênh gần đây nhất.
Nhìn về dài hạn, Tập đoàn Ngân hàng Úc và New Zealand (ANZ) cho biết vị thế của vàng trên 2.000 USD/ounce có thể sẽ trở nên lâu dài hơn trong vòng 12 tháng tới và điều kiện tài chính xấu đi nào cũng có thể đẩy giá lên tới 2.100 USD/ ounce.
Ngân hàng này cho rằng, kim loại quý này đang trong vị trí giằng co khi khả năng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản trước tháng 7 sẽ ảnh hưởng đến đà tăng của vàng trong ngắn hạn. Trong khi đó, những rủi ro xung quanh việc thắt chặt các điều kiện tài chính và nhiều bất ổn ngân hàng hơn có thể đẩy giá lên mức cao kỷ lục mới.
ANZ cho rằng, vàng vẫn trong xu hướng tăng miễn là nó giữ được mức trên 1.900 USD/ounce. Các chiến lược gia hàng hóa của ANZ, Daniel Hynes và Soni Kumari, kỳ vọng giá sẽ tìm thấy hỗ trợ ngay lập tức quanh mức 1.950 USD/ounce và một khi mức hỗ trợ này bị phá vỡ, ngưỡng hỗ trợ tiếp theo của đường xu hướng nằm ở mức 1.900 USD/ounce. Họ cho rằng, bất cứ dấu hiệu nào cho thấy tình trạng hỗn loạn tài chính xấu đi đều có thể đẩy giá lên trên mức cao gần đây lên tới 2.100 USD/ounce.
Có cùng quan điểm, TD Securities mới đây cho rằng, bất chấp "nguy cơ lớn" về việc bán tháo trong quý hai, vàng đang tìm cách di chuyển "bền vững" lên 2.100 USD vào cuối năm nay.
Giám đốc chiến lược hàng hóa Bart Melek của TD Securities nói rằng, mặc dù vàng đã mất một ít mức tăng có được gần đây và có nguy cơ giảm mạnh hơn nữa trong quý 2-2023, nhưng ông đánh giá rằng vàng có thể sẽ có xu hướng tăng lên mức bền vững là 2.100 USD/ounce vào cuối năm nay. Ông nói thêm rằng, có một số động lực hỗ trợ vàng ở các mức cao này, bao gồm lãi suất danh nghĩa và thực tế thấp hơn, lo ngại về đồng USD, sức mua vật chất mạnh mẽ và lãi suất từ các ngân hàng trung ương.
Melek nói rằng, việc điều chỉnh giá có thể xảy ra trong thời gian ngắn do dữ liệu vĩ mô hỗn hợp được công bố. Tuy nhiên, một động thái "bền vững" trên 2.100 USD/ounce đang đến. Mặc dù Fed tiếp tục cam kết thực hiện chính sách tiền tệ hạn chế, vốn đã đẩy lãi suất lên với tốc độ kỷ lục trong chu kỳ thắt chặt này, nhưng vàng đã tăng vọt lên trên mức 2.045 USD/ounce vào giữa tháng 4. Tuy nhiên, ông cho rằng, sự mơ hồ về chính sách khi đối mặt với các dữ liệu kinh tế mạnh mẽ cũng cho thấy rằng vàng có thể vẫn sẽ điều chỉnh thêm trước khi di chuyển bền vững vào lãnh thổ 2.100/ounce như dự đoán.
Các nhà đầu tư đang theo sát nhận xét của các nhà hoạch định chính sách của Fed về lộ trình tăng lãi suất, trước khi các quan chức bước vào giai đoạn tạm ngừng hoạt động vào ngày 22/4 trước cuộc họp ngày 2 - 3/5 của ngân hàng trung ương. Chủ tịch Fed tại New York, John Williams hôm 18/4 cho biết lạm phát vẫn ở mức không tốt và Fed sẽ hành động để hạ thấp nó.
Xu hướng giá vàng: Theo CNBC, Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) khu vực St. Louis, James Bullard cho biết vào ngày 18/4 rằng, Fed nên tiếp tục nâng lãi suất khi dữ liệu gần đây cho thấy lạm phát vẫn dai dẳng, trong khi nền kinh tế dường như sẵn sàng tiếp tục tăng trưởng, ngay cả khi có dấu hiệu chững lại.
Chuyên gia phân tích Suki Cooper của Standard Chartered cho biết, dự báo Fed nâng lãi suất tại cuộc họp tháng 5 đã tăng lên, gây áp lực buộc vàng giảm xuống dưới mốc 2.000 USD/ounce, ít nhất trong ngắn hạn.

Nguồn: Vinanet/VITIC