Giá vàng trong nước giảm
Vào lúc 15h giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,95 triệu đồng/lượng (không đổi so với cuối giờ chiều hôm qua) - bán ra 67,70 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng).
Giá vàng Vietinbank Gold niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 67 triệu đồng/lượng - bán ra 67,62 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 66,95 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng) - bán ra 67,57 triệu đồng/lượng (giảm 150.000 đồng/lượng).
Giá vàng thế giới 1.885 – 1.893 USD/ounce
Giá vàng hôm nay giao dịch trong khoảng 1.885 - 1.893 USD/ounce. Tuần qua, giá vàng thế giới giữ ở mức 1.889,50 USD/ounce.
Kim loại quý này tiếp tục giảm và đang hướng về ngưỡng 1.885 USD/ounce. Trong khi đó, đồng USD vẫn đang xu hướng tăng nhẹ. Tại thời điểm khảo sát, DXY đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) tăng 0,02%; lên mức 103,38.
Giá vàng thế giới hôm nay vẫn đang chịu tác động tiêu cực từ đồng USD tăng. Tuần qua, thị trường vàng tiếp tục có thêm tuần giảm mạnh thứ 3 liên tiếp khi kỳ vọng Fed sẽ vẫn giữ lãi suất cao trong thời gian dài hơn.
Đánh giá về biến động tuần này, các nhà phân tích dự báo thị trường sẽ yên ắng khi các nhà kinh doanh chờ đợi lời phát biểu Chủ tịch Fed Jerome Powell tại hội nghị chuyên đề thường niên Jackson Hole.
Dù dữ liệu kinh tế gần đây không đưa nhiều thông tin về tình hình kinh tế, nhưng ngày càng có nhiều nhà kinh doanh tin rằng, ông Powell sẽ có một giọng điệu ôn hòa hơn ngay cả khi ông từng nói rằng ngân hàng trung ương để ngỏ các lựa chọn của mình và quyết định vẫn phụ thuộc vào dữ liệu.
Michele Schneider - Giám đốc nghiên cứu của MarketGauge cho biết, ngay cả những bình luận trung lập từ ông Powell cũng đủ để hỗ trợ vàng tăng giá vì nó cho thấy lợi suất trái phiếu đã đạt đỉnh. Schneider còn nhận định, ông Powell đang ở một tình thế khó khăn vì ông đã cố gắng duy trì lập trường tích cực khi đối mặt với nền kinh tế đang chậm lại. Fed sẽ không thể duy trì các mức lãi suất mạnh này khi nền kinh tế bắt đầu chậm lại. Họ sẽ phải cắt giảm lãi suất ngay cả khi lạm phát vẫn ở mức cao và những kỳ vọng đó đang hỗ trợ vàng.
Mặc dù vàng đã chứng kiến áp lực bán mạnh trong 4 tuần qua, nhưng Schneider cũng đánh giá, thị trường tiếp tục thể hiện sức mạnh bền bỉ. Bà chỉ ra rằng bất chấp áp lực bán ra, vàng vẫn ở trên mức thấp nhất trong tháng 3.
Chiến lược gia trưởng về thị trường Phillip Streible tại Blue Line Futures (Chicago) cho biết, vàng gặp khó khi cạnh tranh với các công cụ sinh lời khác như trái phiếu. Kim loại quý này dường như không phải là một loại tài sản lý tưởng trong điều kiện hiện nay.
Trưởng Bộ phận Chiến lược hàng hóa Ole Hansen của Saxo Bank cho biết, vàng có thể tiếp tục phải vật lộn để thu hút nhu cầu từ các nhà đầu tư cho đến khi có sự kiện nào đó xảy ra, chẳng hạn như đồng USD yếu hơn, hoặc Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) được cho là chuyển trọng tâm sang cắt giảm lãi suất.
Theo công cụ Fedwatch của CME, các nhà giao dịch dự đoán Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ giữ lãi suất trong khoảng 5,25 - 5,5% cho đến năm 2024. Trong khi đó, các chiến lược gia tại Macquarie vẫn dự báo rằng xu hướng giảm phát và tỷ lệ thất nghiệp gia tăng sẽ dẫn đến việc nới lỏng chính sách, qua đó hỗ trợ giá vàng. Thị trường vàng "án binh" chờ đợi tín hiệu từ Hội nghị Jackson Hole
Giá vàng châu Á ổn định trên mức thấp nhất 5 tháng qua trong phiên sáng 21/8, sau năm phiên giảm trước đó, khi giới đầu tư đang chờ đợi Hội nghị Jackson Hole trong tuần này để tìm kiếm manh mối về triển vọng kinh tế và lãi suất.
Giá vàng đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ giữa tháng Ba là 1.883,70 USD/ounce trong tuần trước, khi các số liệu kinh tế khả quan làm gia tăng những đồn đoán về khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất, từ đó làm giảm nhu cầu đối với tài sản không sinh lãi như vàng.
Giới đầu tư đang chờ đợi bài phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell vào ngày 25/8 tại hội nghị thường niên của giới lãnh đạo ngân hàng thế giới tại Jackson Hole. Theo khảo sát của hãng tin Reuters, đa số các chuyên gia kinh tế dự đoán Fed sẽ dừng nâng lãi suất và "án binh" ít nhất đến hết tháng 3/2024 trước khi hạ lãi suất. Trong khi đó, như dự đoán, Trung Quốc ngày 21/8 đã hạ lãi suất cho vay kỳ hạn một năm, trong nỗ lực nhằm thúc đẩy nhu cầu tín dụng, nhưng lại khiến thị trường bất ngờ với quyết định giữ nguyên lãi suất kỳ hạn 5 năm.
Quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust cho biết lượng vàng do quỹ này năm giữ đã tăng 0,3% lên 890,10 tấn trong phiên cuối cùng của tuần trước. Trên thị trường các kim loại quý khác, giá bạc giao ngay ổn định ở mức 22,71 USD/ounce, và giá bạch kim dao động quanh mức 909,57 USD/ounce.

Nguồn: Vinanet/VITIC